Vinamilk: Câu chuyện nâng tầm thương hiệu từ giá trị cốt lõi

Từ những giá trị cốt lõi của mình, Vinamilk đã và đang giữ vững thương hiệu số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới…
Sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và uy tín kinh doanh là “tấm vé thông hành” giúp Vinamilk vươn ra thế giới. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tạo ra các tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất – kinh doanh, Vinamilk nhận được sự đánh giá cao với những chiến lược linh hoạt ứng biến để vượt qua khủng hoảng do đại dịch và sẵn sàng cho tương lai của doanh nghiệp.

Mới đây, Vinamilk đã xuất sắc vượt qua các thương hiệu trong và ngoài nước khác để dẫn đầu Top 10 thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam – Vietnam’s Strongest Local Brands (“Top10”) là một phần của Bảng xếp hạng 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Cùng với đó, theo “Danh sách 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2020” được công bố bởi Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và Công ty nghiên cứu thị trường Intage, Vinamilk năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí số 1 là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.

Đồng thời, doanh nghiệp này lập “hat-trick” khi dẫn đầu tại 2 bảng xếp hạng khác là “Top 50 Doanh nghiệp Việt có thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn” và “Nơi làm việc tốt nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh.”

Kết quả này một lần nữa khẳng định hành công của Vinamilk không chỉ đơn giản là những con số về doanh thu thể hiện trên các bản báo cáo thường niên mà còn là những giá trị vượt trội và lâu dài mà doanh nghiệp đó xây dựng và mang đến được cho người tiêu dùng cũng như người lao động.

Năm 1976, Vinamilk được thành lập dựa trên cơ sở tiếp quản 3 nhà máy sữa do chế độ cũ để lại, gồm: nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost), nhà máy sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina), nhà máy sữa Bột Dielac (tiền thân là nhà máy sữa bột Nestle’, Thụy Sỹ).

Trải qua hơn 44 năm hình thành và phát triển, từ 3 nhà máy tiếp quản ban đầu, đến nay Vinamilk đã mở rộng quy mô lên đến 40 đơn vị gồm các chi nhánh, nhà máy, trang trại bò sữa, kho vận và các công ty con, công ty liên kết cả trong và ngoài nước.

Ngoài các trang trại bò sữa Organic tại Việt Nam, Vinamilk đã đầu tư xây dựng một dự án tổ hợp trang trại Organic tại Lào. Ảnh: BNEWS/TTXVN

Đặc biệt, Vinamilk đã được nhớ đến là “Thương hiệu gắn bó cộng đồng”. Doanh nghiệp này xác định nguyên tắc kinh doanh là gắn kết một cách hài hoà giữa mục tiêu kinh doanh với trách nhiệm với xã hội, hướng đến phát triển bền vững. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm đối với tất cả các bên liên quan và nỗ lực để mang lại ngày càng nhiều giá trị cho các bên liên quan của mình.

Những năm qua, Vinamilk định hướng phát triển bền vững tập trung vào 5 nội dung, từ trách nhiệm với sản phẩm, trách nhiệm với người lao động, phát triển kinh tế địa phương, hỗ trợ phát triển cộng đồng đến câu chuyện môi trường và năng lượng, với cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.

Vinamilk luôn đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định.

Hiện nay, Vinamilk vẫn đang tiếp tục khẳng định mình với tinh thần luôn cải tiến, sáng tạo không chỉ về công nghệ sản xuất mà còn về chủng loại sản phẩm. Các sản phẩm của Vinamilk luôn đạt chất lượng hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế và đáp ứng được sở thích của từng nhóm đối tượng sử dụng.

Năm 2020, Vinamilk đã ra mắt và cải tiến đổi mới nhiều sản phẩm, nổi bật có cà phê đóng chai Hi! café, sữa bột trẻ em có tổ yến, sữa chua Organic chuẩn châu Âu, sữa tươi tiệt trùng có chứa tổ yến… Các dòng sản phẩm giúp tăng cường đề kháng, bổ trợ sức khỏe cũng được Vinamilk tích cực giới thiệu đến người tiêu dùng để tăng cường sức khỏe, đề kháng phòng ngừa dịch bệnh.

