Hiện thực hóa giấc mơ cải thiện tầm vóc trẻ em Việt bằng dinh dưỡng y học

Phạm Bảo L. (Nam Định) phát hiện mắc căn bệnh bạch cầu cấp từ khi bé mới 3 tuổi. Gánh nặng cả 3 anh em cùng bệnh trọng khiến gia đình chị Nguyễn Thị T. gần như kiệt quệ. Thể trạng của L. rất kém, lười uống sữa, nhưng từ khi được Nutricare hỗ trợ sữa dinh dưỡng miễn phí, chị T. vẫn động viên con uống để mong con cải thiện tốt hơn. Cũng như nhiều bệnh nhi ung thư nằm tại Bệnh viện Nhi Trung ương, những ly sữa Nutricare đã góp thêm phần cải thiện sức khỏe cho các em trong hành trình chữa bệnh dài hơi và cam go.  

Từ mơ ước ban đầu cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam, rồi nâng tầm các sản phẩm lên Thương hiệu quốc gia với những sản phẩm dinh dưỡng y học chuyên biệt hỗ trợ từng loại bệnh, Nutricare đã luôn dành một phần những sản phẩm dinh dưỡng y học này để phục vụ cho những hoạt động thiện nguyện, cộng đồng, cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, những bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Bởi vậy, bên cạnh dòng sản phẩm bán rất chạy, Nutricare vẫn duy trì những dòng sản phẩm bán không đắt hàng, ít lợi nhuận nhưng theo CEO Nguyễn Đức Minh, đó có thể là sản phẩm chủ lực trong tương lai, nhưng có thể đó cũng là sản phẩm thuần túy đóng góp cho xã hội.

MUỐN THAY ĐỔI QUAN ĐIỂM VỀ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI VIỆT

  13
năm trước, ông Nguyễn Đức Minh – nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dinh
dưỡng Nutricare tâm sự chọn một “cửa ngách” chính là dinh dưỡng y học để khởi nghiệp cho hướng đi kinh doanh của mình. Dành cả tuổi trẻ nghiên cứu về dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam, đi khắp các vùng xa xôi của đất nước trong tư cách một thành viên của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ông Minh nhận ra rằng mình có thể can thiệp vào nền dinh dưỡng bằng việc tạo ra một sản phẩm được thị trường đón nhận. Nutricare đã ra đời năm 2010 vì một ước mơ cải thiện dinh dưỡng cho người Việt Nam như vậy.

Xuất phát điểm là bác sĩ dinh dưỡng, tốt nghiệp Thạc sĩ tại Đại học Washington, Seattle, Mỹ và từng giữ chức Viện phó Viện Nghiên cứu Y Xã hội học (SMS), CEO Nguyễn Đức Minh cho biết, để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của dinh dưỡng, đặc biệt là sản phẩm dinh dưỡng y học là điều không dễ dàng.


Trong suốt 13 năm qua với định hướng cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cho người Việt, từ phụ nữ mang thai, trẻ em, người lớn đến người cao tuổi, Nutricare xác định mảng dinh dưỡng y học với các sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ bệnh lý là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo khác biệt, tiên phong mở lối đi riêng để dẫn đầu.


Bấy giờ, mọi người chỉ hiểu dinh dưỡng thông thường là sản phẩm chế biến sẵn, chứa đầy đủ chất bổ, vitamin, khoáng, thành phần chức năng… hỗ trợ cuộc sống nói chung và đối tượng nào cũng có thể sử dụng. Trong khi đó, dinh dưỡng y học phức tạp hơn, mang tính cá thể hóa, được xây dựng cho đối tượng cụ thể và phục vụ người có bệnh lý (hoặc có nhu cầu).

