| BỘ NỘI VỤ ¯¯¯¯¯ Số: 705 /QĐ-BNV |
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ Hà Nội, ngày 17 tháng 9 năm 2022 |
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung)
Hiệp hội Sữa Việt Nam
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Luật quy định quyền lập hội ngày 20 tháng 5 năm 1957;
Căn cứ Nghị định số 63/2022/NĐ-CP ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13/4/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Sữa Việt Nam đã được Đại hội nhiệm kỳ III (2022 – 2027) thông qua ngày 10
tháng 3 năm 2022 tại thành phố Hà Nội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ và Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
| Nơi nhận: – Như Điều 3; – Bộ trưởng (để b/c); – Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng; – Bộ Công Thương; – Lưu: VT, TCPCP, TT, NTD. |
KT BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG (đã ký)
Vũ Chiến Thắng
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
–––––––––––––––––––––––––
ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG)
HIỆP HỘI SỮA VIỆT NAM
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 705/QĐ-BNV
ngày 17 tháng 9 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Tên gọi, biểu tượng
1. Tên tiếng Việt: Hiệp hội Sữa Việt Nam.
2. Tên tiếng Anh: Vietnam Dairy Association.
3. Tên viết tắt tiếng Anh: VDA.
4. Biểu tượng: Hiệp hội Sữa Việt Nam có biểu tượng (logo) riêng được đăng ký bản quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Tôn chỉ, mục đích
Hiệp hội Sữa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa, sản phẩm từ sữa hoặc có liên quan đến sữa theo quy định của pháp luật nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Điều 3. Địa vị pháp lý
1. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng; hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam và Điều lệ Hiệp hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.
2. Trụ sở của Hiệp hội đặt tại thành phố Hà Nội. Hiệp hội có thể đặt văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Phạm vi, lĩnh vực hoạt động
1. Hiệp hội Sữa Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa, sản phẩm từ sữa hoặc có liên quan đến sữa theo quy định của pháp luật.
2. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Nguyên tắc tổ chức, hoạt động
1. Tự nguyện, tự quản.
2. Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch.
3. Tự bảo đảm kinh phí hoạt động.
4. Không vì mục đích lợi nhuận.
5. Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
Chương II
QUYỀN HẠN VÀ NHIỆM VỤ
Điều 6. Quyền hạn
1. Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hiệp hội. Xây dựng, quản lý trang thông tin điện tử của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
2. Đại diện cho hội viên trong mối quan hệ đối nội, đối ngoại có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội.
3. Hỗ trợ hội viên thông qua các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật, gồm:
a) Tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về nghiên cứu, sản xuất, chế biến và kinh doanh sữa tại Việt Nam;
b) Thu thập và cung cấp thông tin về tình hình thị trường kinh doanh sữa ở Việt Nam và một số khu vực trên thế giới;
c) Hỗ trợ và tổ chức diễn đàn, hội thảo về nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, chế biến sữa và phát triển công nghệ mới trong sản xuất và chế biến sữa.
4. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên trong tranh chấp thương mại và hoà giải các mâu thuẫn, tranh chấp giữa các hội viên theo đúng Điều lệ Hiệp hội và theo quy định của pháp luật;
5. Thực hiện quan hệ hợp tác quốc tế về sữa theo quy định của pháp luật;
6. Tham gia chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội các vấn đề liên quan đến sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa và sản phẩm từ sữa theo quy định của pháp luật. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hiệp hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hiệp hội và lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.
7. Phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội.
8. Thành lập pháp nhân thuộc Hiệp hội theo quy định của pháp luật và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.
9. Được gây quỹ Hiệp hội trên cơ sở hội phí của hội viên và các nguồn thu từ hoạt động dịch vụ theo quy định của pháp luật để tự trang trải về kinh phí hoạt động. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
10. Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng và ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế theo quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng, ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.
Điều 7. Nhiệm vụ của Hiệp hội
1. Hướng dẫn, tư vấn, cung cấp thông tin về thương mại, pháp lý, kinh tế, khoa học, công nghệ, kỹ thuật, quản lý cho các hội viên. Trao đổi thông tin, ý kiến giữa các nhà sản xuất, các doanh nghiệp là hội viên với nhau và với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, hợp tác, thiết lập và phát triển mối quan hệ kinh tế giữa hội viên của Hiệp hội với các đối tác trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
3. Nghiên cứu, tổng hợp các ý kiến của hội viên để phản ánh với các cơ quan nhà nước về những vấn đề liên quan đến hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh sữa.
