Doanh thu và lợi nhuận sau thuế lũy kế nửa đầu năm của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, OTC: MCMI) đều tăng mạnh, lần lượt đạt 1.367 tỷ đồng và 106 tỷ đồng.
Mộc Châu Milk báo lãi nửa đầu năm tăng hơn 40%, đạt 106 tỷ đồng
Doanh thu quý II/2020 của Mộc Châu Milk tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 734 tỷ đồng, chủ yếu đến từ doanh thu sản phẩm sữa. Giá vốn hàng bán giảm gần 13% làm lợi nhuận gộp tăng 76% so với quý II/2019, đạt 217 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính của Mộc Châu Milk đã giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm 2019, chỉ thu về 8,4 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, chủ yếu cho khoản chi phí hỗ trợ, quảng cáo (hơn 227 tỷ đồng).
Kết thúc quý II, Sữa Mộc Châu báo lãi sau thuế 59 tỷ đồng, bằng 147% cùng kỳ năm 2019.
Ban lãnh đạo Mộc Châu Milk cho biết sự tăng trưởng trên chủ yếu do công ty đã áp dụng các biện pháp tái cơ cấu hệ thống bán hàng, đánh giá và thay đổi các chính sách với nhà phân phối, giá bán sản phẩm cũng như tối ưu hóa các chi phí bán hàng, quản lý.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sữa Mộc Châu ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 1.367 tỷ đồng và 106 tỷ đồng, tương đương tăng 7,6% và 40,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Về cơ cấu tài sản, tổng tài sản của Mộc Châu Milk tại ngày 30/6/2020 ghi nhận tăng nhẹ 2,4%, đạt 1.098 tỷ đồng. Trong đó tài sản ngắn hạn chiếm 80% với giá trị là 887 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn tính đến 30/6/2020 đã tăng 80% so với đầu năm, đạt hơn 128 tỷ đồng.
Nợ phải trả chỉ chiếm gần 1/4 tổng nguồn vốn của Mộc Châu Milk, giảm hơn 20% so với đầu năm, xuống còn 270 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn.
ĐHCĐ Mộc Châu Milk hồi tháng 2 đã thông qua phương án kinh doanh năm 2020 với doanh thu mục tiêu là 2.905 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng, lần lượt tăng 13,6% và giảm 6% so với năm 2019. Như vậy, về doanh thu, Mộc Châu Milk đã hoàn thành 47% kế hoạch năm, về lợi nhuận đã hoàn thành 67%.
Đầu tháng 7 vừa qua, Mộc Châu Milk đã trình ĐHCĐ phương án phát hành cổ phần trong năm 2020 để tăng vốn điều lệ. Tổng số cổ phần mà Mộc Châu Milk dự kiến phát hành là 43,2 triệu cổ phần.
Trong đó, công ty này chào bán 3,34 triệu cổ phần phổ thông cho các cổ đông hiện hữu, 39,192 triệu cổ phần chào bán cho các nhà đầu tư chiến lược. 668.000 cổ phần còn lại sẽ phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).
Được biết, 2 nhà đầu tư chiến lược được Mộc Châu Milk chọn chào bán là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty Cổ phần GTNFoods.
Ngoài ra, HĐQT Mộc Châu Milk cũng trình ĐHCĐ phê duyệt nội dung không giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài và niêm yết cổ phiếu trên HoSE. Mộc Châu Milk dự kiến nâng room ngoại lên tối đa 100%.
Mộc Châu Milk, tiền thân là Nông trường quân đội Mộc Châu, được thành lập từ năm 1958, là đơn vị đầu tiên chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Việt Nam. Tính tới đầu năm 2020, Mộc Châu Milk cho biết công ty đã sở hữu đàn bò hơn 25.000 con, được nuôi trong các trang trại của công ty và liên kết với gần 600 hộ nông dân liên kết.