Dấu ấn trên chặng đường phát triển bền vững của Cô Gái Hà Lan

Dưới góc nhìn của nhãn sữa danh tiếng, Cô Gái Hà Lan không giới hạn phát triển bền vững trong khái niệm bảo vệ hành tinh, mà mở rộng thành sứ mệnh trao gửi dinh dưỡng tối ưu.

Tập đoàn FrieslandCampina và chiến lược phát triển bền vững “Chung tay nuôi dưỡng hành tinh của chúng ta” đang gặt hái nhiều thành công mới. Qua chia sẻ của bà Tạ Thúy Hà – Giám đốc Kinh doanh Cấp cao của FrieslandCampina Việt Nam (FCV – sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan), sứ mệnh nuôi dưỡng ấy bao trùm từ vấn đề vĩ mô như bảo vệ môi trường, tới câu chuyện sát sườn là cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho người dùng toàn cầu.

– Phát triển bền vững đang là định hướng kinh doanh phổ biến tại nhiều doanh nghiệp. Tại FCV, điều này được áp dụng như thế nào thưa bà?

– Trải qua 2 năm đại dịch, thế giới chịu tổn thất nặng nề về nhiều mặt nhưng cũng tạo động thực để ta nhìn lại và biết trân trọng mọi thứ hơn. Bởi vậy, tôi cho rằng phát triển bền vững là định hướng kinh doanh phù hợp và thức thời nhất ở hiện tại.

Tại FCV, chúng tôi công bố chiến lược Phát triển bền vững từ tháng 10/2022 với 4 trọng tâm chính: Cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng; sử dụng bao bì thân thiện môi trường, giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu; cải thiện cuộc sống của các nông hộ thành viên. Những trọng tâm này được dẫn dắt bởi sứ mệnh “nuôi dưỡng” của Tập đoàn Royal FrieslandCampina, cũng như chắt lọc phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Bà Tạ Thúy Hà tại Lễ vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững 2022 (8/2022) và Lễ công bố chiến lược Phát triển bền vững của FCV (10/2022).

– Theo bà, chiến lược này sẽ tạo ra tác động tích cực gì cho FCV, xa hơn nữa là lợi ích cho người dùng, xã hội và hành tinh?

– Chúng tôi luôn quan niệm dòng sữa tươi ngon, bổ dưỡng phải được hình thành từ quy trình chăm sóc hành tinh lẫn con người, quan tâm đến người nông dân và đàn bò.

Nhìn lại hơn 150 năm phát triển của FrieslandCampina, tôi tin tập đoàn nói riêng và ngành sữa nói chung đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc phát triển bền vững nhiều thập kỷ qua chứ không riêng ở hiện tại.

Bằng chứng là trong Công bố Rotterdam về ngành sữa do Tổ chức Nông Lương của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Sữa Quốc tế ký kết vào tháng 11/2016, vai trò của ngành sữa được công nhận rõ ràng, và đóng góp của ngành vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc cũng được chỉ ra rất cụ thể.

Ở góc độ dinh dưỡng, các sản phẩm từ sữa đóng vai trò thiết yếu trong chế độ ăn uống bổ dưỡng và lành mạnh.

Về góc độ xã hội, kinh tế và môi trường, ngành sữa giúp cải thiện kinh tế nông thôn, giải quyết vấn đề bình đẳng giới nhờ tạo việc làm và thu nhập cho nữ giới, nâng cao kỹ năng để nông dân chăn nuôi và sản xuất thân thiện với môi trường.

Là một trong những tập đoàn sữa hàng đầu thế giới và thuộc Top 3 Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu (ATNI), Royal FrieslandCampina cũng như các doanh nghiệp dinh dưỡng khác đang tiếp tục hướng ngành sữa theo Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

– Từ định hướng chung của tập đoàn, là một trong những nhãn hàng chủ chốt, Cô Gái Hà Lan đã vạch ra tầm nhìn phát triển bền vững ra sao?

– Như đã nói, trọng tâm phát triển bền vững của chúng tôi bao gồm con người và hành tinh. Khái niệm “bền vững” không bó hẹp trong câu chuyện môi trường, giảm rác thải hay khí CO2 mà trên hết là cải thiện dinh dưỡng cho người Việt.

Trong định vị của Cô Gái Hà Lan, dinh dưỡng tối ưu là con đường phát triển bền vững thiết thực nhất. Song song với sứ mệnh nhân văn vì thế hệ tương lai ấy, chúng tôi trăn trở làm sao để chăm sóc tốt cho hành tinh. Cô Gái Hà Lan mong muốn chạm đến cái đích lớn nhất: Bảo đảm dinh dưỡng cho mọi người, không chỉ giảm tác động tiêu cực mà còn tạo tác động tích cực cho người dùng, xã hội và hành tinh này.

