Hoạt động thể thao giúp cán bộ nhân viên hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần, tăng tính gắn kết và nâng cao hiệu quả trong công việc, theo CEO NutiFood.
Lần đầu tham gia chạy bộ thiện nguyện trên nền tảng UpRace, đội ngũ nhân viên NutiFood đã hoàn thành mục tiêu 100.000 km, trực tiếp đóng góp một tỷ đồng cho hai tổ chức xã hội Operation Smile và Newborns Việt Nam. Nữ CEO NutiFood – bác sĩ Trần Thị Lệ chia sẻ cùng VnExpress về cách xây dựng, bồi đắp văn hóa doanh nghiệp từ thể thao.
– Điều gì đã đưa bà đến với môn thể thao chạy bộ?
– Bản thân vốn là người thích vận động nên đến tôi với thể thao rất tự nhiên vì đó là hoạt động hằng ngày của mình. Trước đây, tôi có tập gym nhưng cách đây hơn một năm, lịch trình công tác bận rộn nên tôi chuyển sang chạy bộ. Ngoài sự linh hoạt về thời gian, môn thể thao này còn mang đến hiệu quả cả về thể chất lẫn tinh thần. Đến bây giờ, dù bận rộn đến đâu, tôi vẫn sắp xếp chạy tối thiểu 3 buổi một tuần, mỗi buổi từ 6-8 km. Lâu dần, điều này đã tạo thành một thói quen khó bỏ.
Tôi nhớ có lần đi công tác với một chị đồng nghiệp mà trời mưa lớn, phòng tập ở khách sạn lại chỉ có một máy chạy nên chờ lúc muộn, khách sạn vắng, hai chị em cùng chạy quanh sảnh. Hay trong chuyến công tác mới đây, tôi và các anh chị em đồng nghiệp cũng tranh thủ đi lại trong phòng chờ máy bay. Nói như thế để thấy rằng khi chạy bộ đã thành thói quen thì mình sẽ tự giác và có ý thức vận động hơn. Giải chạy UpRace như một chất xúc tác để mọi người cảm nhận rõ hơn hiệu quả của môn thể thao này và thêm yêu thích nó.
Bác sĩ Trần Thị Lệ – CEO NutiFood. Ảnh: NutiFood.
– Ở vị trí CEO với hàng loạt mối bận tâm, khi chạy bà có nghĩ đến công việc?
– Tôi quan niệm vận động thể thao là một cách để cân bằng công việc và cuộc sống. Do đó, khi chạy bộ, tôi luôn tập trung vào từng bước chân, từng nhịp thở và cảm nhận những điều đang diễn ra trên đường chạy, để tâm trí ở trạng thái thư giãn nhất, từ đó có thể tái tạo nguồn năng lượng cho bản thân. Có một điều rất hay là việc vận động như thế này sẽ giúp mình nhìn nhận mọi thứ tích cực hơn.
– Khi NutiFood phát động tham gia chạy bộ thiện nguyện, bà có nghĩ rằng chương trình được cán bộ nhân viên ủng hộ nhiều như thế không?
– Tôi tin chương trình nhận sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ nhân viên. Trước khi phát động giải chạy này, mỗi công ty thành viên và công ty con của NutiFood đều đã thành lập những nhóm thể thao và các bạn sinh hoạt khá đều đặn. Mặt khác, việc tham gia giải chạy bộ UpRace còn đóng góp cho cộng đồng nên sự thu hút của hoạt động này là tất yếu, đặc biệt là ở NutiFood, nơi chúng tôi luôn đặt sự đóng góp cho xã hội làm kim chỉ nam.
Điều đặc biệt là bản thân đội ngũ lãnh đạo cấp cao của NutiFood rất yêu thể thao, từ Chủ tịch, ban tổng giám đốc đến những vị trí lãnh đạo trong công ty. Điều này đã truyền cảm hứng lớn đến các cán bộ, nhân viên. Do đó, mọi người đều tích cực tham gia chạy bộ với tâm thế sẵn sàng.
Điển hình như ở trang trại bò sữa NutiMilk (Gia Lai), lúc 3-4h sáng vẫn có công nhân tranh thủ giờ nghỉ giải lao để chạy. Trong thời gian tham gia giải, từ cán bộ quản lý đến nhân viên đều hào hứng và theo dõi bảng thành tích sát sao. Nhờ tinh thần tập thể đó mà NutiFood đã cán cột mốc 100.000 km sau ba tuần dù lần đầu tham gia phong trào này.
Cán bộ nhân viên Nutifood rèn luyện chạy bộ. Ảnh: Nutifood.
– Điều gì thôi thúc bà đưa thể thao trở thành một phần trong văn hóa doanh nghiệp của NutiFood?
– Với xuất phát điểm là một công ty hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng, do đó, mỗi nhân viên NutiFood không chỉ là một chuyên gia dinh dưỡng được đào tạo bài bản mà còn là một nhân viên khỏe mạnh, năng động để tư vấn cho người thân, khách hàng. Chính hoạt động thể thao sẽ giúp cán bộ nhân viên hoàn thiện về thể chất lẫn tinh thần. Đó là lý do chúng tôi dành sự quan tâm lớn cho thể thao.
Điều quan trọng là hầu hết lãnh đạo NutiFood đều là những hình mẫu về tinh thần đam mê vận động, chú trọng khoa học dinh dưỡng để truyền lửa cho cán bộ nhân viên của mình. Tất cả những nỗ lực này đều hướng đến mục tiêu đưa thể thao thành một nét đẹp văn hóa của NutiFood.
– Văn hóa doanh nghiệp là khái niệm rất rộng và có thể được xây dựng từ nhiều yếu tố như môi trường làm việc, chính sách đào tạo, chế độ đãi ngộ…. Tại sao NutiFood lại chọn thể thao và sức khỏe là một trong những yếu tố để xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
– Nếu ví doanh nghiệp là một cỗ máy thì mỗi thành viên chính là một phần trong cỗ máy đó. Cỗ máy có chạy tốt và bền hay không đều phụ thuộc vào sức khỏe từng bộ phận cấu thành. Hiểu theo nghĩa đó sẽ thấy rằng việc NutiFood chú trọng đến nền tảng dinh dưỡng và vận động là một trong những phương thức quan trọng để chúng tôi xây dựng nên một tập thể vững mạnh, phụng sự toàn diện hơn cho người Việt Nam.
Bên cạnh đó, từ thể thao, những giá trị cốt lõi của công ty cũng được hiện thực hóa rõ ràng hơn ở mỗi cán bộ nhân viên. Đó là sự kiên cường, tinh thần vượt khó, sẵn sàng tiếp nhận thách thức để đạt đến những đỉnh cao mới.
Nhìn nhận từ góc độ bên ngoài, NutiFood hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng, mang lại những giá trị tích cực cho sức khỏe của người dân Việt Nam thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng dinh dưỡng và sức khỏe chính là minh chứng thuyết phục nhất để khách hàng tin vào những giá trị mà chúng tôi đang theo đuổi và đóng góp cho xã hội.
Thanh Thảo
Nguồn: vnexpress.net