Năm 2020, Singapore công bố dự án trồng 1 triệu cây xanh cho đến 2030 khi nhận định rằng bảo vệ môi trường trở thành vấn đề sống còn của các quốc gia. Và đây cũng được xem là một khía cạnh cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam.
CSR không chỉ là “nên có” mà là “cần thiết”
Trong khảo sát “Tác động xã hội 2019” do Deloitte thực hiện trên 350 lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu, hơn 93% tin rằng các công ty là những người thúc đẩy sự chuyển biến trong xã hội, hơn 95% chia sẻ rằng các doanh nghiệp có kế hoạch đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội và sẽ tập trung nhiều nguồn lực hơn cho các sáng kiến trách nhiệm xã hội.
CSR/CSV là xu hướng tất yếu của tương lai nếu doanh nghiệp tìm kiếm hướng phát triển bền vững
Nhiều chuyên gia dự báo trong vòng 10 năm tới, phát triển bền vững tiếp tục là xu hướng lan rộng trên thế giới. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đang đóng góp cho xã hội thông qua việc phát huy các thế mạnh cốt lõi của mình như Vinamilk với chương trình “Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam” trao tặng hơn 37 triệu ly sữa cho 460.000 trẻ em Việt Nam, Honda với chương trình giáo dục về giao thông hay FPT tập trung vào giáo dục công nghệ.
Doanh nghiệp không thể bền vững trong một môi trường biến động. Do đó, phát triển bền vững sẽ đóng vai trò mật thiết, ảnh hưởng lớn đến sự lớn mạnh của các thương hiệu. Đặc biệt trong năm 2020 nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động CSR.
Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp kiên trì phát triển theo định hướng bền vững thì quá trình thực hiện trách nhiệm với cộng đồng vẫn không hề bị gián đoạn, thậm chí còn được đẩy mạnh. Đơn cử như Vinamilk, bên cạnh các chương trình trực tiếp hỗ trợ cộng đồng trong Covid-19 với ngân sách lên đến gần 40 tỷ đồng thì “Quỹ 1 triệu cây xanh cho VN”, hoạt động CSR được thực hiện trong 9 năm qua, là một ví dụ điển hình khi đã hoàn thành mục tiêu trồng hơn 1,1 triệu cây trong năm 2020.
Sự kiện trao tặng và trồng cây xanh của Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam tổ chức tại Tuyên Quang vào tháng 12/2020
Chưa có sự kết luận chính thức, nhưng có thể thấy các hoạt động CSR giúp doanh nghiệp/thương hiệu nhận được sự đánh giá tích cực của cộng đồng. Thương hiệu Vinamilk được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất trong 8 năm qua và giá trị thương hiệu tăng dần đều qua các năm từ 1,6 tỷ USD (2016) đến 2,4 tỷ USD vào năm 2020.
Kiên định với các trụ cột về CSR
Theo báo cáo Phát triển bền vững nhiều năm qua của Vinamilk, 3 yếu tố quan trọng là Con người, Thiên nhiên và Sản phẩm. Từ hơn 10 năm trước, doanh nghiệp sữa lớn nhất nước này đã đưa ra các sáng kiến về CSR dài hạn, hướng đến các yếu tố chủ đạo này như: Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam (từ 2008), Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam (từ 2012). Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đến nay đã trao tặng được 37 triệu ly sữa cho trẻ em, riêng 2020, 1,7 triệu ly đã đến với các em nhỏ giữa đại dịch Covid-19. Trong khi đó, Quỹ 1 triệu cây xanh đã hoàn thành mục tiêu đặt ra từ những ngày đầu với việc hoàn thành trồng 1.121.000 cây với tổng giá trị 12,5 tỷ đồng trong sự kiện mới đây tại Tuyên Quang.
Chia sẻ tại sự kiện này, bà Bà Bùi Thị Hương – Giám đốc điều hành Công ty Vinamilk cho biết: “Trong vai trò là công ty dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, Vinamilk luôn quan tâm đến môi trường sống của người dân, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện con người về dinh dưỡng, thể chất và trí tuệ. Tôi nghĩ là với những việc tưởng chừng như rất nhỏ nhưng nếu cùng chung tay để thực hiện những chương trình như “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” thì môi trường Việt Nam trong tương lai sẽ được đảm bảo xanh bền vững“.
Có thể thấy, hầu hết các chương trình CSR đều được doanh nghiệp này xây dựng dài hạn với các cam kết mục tiêu ngay từ khi thành lập và đảm bảo việc thực hiện dù trong những giai đoạn khó khăn. Đánh giá về quá trình đồng hành cùng Vinamilk trong 9 năm triển khai “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, ông Nguyễn Hưng Thịnh – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hơn 1 triệu cây xanh do Vinamilk trao tặng đến các địa phương đã có tác dụng rất lớn đến hệ sinh thái môi trường, đóng góp tích cực cho những thành quả kinh tế xã hội cũng như đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây tại khu di tích Lán Hang Thia (Tân Trào, Tuyên Quang)
CSR tập trung tạo dựng những giá trị dài hạn và bền vững
Tại Tuyên Quang, gần 270.000 cây keo lá tràm giống đã được Vinamilk & Quỹ 1 triệu cây xanh cho VN trao cho người dân địa phương. Và tính đến nay, đã có gần 590.00 cây giống có giá trị kinh tế các loại được trao tặng cho người dân. Mô hình này được Vinamilk & Quỹ thực hiện để tối đa hóa lợi ích mang đến, khi người dân trở thành một nhân tố quan trọng của việc bảo vệ và phát triển kinh tế rừng bền vững.
Trong suốt thời gian triển khai chương trình Vinamilk và Ban điều hành Quỹ đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát, phối hợp chặt chẽ cùng các địa phương để lên phương án trồng các loại cây thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng và quy hoạch, hệ sinh thái địa phương. Nhờ đó, cây trồng có tỷ lệ sinh trưởng tốt và thực sự mang đến những lợi ích, giải quyết các vấn đề môi trường thực tế như cải thiện tình trạng ô nhiễm đô thị, cây xanh còn thay đổi kết cấu đất, giảm thiểu tình trạng hoang mạc hóa, tình trạng xâm nhập mặn… từ đó ứng phó hiệu quả với các hiện tượng biến đổi khí hậu.
Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam của Vinamilk đã thực hiện trồng cây tại 56 địa điểm thuộc 20 tỉnh, thành phố trong 9 năm qua
Công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thiên nhiên cũng đi song hành cùng hoạt động trồng cây. Tại hầu hết các địa phương, đoàn viên thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt xung kích trong việc trồng cây. Trẻ em, học sinh cũng được tham gia các hoạt động như đổi vỏ sữa lấy cây xanh, tìm hiểu về cây… hoặc tại 1 số điểm trường, các em trực tiếp được giao nhiệm vụ chăm sóc cây xanh.
Các em học sinh chăm sóc cây và tham gia hoạt động đổi những vỏ hộp sữa lấy cây xanh
Giải thưởng cho Top 10 Hoạt động Vì Môi trường Xuất sắc nhất trong khuôn khổ của Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 chính là cái kết đầy ngọt ngào dành cho Vinamilk và “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”, đặc biệt là trong 1 năm nhiều thách thức cho các doanh nghiệp như 2020. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng được Giải thưởng CSR toàn cầu 2020 đánh giá là Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam.
Nguồn: cafef.vn