4. Hỗ trợ hội viên xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm phát triển chăn nuôi bò sữa theo hướng bền vững, sản xuất sữa chất lượng cao tại những trang trại chăn nuôi quy mô phù hợp, đạt tiêu chuẩn; đảm bảo lợi ích công bằng; phối hợp công tác đánh giá, chọn lọc nhằm nâng cao chất lượng con giống.
5. Tư vấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sữa và các sản phẩm từ sữa được sản xuất, chế biến trong nước. Từng bước tạo thói quen và sự tin tưởng để người Việt dùng sữa của Việt Nam.
6. Tổ chức các hoạt động tham quan, tìm hiểu thị trường trong và ngoài nước và các hoạt động về giới thiệu sản phẩm của hội viên, hội thảo, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức bồi dưỡng, phổ biến kiến thức với các hình thức phù hợp nhằm nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, khoa học, công nghệ… cho các hội viên, khuyến khích giúp đỡ các tài năng kinh doanh, sản xuất về sữa theo quy định của pháp luật.
8. Xuất bản các bản tin, các tài liệu phổ biến kỹ thuật và quản lý kinh tế theo quy định của pháp luật.
9. Hòa giải tranh chấp, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong nội bộ Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
10. Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hiệp hội.
11. Quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí của Hiệp hội theo đúng quy định của pháp luật.
12. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Chương III
HỘI VIÊN
Điều 8. Hội viên, tiêu chuẩn hội viên
1. Hội viên của Hiệp hội gồm hội viên chính thức, hội viên liên kết và hội viên danh dự:
a) Hội viên chính thức: Công dân, tổ chức Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật, có đủ tiêu chuẩn hội viên theo quy định tại Khoản 2 Điều này tán thành Điều lệ, tự nguyện gia nhập Hiệp hội, nộp đầy đủ lệ phí gia nhập Hiệp hội và hội phí hàng năm có thể trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội;
b) Hội viên liên kết: Công dân, tổ chức Việt Nam không có điều kiện hoặc không có đủ tiêu chuẩn trở thành hội viên chính thức của Hiệp hội, tán thành Điều lệ, tự nguyện xin gia nhập Hiệp hội thì được Hiệp hội xem xét, công nhận là hội viên liên kết.
c) Hội viên danh dự: công dân Việt Nam là nhà quản lý, nhà khoa học và tổ chức Việt Nam được thành lập theo quy định pháp luật có uy tín, có công lao đóng góp đối với sự phát triển về sữa, sản phẩm từ sữa và Hiệp hội, tán thành Điều lệ Hiệp hội thì được Hiệp hội xem xét mời là hội viên danh dự của Hiệp hội.
2. Tiêu chuẩn hội viên chính thức:
a) Hội viên cá nhân: Công dân Việt Nam từ đủ 18 (mười tám) tuổi trở lên có đủ năng lực hành vi dân sự hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa, sản phẩm từ sữa hoặc có liên quan đến sữa theo quy định của pháp luật, tự nguyện tán thành Điều lệ và có đơn xin gia nhập Hiệp hội;
b) Hội viên tổ chức: Tổ chức Việt Nam (bao gồm cả doanh nghiệp liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài được thí điểm là hội viên chính thức, thực hiện theo Nghị quyết số 115/NQ-CP ngày 06/8/2020 của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ) được thành lập theo quy định của pháp luật, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, kinh doanh sữa, sản phẩm từ sữa hoặc có liên quan đến sữa theo quy định của pháp luật, tự nguyện tán thành Điều lệ Hiệp hội và có đơn xin gia nhập Hiệp hội.
Người đại diện cho hội viên tổ chức tham gia Hiệp hội phải là công dân Việt Nam, trong trường hợp người đại diện cho hội viên tổ chức tham gia Hiệp hội nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác thì hội viên tổ chức có văn bản cử người đại diện khác thay thế gửi Hiệp hội.
c) Công dân, tổ chức Việt Nam chỉ chính thức trở thành hội viên của Hiệp hội sau khi đã hoàn thành thủ tục đóng lệ phí gia nhập Hiệp hội và có Quyết định kết nạp hội viên của Hiệp hội.