Việt Nam đang gặp “gánh nặng kép” về dinh dưỡng. Tức là thiếu dinh dưỡng ở nhóm người bị hạn chế tiếp cận với dinh dưỡng do nhận thức, các điều kiện kinh tế xã hội. Hai là, thừa dinh dưỡng ở nhóm người giàu lên do chuyển đổi lối sống nhanh dẫn đến các bệnh rối loạn chuyển hóa vì cơ thể không thích ứng kịp.

Đôi khi, người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các thông tin thiếu chính thống, rời rạc, không theo quy chuẩn. Điều kiện kinh tế cũng là rào cản để người dân thật sự quan tâm đến những sản phẩm dinh dưỡng.

Nhà máy sản xuất của Công ty Nutricare.

Với sự phát triển và tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, người Việt có nhiều cơ hội tiếp cận lương thực thực phẩm, nhưng lại chưa được chuẩn bị cho sự thay đổi lớn đấy, tức là kiến thức dinh dưỡng “còn cũ”. “Chưa nhiều người hiểu về năng lượng cần thiết với thể trạng như thế nào và bao nhiêu là đủ theo lứa tuổi”, ông Minh nói. Tại Việt Nam, đào tạo về dinh dưỡng y học còn khá mới nên nhân sự, cũng như chương trình đào tạo chỉ đáp ứng được một phần.

Năm 2008, một dự án hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người nghèo do Cộng đồng chung châu Âu tài trợ – đặt bác sĩ Nguyễn Đức Minh tư vấn một công thức dinh dưỡng nhằm phục hồi cho trẻ suy dinh dưỡng Việt Nam. Sau khi phục vụ cho dự án, CEO Nguyễn Đức Minh nhận ra nhu cầu bên ngoài lớn hơn nhiều so với số liệu thống kê. Nhiều gia đình nhận ra sự thấp còi, thiếu dinh dưỡng và sẵn sàng chi tiền để mua các sản phẩm dinh dưỡng y học. Đó là lý do tháng 10/2010, ông Minh quyết định tập hợp một nhóm bạn lại để trình bày về triển vọng của một dòng sữa công thức dành riêng cho trẻ suy dinh dưỡng tại Việt Nam.


  Việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng y học là trách nhiệm xã hội, và cũng là cách Nutricare tự mở một đường đi cho mình sau này.

CEO Nguyễn Đức Minh                                                                                                                        


“Thị trường ngách mà chúng tôi chọn đang có nhiều tiềm năng. Ngoài nỗ lực tìm kiếm tri thức mới, phát triển đội ngũ chuyên gia từ các chuyên gia Mỹ, chúng tôi được họ làm thay đổi cách tư duy từ thị trường trong nước hướng tới tính quốc tế hóa với nhu cầu trong chăm sóc dinh dưỡng y học”, ông Minh bày tỏ.

Nutricare nghiên cứu sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng y học phù hợp với thể trạng người Việt.

Là lĩnh vực non trẻ nhưng Nutricare nhận định dinh dưỡng y học tại Việt Nam là nhu cầu tất yếu và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Vì thế, Nutricare không ngừng tìm tòi, nghiên cứu để phát triển những dòng sản phẩm dinh dưỡng y học đặc trị đa dạng theo độ tuổi và bệnh lý, cùng mức giá phù hợp với số đông người tiêu dùng Việt, đồng thời liên tục thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm tác động đến nhận thức của người dùng về dinh dưỡng y học.

Doanh nghiệp luôn ứng dụng những thành tựu công nghệ mới vào sản phẩm.

NỖ LỰC GIẢM THIỂU SUY DINH DƯỠNG, THẤP CÒI CHO TRẺ EM VIỆT

Thời điểm thành lập, CEO Nguyễn Đức Minh cho biết, Nutricare chỉ tập trung vào sản phẩm cho trẻ thấp còi. Nhưng trong quá trình phát triển, Nutricare đã nghiên cứu và mở rộng thêm sản phẩm khác cho trẻ em như tiêu hóa, biếng ăn, đề kháng kém; cho người trưởng thành, nhất là nhóm bệnh đang có nguy cơ gia tăng như: ung thư, đái đường, loãng xương, gan, thận, tuyến giáp.

