Việc Vinamilk liên tục chinh phục được các thị trường khó tính cho thấy “rào cản” an toàn vệ sinh thực phẩm không phải là vấn đề quá lớn.
Vinamilk đã ký thành công hợp đồng xuất khẩu trị giá 1,2 triệu USD, gồm 85 container sản phẩm sữa đậu nành hạt và trà sữa, sang Hàn Quốc. Để đưa các sản phẩm này ra thị trường thế giới, việc đầu tiên được doanh nghiệp này quan tâm chính là tiêu chuẩn quốc tế vì đây là tấm giấy thông hành quan trọng nhất của sản phẩm.
Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc Điều hành Kinh doanh quốc tế của Vinamilk thừa nhận rằng: Tại nhiều thị trường, sản phẩm sữa luôn là mặt hàng cạnh tranh nên bước đầu chắc chắn sẽ còn nhiều khó khăn. Nhưng Vinamilk sẽ chuẩn bị kỹ để đưa ra những chiến lược tiếp cận phù hợp bằng những sản phẩm thế mạnh của mình để khai thác hiệu quả thị trường này.
Các sản phẩm sữa hạt Vinamilk được sản xuất khép kín theo công nghệ chuẩn châu Âu với nguồn nguyên liệu chọn lọc 100% không biến đổi gene cùng các loại hạt óc chó, hạnh nhân cao cấp nhập khẩu từ Mỹ. Không những vậy, các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc được Vinamilk thiết kế bao bì riêng, sử dụng ngôn ngữ bản địa và hình ảnh, màu sắc theo thị hiếu người tiêu dùng.
Nhờ chất lượng đạt chuẩn quốc tế và sự chỉnh chu về nhận diện thương hiệu, thiết kế tương xứng với định vị của sản phẩm, bộ 3 sữa hạt của Vinamilk đã sớm tạo được dấu ấn và ghi điểm ngay từ khi ra mắt trên những trang thương mại điện tử quen thuộc của Hàn Quốc như eBay, 11St…
Trước đó, được sự ủy quyền của các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU), Cơ quan liên bang về giám sát thú y và kiểm dịch động thực vật Nga đã ra thông báo chính thức về việc Vinamilk được phép xuất khẩu các sản phẩm sữa vào lãnh thổ trong EAEU dưới sự giám sát của cơ quan Hải Quan trong liên minh. Vinamilk cũng là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam được đăng ký thành công vào danh sách các cá nhân, tổ chức được xuất khẩu sữa vào khu vực EAEU.
Sự kiện trên, không chỉ có ý nghĩa với Vinamilk mà còn đối với cả ngành sữa Việt Nam nói chung, khi mở ra cách cửa cho sữa Việt tiến vào một thị trường mới đầy tiềm năng.
Thành công ban đầu của Vinamilk như một minh chứng rằng nếu doanh nghiệp đầu tư bài bản, sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp thì những “rào cản” tiêu chuẩn an toàn thực phẩm vốn được coi là nỗi ám ảnh của các doanh nghiêp Việt Nam không phải là trở ngại chính khi “xuất ngoại”.
Phan Nam
Nguồn: enternews.vn