Điều 9. Quyền lợi của hội viên
1. Được Hiệp hội bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.
2. Được Hiệp hội cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, được tham gia các hoạt động do Hiệp hội tổ chức.
3. Được tham gia thảo luận, quyết định các chủ trương công tác của Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội; được kiến nghị, đề xuất ý kiến với cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.
4. Được Hiệp hội phổ biến kinh nghiệm sản xuất, bồi dưỡng nghề nghiệp, nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật bằng các hình thức: cung cấp thông tin, tài liệu, dự hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ sản xuất và chế biến sữa.
5. Được Hiệp hội giúp đỡ trong công tác xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường sữa trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật nhằm xây dựng thương hiệu, giới thiệu năng lực, sản phẩm, cơ hội kinh doanh, công nghệ mới.
6. Được dự Đại hội, ứng cử, đề cử, bầu cử Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra theo quy định của Hiệp hội.
7. Được giới thiệu hội viên mới.
8. Được khen thưởng theo quy định của Hiệp hội.
9. Được cấp thẻ hội viên (nếu có).
10. Được ra khỏi Hiệp hội khi xét thấy không thể tiếp tục là hội viên.
11. Hội viên danh dự và hội viên liên kết được hưởng các quyền như hội viên chính thức, trừ các quyền ứng cử, bầu cử vào ban lãnh đạo của Hiệp hội và biểu quyết các vấn đề của Hiệp hội.
Điều 10. Nghĩa vụ của hội viên
1. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ, các quy định của Hiệp hội.
2. Tham gia các hoạt động và sinh hoạt của Hiệp hội; đoàn kết, hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hiệp hội phát triển vững mạnh.
3. Bảo vệ uy tín của Hiệp hội, không được nhân danh Hiệp hội trong các quan hệ giao dịch, trừ khi được Chủ tịch Hiệp hội phân công bằng văn bản.
4. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Hiệp hội.
5. Đóng hội phí đầy đủ và đúng hạn theo quy định của Hiệp hội.
Điều 11. Thủ tục gia nhập Hiệp hội
1. Các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện theo quy định tại Điều 8 Điều lệ này có nguyện vọng gia nhập Hiệp hội cần nộp hồ sơ xin gia nhập gửi Ban Thường vụ Hiệp hội.
2. Hồ sơ gia nhập Hiệp hội gồm có các giấy tờ sau:
a) Đơn xin gia nhập Hiệp hội;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với các doanh nghiệp);
c) Tờ khai Hội viên theo mẫu quy định.
Trong vòng 15 ngày, Ban Thường vụ sẽ xem xét, quyết định kết nạp hội viên. Trường hợp không đồng ý sẽ có văn bản trả lời nêu rõ lý do. Hội viên mới phải nộp hội phí trong vòng 15 ngày kể từ ngày được kết nạp.
Điều 12. Thủ tục chấm dứt tư cách hội viên Hiệp hội
a) Hội viên tự nguyện ra khỏi Hiệp hội làm đơn gửi Ban Thường vụ. Căn cứ Nghị quyết của Ban Thường vụ, Chủ tịch Hiệp hội ban hành quyết định chấm dứt tư cách hội viên.
b) Căn cứ Nghị quyết của Ban Thường vụ, Chủ tịch ban hành quyết định khai trừ hội viên, trong các trường hợp sau:
– Vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm Điều lệ và các quy định của Hiệp hội làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hoạt động của Hiệp hội.
– Đối với hội viên cá nhân: bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tước quyền công dân theo quy định của pháp luật;
– Đối với hội viên tổ chức: bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật;
– Không đóng hội phí hai năm liên tiếp, kể từ khi Hiệp hội có thông báo lần 2.
c) Hội viên đương nhiên không còn là hội viên của Hiệp hội trong các trường hợp sau:
– Đối với hội viên cá nhân: mất khả năng hành vi dân sự, bị tuyên bố mất tích hoặc chết;
– Đối với hội viên tổ chức: Bị giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.
d) Trước khi ra khỏi Hiệp hội, hội viên phải bàn giao công việc, tài sản, tài chính mà mình phụ trách, đang thực hiện (nếu có) cho Hiệp hội.
e) Ban Thường vụ thông báo danh sách hội viên bị chấm dứt tư cách và hội viên bị khai trừ trong kỳ họp Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và trên các bản tin của Hiệp hội cho tất cả các hội viên khác.