Ban đầu, Nutricare khởi sự bằng một công thức sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng của bác sĩ Nguyễn Đức Minh, và tạo ra sản phẩm Care 100. Sản phẩm không được quảng cáo, nhưng nhờ vào hiệu quả thực sự lên những đứa trẻ, bắt đầu với chính những đứa con của các thành viên Nutricare, chỉ sau vài năm Nutricare đã có thành tựu bước đầu, có nhà máy tạo ra việc làm cho rất nhiều lao động.

Sau 13 năm hoạt động, Nutricare liên tục duy trì đà tăng trưởng ở mức hai con số, kể cả trong giai đoạn dịch Covid-19. Điều này đã chứng minh được vai trò của doanh nghiệp trong việc tác động đến nhận thức của người dùng về dinh dưỡng y học. Sau 5 năm, dù việc kinh doanh trên sản phẩm Care 100 vẫn đang rất thành công, Nutricare bắt đầu đi vào những sản phẩm “ngách”. Các nhà nghiên cứu tại Nutricare đi tìm những công thức dành cho rất nhiều nhóm đối tượng cần bổ sung dinh dưỡng khác nhau: bệnh nhân thận, bệnh nhân gan, bệnh nhân ung thư, hay thậm chí là một “thị trường” không hề rộng lớn, như bệnh nhân tuyến giáp.

Nutricare thực hiện chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho bệnh nhi ung thư.

Nếu những dòng sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng được các thành viên Nutricare kinh doanh trên góc nhìn của những người làm cha, làm mẹ, thì các dòng sản phẩm mới này, cũng dựa trên góc nhìn của những con người trong gia đình. Ví như dòng sản phẩm Leanpro Thyro – dinh dưỡng giàu i-ốt cho bệnh nhân tuyến giáp – đã ra đời sau khi một thành viên của Nutricare biết người nhà mình mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Nutricare tìm thấy nhu cầu được quan tâm ở mọi góc.

Đặc biệt, các sản phẩm dinh dưỡng y học của Nutricare đã được Bộ Công thương công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam liên tiếp 3 kỳ xét chọn từ 2018 như: sản phẩm cho người đái tháo đường Glucare Gold; người ung thư: Leanmax Hope; dòng sản phẩm dinh dưỡng hỗ trợ trẻ tăng cân, chiều cao và phát triển thể chất toàn diện Metacare; dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn, thấp còi Hanie Kid; dinh dưỡng phục hồi cân nặng cho trẻ Care 100; dinh dưỡng hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao Smarta Grow…


Tính đổi mới liên tục và sự đa dạng các sản phẩm dinh dưỡng y học cho nhiều đối tượng là yếu tố giúp Nutricare gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.


Nutricare trao sữa cho các bênh nhi ung thư nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh).

Trong những năm qua, Nutricare cũng liên tục mang sản phẩm dinh dưỡng y học của mình đến các đối tượng khó khăn trong xã hội. Nutricare đã thực hiện dự án chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ ung thư tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) từ năm 2020 và Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) từ năm 2021 đến nay; cho bệnh nhân chạy thận tại xóm thận Lê Thanh Nghị – Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ năm 2020.

Rất nhiều đối tượng khác như trẻ em vùng sâu vùng xa, đồng bào chịu ảnh hưởng của thiên tai, người dân gặp khó khăn giai đoạn tâm dịch Covid-19, đối tượng có công với cách mạng cũng được Nutricare đặc biệt quan tâm chăm sóc.

