Vinamilk tăng trưởng xuất khẩu dù vướng đại dịch

6 tháng đầu năm, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng trưởng trên 10%, đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Cuộc khủng hoảng toàn cầu Covid-19 đã bước sang năm thứ 2 với hàng loạt vấn đề liên quan đến sản xuất, chuỗi cung ứng… tạo nên rào cản cho lĩnh vực xuất khẩu. Tuy nhiên, ở một phương diện khác, những thách thức do Covid-19 đặt ra chính là phép thử cho các doanh nghiệp về “sức khỏe”, “độ bền” và khả năng ứng phó trong những giai đoạn ngặt nghèo nhất.

Là doanh nghiệp chuyên về sữa và các sản phẩm dinh dưỡng từ sữa, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đạt được những kết quả xuất khẩu khả quan dù trong bối cảnh Covid-19. Năm 2020, xuất khẩu đóng góp 5.561 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Vinamilk, tăng trưởng 7,4% so với năm 2019.

Đầu năm nay, lô hàng 10 container sữa hạt cao cấp và sữa đặc xuất khẩu sang Trung Quốc mở đầu cho viễn cảnh lạc quan về mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk. Tiếp sau đó, dòng sản phẩm cao cấp sữa tươi tiệt trùng chứa tổ yến lần đầu tiên có mặt trên các kệ hàng tại Singapore – thị trường được cho là “khó tính” nhất nhì khu vực Đông Nam Á.

Sản phẩm sữa hạt của Vinamilk được bày bán tại một siêu thị Singapore. Ảnh: Vinamilk

Quý 2/2021, hàng trăm container sữa đặc vẫn đều đặn lên đường. Các sản phẩm mới như sữa hạt, sữa chua uống lợi khuẩn cũng tiếp nối “xuất ngoại” đến nhiều quốc gia. Cuối tháng 7 vừa qua, trong điều kiện giãn cách xã hội cao điểm, Vinamilk đã hoàn thành xuất khẩu lô hàng lớn cho liên doanh tại Philippines là Del Monte – Vinamilk, đánh dấu bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu để khai thác thị trường tiềm năng này. Những kết quả trên mang lại cho công ty 2.772 tỷ đồng.

Theo chương trình đánh giá “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” 2020 của Bộ Công thương mới đây, Vinamilk tiếp tục được công nhận ở lĩnh vực xuất khẩu của ngành sữa. Đây cũng là lần thứ 5 Vinamilk góp mặt trong danh sách này. Trước đó, Vinamilk cũng góp mặt trong giải thưởng “Xuất khẩu Châu Á” (Asian Export Award), với thành công của sản phẩm sữa đặc trên thị trường quốc tế.

Đằng sau những hợp đồng kinh doanh quốc tế trị giá hàng triệu USD là sự kết hợp giữa hai yếu tố: đảm bảo uy tín trong kinh doanh và nắm bắt cơ hội tăng trưởng. “Trong kinh doanh quốc tế, Vinamilk đặt ra phương châm lấy chất lượng – giả cả – dịch vụ làm yếu tố thành công”, đại diện doanh nghiệp chia sẻ. Công ty đã dành nhiều năm liền nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng từng quốc gia, khu vực để nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì sự tin tưởng của đối tác, khách hàng.

Bên cạnh sản phẩm truyền thống có thế mạnh như sữa đặc, sữa bột cho trẻ em, bột dinh dưỡng, Vinamilk còn đầu tư nghiên cứu phát triển các sản phẩm đặc sắc, phục vụ thị hiếu địa phương. Tại Trung Đông, châu Phi, Vinamilk phát triển thêm sản phẩm bột dinh dưỡng hương vị chà là, loại cây rất phổ biến và được người dân khu vực này yêu thích.

Bột dinh dưỡng RiDielac hương vị chà là được Vinamilk phát triển cho các nước khu vực châu Phi, Trung Đông nhằm đáp ứng khẩu vị người dân địa phương. Ảnh: Vinamilk

Vinamilk cũng vừa giới thiệu dòng sản phẩm sữa dừa đặc với thị trường Nhật Bản, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe và phục vụ nhu cầu đang tăng của người tiêu dùng Nhật về sữa có nguồn gốc thực vật, cho người ăn chay, hoặc dị ứng đạm sữa bò. Sản phẩm này đã được các đối tác, chuyên gia, người tiêu dùng đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng cũng như các tiêu chuẩn dinh dưỡng.

“Vinamilk gây ấn tượng không chỉ bởi chất lượng dịch vụ chính xác, linh hoạt mà các sản phẩm còn có hương vị thơm ngon và đáp ứng các tiêu chuẩn Nhật Bản. Sản phẩm mới sữa dừa đặc rất nổi bật, hứa hẹn tiềm năng lớn khi ra mắt thị trường”, ông Jun Hamada, đối tác tại Nhật Bản cho biết.

Sản phẩm sữa dừa đặc Vinamilk xuất khẩu đi Nhật Bản. Ảnh: Vinamilk

Trong khi đó, năng lực ứng phó, mạnh dạn biến nguy thành cơ đã giúp Vinamilk phát triển nhanh trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn này. Công ty đã tận dụng thời cơ tại các thị trường xuất khẩu, cũng như nhanh chóng chào hàng tại các khu vực bị đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là chính sách “kề vai sát cánh” cùng đối tác, đồng hành chia sẻ khó khăn. Nhờ vậy, doanh số xuất khẩu và các đơn hàng mới của Vinamilk liên tục gia tăng ngay tại những vùng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19.

“Trong gần 2 năm thách thức do dịch Covid-19, Vinamilk không chỉ đồng hành, chia sẻ các khó khăn mà còn hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi sang hình thức thương mại điện tử. Nhờ đó, tình hình kinh doanh hiện nay phát triển rất tích cực”, ông Ivan Tan, đối tác kinh doanh của Vinamilk tại Singapore chia sẻ. Trong năm 2021, doanh nghiệp của ông Ivan Tan đã nhập khẩu thêm nhiều loại sản phẩm mới từ Vinamilk và đều được người tiêu dùng đón nhận.

Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk 4 năm vừa qua và dự kiến 2021. Infographic: Vinamilk

Từ lô sữa đầu tiên xuất khẩu vào năm 1998, sau 23 năm, Vinamilk đã đưa sản phẩm đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, đạt tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế hơn 2,5 tỷ USD. Với đà xuất khẩu tăng trưởng liên tục, Vinamilk góp phần khẳng định được thương hiệu, uy tín của sữa Việt trên thương trường quốc tế. Doanh nghiệp cũng liên tục thăng hạng trên bản đồ ngành sữa thế giới: lọt Top 50 công ty sữa có doanh thu cao nhất thế giới, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll (Anh) từ năm 2017 và vươn lên vị thứ 36 trong danh sách này, theo công bố hồi tháng 3/2021.

Hoàng Anh

Nguồn: vnexpress.net