Chương IV
TỔ CHỨC HIỆP HỘI
Điều 13. Cơ cấu tổ chức Hiệp hội
1. Đại hội.
2. Ban Chấp hành.
3. Ban Thường vụ.
4. Ban Kiểm tra.
5. Văn phòng và các ban chuyên môn.
6. Tổ chức trực thuộc Hiệp hội và chi hội cơ sở thuộc Hiệp hội được thành lập theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
Điều 14. Đại hội
1. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Hiệp hội là Đại hội nhiệm kỳ hoặc Đại hội bất thường. Đại hội nhiệm kỳ được tổ chức 05 (năm) năm một lần. Đại hội bất thường được triệu tập khi ít nhất có 2/3 (hai phần ba) tổng số Ủy viên Ban Chấp hành hoặc ít nhất trên 1/2 (một phần hai) tổng số hội viên chính thức đề nghị.
2. Đại hội nhiệm kỳ hoặc Đại hội bất thường được tổ chức dưới hình thức Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu. Đại hội toàn thể hoặc Đại hội đại biểu được tổ chức khi có trên 1/2 (một phần hai) số hội viên chính thức hoặc có trên 1/2 (một phần hai) số đại biểu chính thức được triệu tập có mặt.
3. Nhiệm vụ của Đại hội:
a) Thảo luận và thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ; phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới của Hiệp hội;
b) Thảo luận và thông qua Điều lệ (sửa đổi, bổ sung); đổi tên, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể Hiệp hội (nếu có);
c) Thảo luận, thông qua vào Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành và Báo cáo tài chính của Hiệp hội;
d) Bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra;
đ) Các nội dung khác (nếu có);
e) Thông qua nghị quyết Đại hội.
4. Nguyên tắc biểu quyết Đại hội
a) Đại hội có thể biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Việc
quy định hình thức biểu quyết do Đại hội quyết định.
b) Việc biểu quyết thông qua các quyết định của Đại hội phải được trên 1/2 (một phần hai) đại biểu chính thức có mặt tại Đại hội biểu quyết tán thành. Trừ trường hợp quy định tại Điều 25 của Điều lệ này.
Điều 15. Ban Chấp hành
1. Ban Chấp hành Hiệp hội do Đại hội bầu trong số hội viên chính thức của Hiệp hội. Số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn ủy viên Ban Chấp hành do Đại hội quyết định. Nhiệm kỳ của Ban Chấp hành cùng với nhiệm kỳ Đại hội.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chấp hành:
a) Tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hiệp hội, lãnh đạo mọi hoạt động của Hiệp hội giữa hai kỳ Đại hội;
b) Chuẩn bị và quyết định triệu tập Đại hội;
c) Quyết định chương trình, kế hoạch công tác hàng năm của Hiệp hội;
d) Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Hiệp hội. Ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hiệp hội; quy chế quản lý, sử dụng con dấu của Hiệp hội; quy chế khen thưởng, kỷ luật; các quy định trong nội bộ Hiệp hội phù hợp với quy định của Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật;
đ) Bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, ủy viên Ban Thường vụ, bầu ủy viên Ban Chấp hành. Số ủy viên Ban Chấp hành bầu bổ sung thêm không được quá 1/5 (một phần năm) so với số lượng ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định.
3. Nguyên tắc hoạt động của Ban Chấp hành.
a) Ban Chấp hành hoạt động theo Quy chế của Ban Chấp hành, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội;
b) Ban Chấp hành mỗi năm họp một lần bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, có thể họp bất thường khi có yêu cầu của Ban Thường vụ hoặc trên 2/3 (hai phần ba) tổng số ủy viên Ban Chấp hành;
c) Các cuộc họp của Ban Chấp hành là hợp lệ khi có trên 2/3 (hai phần ba) ủy viên Ban Chấp hành tham gia dự họp. Ban Chấp hành có thể biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Việc quy định hình thức biểu quyết do Ban Chấp hành quyết định;
d) Các nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành được thông qua khi có trên 1/2 (một phần hai) tổng số ủy viên Ban Chấp hành biểu quyết tán thành;
đ) Giữa hai kỳ họp, Ban Chấp hành có thể biểu quyết hoặc quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Chấp hành thông qua việc lấy ý kiến ủy viên Ban Chấp hành bằng văn bản.