THÀNH CÔNG TỪ MỘT LỐI ĐI RIÊNG

Là doanh nghiệp tiên phong trong dinh dưỡng y học tại Việt Nam, Nutricare ngay từ đầu đã xác định đặt chỉ tiêu chuyên môn của sản phẩm theo tiêu chuẩn của các nước phát triển. Nutricare đầu tư xây dựng hệ thống nhà máy, trang thiết bị hiện đại để tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu khắt khe. Cụ thể, hệ thống máy móc được thiết kế riêng bởi tập đoàn Tetra Pak, được tư vấn và lắp đặt bởi các chuyên gia nước ngoài. Hệ thống công nghệ cũng không ngừng được nâng cấp, đổi mới. Hiện nay, Nutricare sở hữu 3 nhà máy đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HACCP, GMP và ISO 14001 gồm: Nhà máy sản xuất sữa bột, Nhà máy sản xuất sữa nước, Nhà máy sản xuất yến sào. Doanh nghiệp cũng đang trong quá trình lên kế hoạch mở rộng thêm nhà máy sản xuất ở khu vực phía nam.

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare đạt Thương hiệu Quốc gia 3 kỳ xét chọn liên tiếp từ năm 2018.


Để số đông người Việt có đủ khả năng chi trả cho những sản phẩm dinh dưỡng y học, công ty sẽ nghiên cứu những sản phẩm chuyên biệt hóa mạnh hơn, xác định phân khúc để tăng trưởng rõ ràng, cố gắng tối ưu chi phí mà vẫn bảo đảm chất lượng. Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhóm có thu nhập ở mức độ trung bình.

 

Nutricare đầu tư trang thiết bị tiêu chuẩn cao, thậm chí một cái máy trong chuỗi sản xuất cũng có giá vài triệu đô-la, tương đương đầu tư một nhà máy, phải đặt từ bên nước ngoài về.

Doanh nghiệp luôn ứng dụng những thành tựu công nghệ mới vào sản phẩm, đồng thời mua nguyên liệu ở dạng thức khác nhau, tái tổ hợp công thức để phục vụ các nhóm đối tượng theo nhu cầu trong từng giai đoạn sống, luyện tập hay điều trị. Chỉ riêng dòng sản phẩm sữa tươi, để có sản phẩm bảo đảm nguyên liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn, Nutricare đã mở được vùng nguyên liệu mới ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc – nơi có thổ nhưỡng tốt, khí hậu mát mẻ quanh năm, bò sữa được nuôi theo hình thức chăn nuôi tự nhiên, được đảm bảo nguồn thức ăn sạch.

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare đạt Thương hiệu Quốc gia liên tiếp.

Nutricare cũng hợp tác sâu rộng với các cơ sở nghiên cứu ở nước ngoài, gửi cán bộ đi cập nhật thông tin. Với mục tiêu góp phần chăm sóc và nâng tầm sức khỏe cho hàng triệu gia đình Việt, tháng 7/2023, Nutricare đã ký kết hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Y học Nutricare Hoa Kỳ (NMNI-USA).

Mới đây nhất, trong tháng 10/2023, Nutricare và Viện Dinh dưỡng Y học Nutricare Hoa Kỳ đã công bố thành tựu đầu tiên của các nhà khoa dinh dưỡng bằng việc ra mắt 5 sản phẩm mới dành riêng các đối tượng như: trẻ có đề kháng kém; trẻ biếng ăn, thấp còi; người đái tháo đường; người lớn tuổi cần bổ sung dinh dưỡng tăng cường sức khỏe; người gặp các vấn đề về xương khớp.

Nutricare đã ký kết hợp tác chiến lược cùng Viện Dinh dưỡng Y học Nutricare Hoa Kỳ (NMNI-USA) nhằm chăm sóc và nâng tầm sức khỏe cho người Việt.

Những năm qua, doanh nghiệp liên tục được vinh danh trong các giải thưởng, bảng xếp hạng uy tín như: Top 10 công ty thực phẩm uy tín, Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam, Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em; Top 200 Sao Vàng đất Việt; Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đặc biệt, Nutricare đạt Thương hiệu quốc gia Dinh dưỡng Y học 3 kỳ liên tiếp (2018, 2020, 2022).

