Từ năm 2006 đến nay, Mead Johnson Nutrition, thành viên thuộc Tập đoàn Reckitt đã có sáng kiến hỗ trợ hơn 450 trẻ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh với các sản phẩm dinh dưỡng đặc hiệu, đem lại nụ cười và mang các em trở lại cuộc sống bình thường.
Giảm tỷ lệ tử vong, cứu sống 450 trẻ
“Lúc con 18 tháng tuổi, sóng gió bắt đầu ập đến. Con bị sốt, ăn gì cũng nôn hết. Nửa trái người con bị liệt, con cứ nằm mê man cận kề với cái chết. Các bác sĩ chẩn đoán con mắc phải chứng bệnh hiếm gặp “rối loạn chuyển hóa ure” và nó sẽ theo con suốt cuộc đời”, chị Trần Thị Thúy, mẹ bé Thanh Huyền đã kể lại những ngày khó khăn của hai mẹ con như thế.
Điều dưỡng Bệnh viện Nhi Trung ương cùng mẹ cho bé uống sữa Mead Johnson trong Dự án thiện nguyện Metabolic đã giúp giành lại sự sống cho hơn 450 em nhỏ mắc bệnh hiếm gặp
Từ khi mới 18 tháng tuổi, Thanh Huyền đã trải qua những tháng ngày ra vào trong các bệnh viện. Điều trị mãi bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Đến khi em quá yếu, gần như mê man, mẹ đã đưa em vào bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, em đã được các bác sĩ khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền chữa trị tận tình, giành lại sự sống.
TS-BS Vũ Chí Dũng, Trưởng Khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (RLCHBS) là căn bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh nhưng tỉ lệ tử vong rất cao, trên 50%. Cơ thể trẻ không thể tổng hợp hoặc thoái hóa các chất trong cơ thể, tạo thành các sản phẩm bất thường, gây ngộ độc cho tế bào và suy chức năng cơ quan. Trẻ không thể hấp thu được sữa bò hay sữa mẹ mà chỉ có thể hấp thụ được dinh dưỡng từ những loại sữa đặc trị, rất đắt tiền, gấp khoảng 10 lần so với chi phí thông thường. Đây là một gánh nặng rất lớn đối với gia đình của các bé mắc bệnh.
Với chị Huyền, chi phí điều trị bệnh cho con vượt quá khả năng của gia đình. Vay mượn được đồng nào chị đều dồn hết vào chữa trị nhưng căn bệnh của con đã làm gia đình kiệt quệ. Đó là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời. “Nhiều lúc tôi không biết mình có vượt qua nổi không! May mắn tôi đã nhận được hỗ trợ từ dự án Metabolic. Nếu không có dự án, thực sự tôi không rõ có còn được nhìn thấy con gái mình khỏe mạnh bình thường trở lại không nữa”, chị kể lại.
Metabolic là sáng kiến thiện nguyện của Mead Johnson Nutrition, thành viên của Reckitt Việt Nam hợp tác với Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em (Bộ Y tế) cùng Bệnh viện Nhi Trung ương, triển khai hỗ trợ các trẻ em mắc chứng RLCHBS trên toàn quốc, mang đến các sản phẩm dinh dưỡng đặc hiệu cho từng bệnh lý khác nhau và cho từng nhóm bệnh lý khác nhau. Cuộc chiến bền bỉ suốt 15 năm đó đã giành lại sự sống cho hơn 450 em nhỏ mắc bệnh RLCHBS.
Một cộng đồng hạnh phúc và khỏe mạnh hơn
Không dừng tại đó, dự án thiện nguyện Metabolic tiếp tục xây dựng tài liệu, giúp đào tạo đội ngũ y bác sĩ phụ sản nòng cốt tăng cường kiến thức sàng lọc, chẩn đoán, điều trị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Nhờ đó, việc chẩn đoán sớm giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 50% xuống 14%, tránh được những di chứng cho trẻ về sức khỏe, tâm thần và duy trì được cuộc sống khỏe mạnh, sớm đưa các bệnh nhi trở lại cuộc sống bình thường.
Ông Soren Bench, Tổng Giám đốc Reckitt Việt Nam trao đổi về việc tài trợ sữa Mead Johnson cho trẻ em mắc bệnh hiếm gặp cùng ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Công ty
Với mục tiêu đem lại cho thế giới cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn, Reckitt Việt Nam tiếp tục kết hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ – Trẻ em khởi động dự án Oscar, soạn thảo tài liệu truyền thông để nâng cao nhận thức người dân về bệnh lý vàng da sơ sinh. Trong đó 10 tỉ đồng sẽ được tài trợ để cung cấp miễn phí 100 máy chiếu vàng da cho 96 cơ sở y tế, bệnh viện ở các địa phương còn khó khăn. Số máy chiếu này sẽ giúp chữa trị bệnh lý vàng da cho ít nhất 150.000 trẻ sơ sinh trong 5 năm. Từ đó giúp giảm gánh nặng cho gia đình – xã hội, giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.
“Vẫn còn nhiều đứa trẻ bất hạnh vừa sinh ra đã mang trong mình những căn bệnh hiểm nghèo. Chúng tôi chia sẻ mối quan tâm đến những đứa trẻ này với bố mẹ các cháu và xã hội. Điều này cũng là mục đích hoạt động và kim chỉ nam mà công ty đang theo đuổi, hướng đến một thế giới bình yên và khỏe mạnh hơn, với niềm tin về một tương lai tốt đẹp nhất Reckitt Việt Nam và bố mẹ có thể dành cho trẻ”, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Reckitt chia sẻ.
Năm 2020, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Reckitt Việt Nam cũng kịp thời trao tặng hơn 11.000 chai Dettol 500ml tương ứng gần 6.000 lít dung dịch diệt khuẩn cho các bệnh viện. Các nhãn hiệu khác của Reckitt tại Việt Nam như Strepsils, Gaviscon, Durex… cũng luôn mang đến các dự án mới mẻ, truyền cảm hứng cho giới trẻ Việt Nam. Thương hiệu bao cao su Durex của tập đoàn này đã có nhiều chiến dịch giúp giới trẻ chủ động bảo vệ bản thân, có cuộc sống khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, chung tay đẩy lùi HIV/AIDS và giảm thiểu nạn phá thai ngoài ý muốn.