Điều 16. Ban Thường vụ
1. Ban Thường vụ do Ban Chấp hành bầu trong số các ủy viên Ban Chấp hành; Ban Thường vụ gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và các ủy viên. Số lượng, cơ cấu tiêu chuẩn ủy viên Ban Thường vụ do Ban Chấp hành quyết định. Nhiệm kỳ của Ban Thường vụ cùng với nhiệm kỳ Đại hội.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Thường vụ:
a) Giúp Ban Chấp hành triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hiệp hội; tổ chức thực hiện nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành; lãnh đạo hoạt động của Hiệp hội giữa hai kỳ họp Ban Chấp hành;
b) Chuẩn bị nội dung và quyết định triệu tập họp Ban Chấp hành;
c) Quyết định thành lập các tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội theo nghị quyết của Ban Chấp hành; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức; quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm lãnh đạo các tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội.
d) Thông qua việc kết nạp và khai trừ hội viên ra khỏi Hiệp hội;
3. Nguyên tắc hoạt động của Ban Thường vụ:
a) Ban Thường vụ hoạt động theo Quy chế do Ban Chấp hành ban hành, tuân thủ quy định của pháp luật và điều lệ Hiệp hội;
b) Ban Thường vụ họp 06 (sáu) tháng một lần, có thể họp bất thường khi có yêu cầu của Chủ tịch hoặc trên 2/3 (hai phần ba) tổng số ủy viên Ban Thường vụ;
c) Các cuộc họp của Ban Thường vụ là hợp lệ khi có ít nhất 2/3 (hai phần ba) ủy viên Ban Thường vụ tham gia dự họp. Ban Thường vụ có thể biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Việc quy định hình thức biểu quyết do Ban Thường vụ quyết định.
d) Các nghị quyết, quyết định của Ban Thường vụ được thông qua khi có trên 1/2 (một phần hai) tổng số ủy viên Ban Thường vụ biểu quyết tán thành;
đ) Giữa hai kỳ họp, Ban Thường vụ có thể biểu quyết hoặc quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ thông qua việc lấy ý kiến Ban Thường vụ bằng văn bản.
3. Ban Thường vụ hoạt động theo Quy chế được Ban Chấp hành thông qua.
Điều 17. Ban Kiểm tra
1. Ban Kiểm tra gồm Trưởng ban, Phó Trưởng ban (nếu có) và một số ủy
viên do Đại hội bầu ra. Số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn ủy viên Ban Kiểm tra do Đại hội quyết định. Nhiệm kỳ của Ban Kiểm tra cùng với nhiệm kỳ Đại hội.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Kiểm tra:
a) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hiện Điều lệ Hiệp hội, nghị quyết Đại hội; nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, các quy chế của Hiệp hội trong hoạt động của các tổ chức, đơn vị trực thuộc Hiệp hội, hội viên;
b) Xem xét, giải quyết đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, hội viên và công dân gửi đến Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội và quy định của pháp luật;
3. Ban Kiểm tra hoạt động theo quy chế do Ban Chấp hành ban hành, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
4. Trong quá trình hoạt động nếu có sự thay đổi, bổ sung thành viên Ban Kiểm tra, Ban Chấp hành xem xét, quyết định việc bầu bổ sung, miễn nhiệm Trưởng ban, Phó trưởng ban, ủy viên Ban Kiểm tra theo quy định pháp luật, Điều lệ và quy định của Hiệp hội.
Điều 18. Chủ tịch, Phó Chủ tịch
1. Chủ tịch là đại diện pháp nhân của Hiệp hội trước pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Hiệp hội. Chủ tịch do Ban Chấp hành bầu trong số các ủy viên Ban Thường vụ. Tiêu chuẩn Chủ tịch do Ban Chấp hành quy định phù hợp với Điều lệ và quy định của pháp luật.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch:
a) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;
b) Chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương, trước Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về mọi hoạt động của Hiệp hội; chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của Hiệp hội theo Điều lệ; nghị quyết Đại hội; nghị quyết; quyết định của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ;
c) Chủ trì các phiên họp của Ban Chấp hành; chỉ đạo chuẩn bị; triệu tập và chủ trì các cuộc họp của Ban Thường vụ;
d) Thay mặt Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ký các văn bản của Hiệp hội;
đ) Khi Chủ tịch vắng mặt, việc chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc của Hiệp hội được ủy quyền bằng văn bản cho một Phó Chủ tịch.