Nhà máy sản xuất của Nutricare được thiết kế riêng bởi Tập đoàn Tetra Pak.

Sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với người chạy thận được Nutricare chia sẻ tới bệnh nhân xóm thận Lê Thanh Nghị, Bệnh viện Bạch Mai.

Ký kết chương trình dinh dưỡng Triệu ly sữa vì cộng đồng.

Trước sự cạnh tranh của nhiều thương hiệu quốc tế trong chế phẩm phục vụ sức khỏe, CEO của Nutricare cho biết, thế mạnh của công ty chính là nghiên cứu kỹ về nhu cầu của khách hàng, đặc điểm sinh thể người Việt, sử dụng kiến thức cập nhật mới nhất của thế giới để tạo sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người Việt. Đặc biệt là giá cả luôn phù hợp với điều kiện kinh tế.

Trong hành trình để tạo ra lợi thế cạnh tranh đó, Nutricare luôn có sự đồng hành của các đối tác nước ngoài tham gia tư vấn, xây dựng công thức cho từng sản phẩm. “Chúng tôi không chỉ tiếp cận được nguồn tri thức thế giới, mà còn đào tạo nhân sự riêng cho phát triển từng loại sản phẩm”, ông Minh cho hay.

Mặc dù trong hành trình phát triển thương hiệu, có những sản phẩm nghiên cứu quy mô lab thành công nhưng khi tạo sản phẩm quy mô lớn thì bị thay đổi, gây ra việc các chất có hoạt tính sinh học cao bị biến đổi, mất đi tính năng, tác dụng như kì vọng. Nhưng đó không phải là điều khiến Nutricare nản chí. Theo ông Minh, việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng y học là trách nhiệm xã hội, và cũng là cách Nutricare tự mở một đường đi cho mình sau này.

Khi được hỏi về mục tiêu của Nutricare trong hành trình tiếp tục khẳng định thương hiệu quốc gia của những sản phẩm đã có, mở rộng thêm những sản phẩm thương hiệu quốc gia khác như thế nào, CEO Nguyễn Đức Minh bày tỏ, nghiên cứu về dinh dưỡng y học là trách nhiệm xã hội của Nutricare. Công ty tiếp tục phát triển sản phẩm mang tính đặc trị, tái cấu trúc doanh nghiệp, mở rộng cơ sở hạ tầng, liên kết hợp tác quốc tế, nỗ lực khẳng định vị thế của một doanh nghiệp hàng đầu về dinh dưỡng y học tại Việt Nam.

Đặc biệt, để số đông người Việt có đủ khả năng chi trả cho những sản phẩm dinh dưỡng y học, công ty sẽ nghiên cứu những sản phẩm chuyên biệt hóa mạnh hơn, xác định phân khúc để tăng trưởng rõ ràng, cố gắng tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. Mục tiêu là tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhóm có thu nhập ở mức độ trung bình.


  Không chỉ chăm sóc dinh dưỡng, chúng ta còn muốn các thế hệ sau con cháu phải cao lớn hơn. Đó là sứ mệnh và đam mê của Nutricare.

Ông Nguyễn Đức Minh                                                                                                                 


Trong định hướng đó, không chỉ dừng lại ở việc cung cấp sản phẩm dinh dưỡng y học phù hợp với thể trạng người Việt, các nhà quản trị Nutricare đang nghĩ tới việc vươn xa hơn phục vụ cho cả những thị trường ngoài Việt Nam. “Chúng tôi đang có kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu, hướng tới xu thế chung: tạo ra sản phẩm toàn cầu hóa sớm nhất. Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Bangladesh và Philippines”, CEO Nguyễn Đức Minh tâm sự.

Ngày xuất bản: 30/12/2023
Thực hiện: Nhóm Phóng viên

Nguồn: special.nhandan.vn

[searchandfilter id="2529"]