Năm 2020, FrieslandCampina Việt Nam (FCV), tập đoàn sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan công bố sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”. Đây được xem là bước chuyển mình của tập đoàn này sau 25 năm tích cực hoạt động tại Việt Nam.
Với hai nhà máy hiện đại tại Bình Dương và Hà Nam, FCV sở hữu nhiều thương hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt như sữa tươi Cô Gái Hà Lan, sữa công thức Friso, thức uống dinh dưỡng Fristi, sữa chua uống Yomost, sữa đặc Hoàn Hảo và Trường Sinh. Mỗi ngày có 4 triệu sản phẩm từ các thương hiệu này được người Việt sử dụng. Chương trình phát triển ngành sữa do tập đoàn này triển khai đã hỗ trợ hơn 30.000 hộ nông dân Việt Nam sản xuất nguyên liệu sữa hội tụ tất cả điều kiện về số lượng, chất lượng và an toàn vệ sinh.
Trên hành trình mới, tập đoàn này tiếp tục sát cánh với Chính phủ, người tiêu dùng và đối tác kinh doanh tại Việt Nam để đẩy mạnh các hoạt động đã được cam kết với quy mô ngày càng lớn và số lượng người thụ hưởng ngày càng nhiều hơn.
Năm 1995, FrieslandCampina đầu tư trực tiếp vào Việt Nam qua liên doanh với tổng công ty Protrade (Bình Dương). Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của châu Âu rót vốn vào Việt Nam, trong bối cảnh thị trường sữa giai đoạn đầu mở cửa vẫn còn sơ khai, chưa phát triển. Với hai nhà máy hiện đại tại Bình Dương và Hà Nam, tập đoàn này đã góp phần kiến tạo nền tảng cho ngành sữa Việt, nâng cao kiến thức chăn nuôi bò sữa cho nông dân và cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng. Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các hộ này đã trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn và nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và kỹ thuật chăn nuôi bò sữa theo chuẩn Hà Lan.
Trong suốt 25 năm kiên trì với hoạt động này, FCV đã thực hiện trên 12.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, song song với việc cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khoẻ cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại. Chương trình cũng đã tạo việc làm cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn, phát triển đàn bò sữa lên 35.000 con.
Những đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của FCV đã được Chính phủ và người tiêu dùng Việt Nam ghi nhận. Nổi bật là Huân chương Lao động Hạng nhất, vinh danh trong Top 10 thương hiệu nổi tiếng, Top 10 doanh nghiệp bền vững, Top 100 doanh nghiệp đóng góp ngân sách nhà nước, giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á cùng nhiều giải thưởng khác.
Thành quả đối với doanh nghiệp và ngành sữa Việt đến từ những việc xây dựng vững chắc ba trụ cột trong hoạt động chính: kinh tế – xã hội và môi trường. Đây cũng chính là định hướng tiếp nối của FrieslandCampina Việt Nam với sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”.
Sứ mệnh này gồm ba trọng tâm là các hoạt động hướng về cộng đồng, môi trường và tiếp tục đồng hành cùng nông dân Việt Nam. Theo đó, tập đoàn này tiếp tục tiên phong sáng tạo giá trị cùng hàng chục nghìn hộ nông dân nuôi bò sữa tại Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Củ Chi, Sóc Trăng, Hà Nam, Vĩnh Phúc… tạo ra dòng sữa tươi, sạch theo quy chuẩn Hà Lan, cung cấp dinh dưỡng cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.
Thông qua nhãn hàng Cô Gái Hà Lan, FCV và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký hợp tác chiến lược dài hạn với tổng vốn đầu tư 55 tỷ đồng trong 5 năm, riêng năm học 2020-2021 có vốn đầu tư 11 tỷ đồng. Mục tiêu là giáo dục và đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam, tạo nền tảng vững vàng cho thế hệ tương lai phát triển vượt trội.
Cụ thể, chương trình hợp tác bao gồm các hoạt động: giáo dục nâng cao nhận thức, hình thành thói quen dinh dưỡng và thể chất cho học sinh tiểu học, xây dựng góc dinh dưỡng nhằm cung cấp kiến thức về chế độ dinh dưỡng cân bằng, theo dõi tiến độ phát triển chiều cao, cân nặng cho của các em, xây dựng các sân chơi đạt chuẩn nhằm phát động phong trào rèn luyện thể lực tại các trường tiểu học. Trong 5 năm thực hiện, dự kiến có 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi được xây dựng và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học thụ hưởng từ chương trình.
Ở khía cạnh bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, tập đoàn này nỗ lực tạo ra một chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước… Năm 2019, FrieslandCampina là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì (PRO Việt Nam) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì tái chế.
Từ đầu năm đến nay, FCV đã hiện thực hóa mục tiêu đồng hành phát triển cùng cộng đồng thông qua hàng loạt hoạt động thiết thực chung tay cùng cả nước phòng chống Covid-19. FCV đã ủng hộ tuyến đầu chống dịch các sản phẩm sữa và tiền mặt trị giá hai tỷ đồng. Nổi bật, nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đã triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, san sẻ khó khăn kinh tế với người tiêu dùng, nhằm đồng hành cộng đồng vượt qua đại dịch. Những đóng góp mang tính “phản ứng nhanh” cho thấy cam kết của doanh nghiệp này trong việc đồng hành cùng Việt Nam vượt qua những giai đoạn thăng trầm để thực sự vươn cao, vượt trội.
Theo ông Berend Val Wel, tập đoàn này đã trải qua một phần tư thế kỷ tại Việt Nam. Với triết lý kinh doanh “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của tập đoàn trên toàn cầu, qua 25 năm hoạt động tại đây, doanh nghiệp đã xây dựng những nền tảng về tiêu chuẩn dinh dưỡng, nâng cao điều kiện sống của nông dân và thực hiện các hoạt động phát triển bền vững.
Dựa trên những nền tảng này, sứ mệnh mới với ba trọng tâm triển khai sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững hơn và nâng cao dinh dưỡng cho thế hệ tương lai.
Nguồn: vnexpress.net