3. Phó Chủ tịch do Ban Chấp hành bầu trong số các ủy viên Ban Thường vụ. Số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn Phó Chủ tịch do Ban Chấp hành quy định. Phó Chủ tịch có thể kiêm Tổng thư ký. Phó Chủ tịch giúp Chủ tịch chỉ đạo, điều hành công tác của Hiệp hội theo sự phân công của Chủ tịch; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và trước pháp luật về lĩnh vực công việc được Chủ tịch phân công hoặc ủy quyền. Phó Chủ tịch thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ phù hợp với Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật. Chủ tịch có thể phân công một Phó Chủ tịch thường trực trong số các Phó Chủ tịch.
Điều 19. Tổng Thư ký
1. Tổng thư ký do Ban Chấp hành bầu trong số ủy viên Ban Thường vụ. Thực hiện các nhiệm vụ do Chủ tịch phân công và chỉ đạo mọi hoạt động thường xuyên của Hiệp hội, Văn phòng Hiệp hội.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng thư ký:
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về điều hành công việc của Hiệp hội khi được Chủ tịch giao; Điều hành hoạt động của Văn phòng Hiệp hội, phối hợp hoạt động với các ban chuyên môn, đơn vị Hiệp hội; chỉ đạo, chuẩn bị các nội dung các cuộc họp của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; định kỳ tổng hợp, báo cáo Ban Chấp hành, Ban Thường vụ về các hoạt động của Hiệp hội; Chịu trách nhiệm về công tác kế hoạch, tổng hợp của Hiệp hội; chuẩn bị các báo cáo hàng năm, báo cáo nhiệm kỳ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; Được Chủ tịch ủy quyền để giải quyết, điều hành các công việc thường
xuyên hàng ngày, ký văn bản do Chủ tịch ủy quyền.
Điều 20. Văn phòng, ban chuyên môn, tổ chức có tư cách pháp nhân và chi hội cơ sở thuộc Hiệp hội.
1. Văn phòng là bộ phận tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Lãnh đạo Hiệp hội để triển khai các hoạt động của Hiệp hội. Các nhân viên Văn phòng Hiệp hội được tuyển dụng và làm việc theo chế độ hợp đồng theo quy định của Bộ luật Lao động, Điều lệ và theo quy định của Hiệp hội. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức cấp trưởng, cấp phó của Văn phòng và các ban chuyên môn thực hiện theo quy định của pháp luật, Điều lệ, quy chế của Hiệp hội.
2. Các ban chuyên môn của Hiệp hội được thành lập theo quy định của Điều lệ và quy định của pháp luật, có nhiệm vụ đề xuất tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Lãnh đạo Hiệp hội về hoạt động chuyên môn của Hiệp hội hoạt động theo Quy chế do Ban Chấp hành.
3. Ban Chấp hành quy định cụ thể về nhiệm vụ, nhân sự, quy chế hoạt động của Văn phòng, các ban chuyên môn của Hiệp hội theo quy định của Điều lệ và quy định của pháp luật.
4. Căn cứ Nghị quyết của Ban chấp hành, Ban Thường vụ xem xét, quyết định thành lập tổ chức có tư cách pháp nhân thuộc Hiệp hội để thực hiện các nhiệm vụ của Hiệp hội. Hồ sơ, điều kiện, trình tự, thủ tục thành lập các tổ chức có tư cách pháp nhân thuộc Hiệp hội được thực hiện theo quy định của pháp luật và Điều lệ này.
5. Chi hội cơ sở thuộc Hiệp hội là tổ chức không có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng được thành lập ở địa phương. Ban Thường vụ xem xét quyết định thành lập Chi hội cơ sở thuộc Hiệp hội và quy định về tổ chức, hoạt động của Chi hội cơ sở phù hợp với Điều lệ Hiệp hội và quy định của pháp luật.