– Từ đầu buổi trò chuyện, bà nhắc nhiều tới sứ mệnh cung cấp dinh dưỡng tối ưu cho thế hệ tương lai. Vậy Cô Gái Hà Lan đang ở đâu trong hành trình này?

– Theo kết quả khảo sát dinh dưỡng SEANUTS 2 do FrieslandCampina phối hợp thực hiện tại 4 quốc gia Đông Nam Á, trẻ em Việt Nam đang đối mặt 3 gánh nặng dinh dưỡng là còi xương, thừa cân béo phì và thiếu vi chất.

Được coi là nguồn dinh dưỡng tối ưu, sữa sẽ góp phần giải quyết thách thức dinh dưỡng trên cho trẻ em Việt Nam. Đó cũng là lý do Cô Gái Hà Lan ra mắt dòng sữa tươi công thức cải tiến vào tháng 7/2022. Ở công thức này, lượng đạm béo tốt được tăng cường, dinh dưỡng cân bằng với 7 vi chất thiết yếu mà đa số trẻ em Việt Nam thiếu hụt, đồng thời sữa vẫn có vị thơm ngon hấp dẫn.

Ngoài ra, Cô Gái Hà Lan tiếp tục chung tay cùng đối tác, trong đó có Bộ GD&ĐT, nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của bữa sáng đúng và đủ dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Tất cả vì sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” của chúng tôi tại Việt Nam.

– Định hướng sản phẩm không chỉ tốt lành với người dùng mà còn ít tác động nhất đến môi trường, Cô Gái Hà Lan áp dụng những nguyên tắc sản xuất nào?

– Gần 30 năm lớn mạnh tại Việt Nam, Cô Gái Hà Lan kiên định sứ mệnh cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn, giàu dưỡng chất nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng cho người Việt. Đàn bò chăn nuôi theo chuẩn Hà Lan là nền tảng để chúng tôi thực hiện sứ mệnh này. Những giọt sữa ra đời theo cách tự nhiên, trên nền tảng tôn trọng thiên nhiên không chỉ mang đến dưỡng chất tối ưu, mà sẽ tác động ít nhất có thể đến hành tinh.

Bên cạnh đó, sữa Cô Gái Hà Lan được kiểm soát chất lượng theo quy trình khép kín từ đồng cỏ đến ly sữa, nhờ đó giảm tác động đến môi trường trong mọi khâu từ chăn nuôi đến vận chuyển, đóng gói.

– Như bà vừa chia sẻ, sữa Cô Gái Hà Lan được kiểm soát chặt chẽ trong mọi khâu, bao gồm đóng gói. Nhưng giữa bối cảnh bao bì nhựa đang tạo thách thức lớn cho môi trường, Cô Gái Hà Lan đã có những sáng kiến nào?

– Dấu mốc tôi muốn nhắc đến là tháng 7/2022, khi Cô Gái Hà Lan ra mắt bao bì giấy nâu bằng chất liệu nhựa sinh học Bio-PE nguồn gốc từ bã mía.

Thay đổi này giúp chúng tôi tạo ra những vỏ hộp là bạn của môi trường. Đó là nỗ lực trả lại thiên nhiên những bao bì dễ tiêu hóa và hồi sinh, thay vì chỉ sống một lần ngắn ngủi rồi vĩnh viễn nằm dưới lòng đất.

Đây cũng là nền tảng để chúng tôi chạm đến mục tiêu 100% bao bì có khả năng tái chế hoặc tái sử dụng, trên 99% nguyên liệu bao bì phế thải được tái sử dụng tới năm 2025.

– Nhưng chuyển đổi bao bì từng hộp sữa nhỏ liệu có thể thay đổi vấn đề môi trường lớn lao, thưa bà?

– Nhờ bao bì nâu, chúng tôi có thể hạn chế 10,4% khí thải CO2 so với bao bì thông thường.

Ước tính trong 10 năm giảm 517 tấn khí nhà kính và 392 tấn nhựa hóa thạch. Con số này không quá lớn, nhưng điều vĩ đại luôn bắt đầu từ bước đi nhỏ bé.

Trong bối cảnh kinh doanh còn rất nhiều thách thức, việc vận hành theo hướng bền vững càng tốn kém và đòi hỏi sự kiên định lâu bền. Tuy nhiên, chúng tôi định hướng phát triển bền vững là lợi thế cạnh tranh và tạo khác biệt.

Đơn cử như chương trình Phát triển ngành sữa mà chúng tôi bền bỉ theo đuổi, hay bao bì giấy nâu đang được phản hồi tích cực và ghi nhận sự đồng cảm lớn từ mọi người. Chính sự quan tâm, chung tay ấy giúp chúng tôi kiên định kiên định và thành công trên con đường phát triển bền vững.

Giang Chi Anh
Đồ họa: Tấn Lợi
Nguồn: zingnews.vn
[searchandfilter id="2529"]