Vinamilk cũng xác định phát triển vùng nguyên liệu là chiến lược quan trọng để đưa doanh nghiệp tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Doanh nghiệp đã và đang triển khai nhiều kế hoạch nhằm mở rộng quy mô hệ thống trang trại bò sữa trong và ngoài nước.

Theo đó, một số dự án sắp đi vào hoạt động trong thời gian tới như trang trại bò sữa Quảng Ngãi với tổng diện tích rộng hơn 90 ha, quy mô 4.000 con.

Dự án này có vốn đầu tư ban đầu lên đến 700 tỷ đồng, được ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi và quản lý, dự kiến sẽ cung ứng khoảng 20 triệu lít sữa tươi nguyên liệu mỗi năm cho thị trường.

Cũng theo lộ trình đã vạch ra, Vinamilk sẽ tiếp tục hoàn thành giai đoạn 1 của Tổ hợp “resort” bò sữa Organic trên cao nguyên Xiêng Khoảng (Lào), với tổng đàn bò 24.000 con. Dự kiến sang giai đoạn 2, Vinamilk sẽ nâng quy mô đàn bò lên 100.000 con.

Một dự án đáng chú ý khác của Vinamilk sắp đi vào vận hành là Trung tâm Cấy truyền phôi nhằm phục vụ nhu cầu chọn lọc nguồn gen ưu tú, vượt trội để gây dựng đàn bò sữa trong nước. Tại đây hiện đang áp dụng những tiến bộ mới nhất từ Nhật Bản, Mỹ trong công nghệ gen, cấy truyền phôi.

Bên cạnh chương trình hỗ trợ mổ tim cho trẻ em, 13 năm qua Vinamilk còn dành rất nhiều sự quan tâm cho đối tượng trẻ em qua chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Như vậy, với sứ mệnh mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của doanh nghiệp với cuộc sống con người và xã hội, và những hành động thiết thực của mình, Vinamilk đã nâng tầm thương hiệu của doanh nghiệp từ những giá trị cốt lõi, bền vững nhất.

Về chiến lược phát triển, Vinamilk sẽ nỗ lực duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu.
Trong 9 tháng năm 2020, Vinamilk ghi nhận kết quả sản xuất – kinh doanh tích cực. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 45.211 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 76% kế hoạch năm.
Trong đó, doanh thu thuần nội địa của Vinamilk đạt 38.720 tỷ đồng, tăng trưởng 8,1% so với 2019; doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk đạt 4.027 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ 2019; doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 2.465 tỷ đồng.
Theo Vinamilk, đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 vào cuối tháng 7/2020 đã có tác động đến hoạt động bán hàng song tình hình đã được cải thiện trong tháng 9/2020.
Phần lớn các ngành hàng chủ lực đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp và ra mắt sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tăng đề kháng của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Vinamilk bắt đầu hợp nhất Công ty cổ phần GTNFoods (GTN) từ đầu năm nay. Mảng kinh doanh sữa của GTN – Công ty cổ phần Sữa Mộc Châu (MCM) cũng ghi nhận doanh thu tích cực, góp phần vào sự tăng trưởng của Vinamilk.
Bên cạnh đó, chiến lược hợp tác chặt chẽ với đối tác kinh doanh quốc tế tại thị trường nước ngoài của Vinamilk đã phát huy hiệu quả trong giai đoạn COVID-19 này khi đây trở thành “cánh tay nối dài” giúp Vinamilk duy trì được sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường quốc tế dù chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng lớn.
Đơn cử như Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia tiếp tục tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ 2019.
Năm nay, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu đạt 59.600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.690 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 1% so với kết quả đạt được ở năm 2019. Trước đó, năm 2019, Vinamilk công bố mức lợi nhuận sau thuế kỷ lục hơn 10.550 tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM là một trong 30 mã cổ phiếu trong nhóm VN30. 30 cổ phiếu được niêm yết trên sàn HOSE có giá trị vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao nhất.
Nhóm 30 cổ phiếu này chiếm 80% tổng giá trị vốn hóa thị trường và 60% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường.
Đóng phiên ngày 3/11, VNM có giá 107.700 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của cổ phiếu trụ cột này đạt hơn 225.054,8 tỷ đồng; hệ số P/E (Hệ số giá/lợi nhuận 1 cổ phiếu) là 17,58 lần./.

Diệp Anh (Tổng Hợp)/BNEWS/TTXVN

Nguồn: bnews.vn