CEO NutiFood: Chọn sức khỏe nhân viên thay vì tăng trưởng

Bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc Công ty Nutifood, cho biết “nhờ” có Covid-19 mà bà nhận ra nhiều thứ quan trọng và với công ty, điều cần ưu tiên vào lúc này là sức khỏe của bản thân, của nhân viên chứ chưa phải là tăng trưởng doanh thu.

Đó là lời chia sẻ của Tổng giám đốc NutiFood khi được hỏi về điều khiến bà suy nghĩ nhiều nhất trong vai trò người đứng đầu một doanh nghiệp đang đối diện với những khó khăn do dịch Covid-19 tại buổi tọa đàm “Lãnh đạo trong tâm bão” do Hội nữ doanh nhân TPHCM (HAWEE) tổ chức.

Các nhân viên NutiFood (áo thun xanh lá) trong một buổi thiện nguyện tặng sữa và thực phẩm giúp người gặp khó khăn mùa Covid-19. Trong ảnh là nhân viên Nutifood với gia đình chị Phạm Thị Lý ở trọ tại quận Tân Phú, TPHCM. Ảnh: nutifood.com.vn

Bà Lệ cho biết, những gì được gọi là “ưu tiên số 1” để đạt mục tiêu tăng trưởng 15-20% của Nutifood đều bị gác lại tuyến sau khi Covid-19 đột ngột xuất hiện vào đầu năm và kéo dài mấy tháng trời. Thay đổi theo dịch Covid-19, công ty đặt trọng tâm mới là làm mọi cách để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân viên. Theo bà Lệ, hiện NutiFood có 13 công ty con với 6.000 nhân viên làm việc tại nhiều địa phương trên cả nước, vì thế, để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho nhân viên, ban lãnh đạo NutiFood nhanh chóng lập ra ban chỉ đạo Covid 19 hoạt động 24/24 để chia sẻ thông tin, phòng chống dịch Covid 19 cho nhân viên.

“Chúng tôi muốn nhân viên phải cân bằng cuộc sống, họ phải là chuyên gia dinh dưỡng, phải tập thể dục thường xuyên. Ngay cả bản thân tôi, mỗi tuần tôi chạy ba lần, mỗi lần chạy 6 km liên tục. Nhờ chúng tôi có thời gian để chăm sóc sức khoẻ cho bản thân nên đã duy trì được tinh thần tích cực trong công việc”, bà Lệ chia sẻ.

Những gì bà Lệ chia sẻ trong buổi tọa đàm ít nhiều cũng giống với ý kiến của ông Giảng Tư Trung đưa ra cho các chủ doanh nghiệp tại cuộc tọa đàm “Sức khỏe tinh thần cho doanh nghiệp thời khủng hoảng” do Học viện quản lý PACE tổ chức vào trung tuần tháng 4 vừa qua.

Ông Trung cho rằng, vắc xin cho Covid-19 thì phải mất nhiều thời gian nữa mới có nhưng vắc xin cho tinh thần cho mọi người thì phải tạo ra ngay và luôn. Người tạo ra vắc xin tinh thần ấy là chính mỗi người, mỗi công ty, mỗi địa phương. Để có vắc xin tinh thần, đầu tiên là mội người phải có sức khỏe. Để công ty khỏe thì nhân viên khỏe, nếu muốn nhân viên khỏe thì bản thân lãnh đạo phải khỏe và lãnh đạo khỏe phải nhìn lại tầm nhìn của mình.

Quay lại với câu chuyện của bà Lệ, theo nữ CEO – người được bầu chọn là Nữ doanh nhân quyền lực châu Á của Forbes năm 2019 – này Covid 19 khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và có không ít những lãnh đạo doanh nghiệp muốn buông xuôi vì mệt mỏi, người đứng đầu sẽ có suy nghĩ tiêu cực, thậm chí muốn bỏ cuộc. Vì thế, bà Lệ cho rằng, vào thời điểm khó khăn ấy, trước khi đi đến quyết định cuối cùng, chủ doanh nghiệp hãy quay lại lý do ban đầu là vì sao mà mình thành lập doanh nghiệp, mục tiêu đưa sản phẩm ra thị trường là gì?…

Một kinh nghiệm khác, theo bà Lệ, khi gặp khó khăn, chủ doanh nghiệp có thể đi gặp những người có tư duy tích cực hay đọc những cuốn sách tạo cảm hứng. “Kinh nghiệm của tôi là nhưng lúc khó khăn thường tìm đọc những cuốn sách của những lãnh đạo doanh nghiệp gặp khó khăn và vực dậy doanh nghiệp như thế nào để lấy lại động lực cho chính mình” bà Lệ nói.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của Covid 19 hàng chục ngàn doanh nghiệp phải đóng cửa nhưng theo ông Giảng Tư Trung, doanh nghiệp vượt qua hay không vượt qua đều có những bài học cho chủ doanh nghiệp, vì sao chúng ta vượt qua được, vì sao không vượt qua được. Và trong thực tế, đã có những doanh nghiệp ở một thời điểm nào đó phá sản nhưng sau đó họ lại kiến tạo nên những công ty thành công hơn. Vì thế, theo ông Trung, quan trọng hơn là doanh nghiệp phải có tầm nhìn cho tương lai dù đang ở trong tình huống như thế nào.

Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood hiện có 13 công ty con với 6.000 nhân viên, trong đó, những sản phẩm chủ lực là thực phẩm dinh dưỡng với dòng sản phẩm sữa và là một trong những công ty sản xuất sữa lớn bên cạnh Vinamilk, TH True Milk.

Ngọc Hùng

Nguồn: thesaigontimes.vn

 

 

 

[searchandfilter id="2529"]