Chương V
TÀI CHÍNH, TÀI SẢN CỦA HIỆP HỘI
Điều 21. Tài chính, tài sản của Hiệp hội
1. Tài chính của Hiệp hội:
a) Nguồn thu của Hiệp hội:
– Lệ phí gia nhập Hiệp hội, hội phí hàng năm của hội viên;
– Thu từ các hoạt động của Hiệp hội theo quy định của phát luật;
– Tiền tài trợ, ủng hộ của hội viên, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
– Các khoản thu hợp pháp khác.
b) Các khoản chi của Hiệp hội:
– Chi hoạt động thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội;
– Chi thuê trụ sở làm việc, mua sắm phương tiện làm việc;
– Chi thực hiện chế độ, chính sách đối với những người làm việc tại Hiệp hội theo quy định của Ban Chấp hành Hiệp hội phù hợp với quy định của pháp luật;
– Chi khen thưởng và các khoản chi khác theo quy định của của Ban Chấp hành, phù hợp với quy định của pháp luật;
2. Tài sản của Hiệp hội bao gồm trụ sở, trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động của Hiệp hội. Tài sản của Hiệp hội được hình thành từ nguồn kinh phí của Hiệp hội; do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hiến, tặng theo quy định của pháp luật.
Điều 22. Quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hiệp hội
1. Tài chính, tài sản của Hiệp hội chỉ được sử dụng cho các hoạt động của Hiệp hội.
2. Tài chính, tài sản của Hiệp hội khi chia, tách; sáp nhập; hợp nhất và giải thể được giải quyết theo quy định của pháp luật.
3. Ban Chấp hành Hiệp hội ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hiệp hội đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, tiết kiệm phù hợp với quy định của pháp luật và tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hiệp hội.
Chương VI
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
Điều 23. Khen thưởng
1. Tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội, hội viên có thành tích xuất sắc được Hiệp hội khen thưởng hoặc được Hiệp hội đề nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật.
2. Ban Chấp hành quy định cụ thể hình thức, thẩm quyền, thủ tục khen thưởng trong nội bộ Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
Điều 24. Kỷ luật
1. Tổ chức, đơn vị thuộc Hiệp hội, hội viên vi phạm pháp luật; vi phạm Điều lệ, quy định, quy chế hoạt động của Hiệp hội thì bị xem xét, thi hành kỷ luật bằng các hình thức: phê bình, cảnh cáo, giải thể, bãi miễn tư cách hội viên.
2. Ban Chấp hành Hiệp hội quy định cụ thể thẩm quyền, quy trình xem xét kỷ luật trong nội bộ Hiệp hội theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 25. Sửa đổi, bổ sung Điều lệ
Chỉ có Đại hội Hiệp hội Sữa Việt Nam mới có quyền sửa đổi, bổ sung Điều lệ này. Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hiệp hội phải được ít nhất 2/3 (hai phần ba) số đại biểu chính thức có mặt tại Đại hội biểu quyết tán thành và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mới có giá trị thực hiện.
Điều 26. Hiệu lực thi hành
1. Điều lệ Hiệp hội Sữa Viêt Nam gồm 7 (bảy) Chương và 26 (hai mươi sáu) Điều đã được Đại hội Nhiệm kỳ III (2022-2027) Hiệp hội sữa Việt Nam nhất trí thông qua ngày 10 tháng 3 năm 2022 tại thành phố Hà Nội và có hiệu lực thi hành theo Quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
2. Căn cứ các quy định của pháp luật về hội và Điều lệ, Hiệp hội có trách nhiệm hướng dẫn và tổ chức thực hiện bản Điều lệ này./.
Tải tại đây QUYẾT ĐINH 705/QĐ-BNV và ĐIỀU LỆ.
MINISTRY OF HOME AFFAIRS ¯¯¯¯¯
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM Independence – Freedom – Happiness ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ |
STATUTES (AMENDED AND REVISED) OF
THE VIET NAM DAIRY ASSOCIATION
(Approved by the Decision No 705/QĐ-BNV dated 17/9/2022 by the Minister of the Ministry of Home Afairs)
Chapter I
GENERAL REGULATIONS
Article 1. Name, logo
1. Name in Vietnamese: Hiệp hội Sữa Việt Nam.
2. Name in English: Viet Nam Dairy Association.
3. Acronym in English: VDA.
4. Logo: Viet Nam Dairy Association has its own logo which is copyright registered in accordance with the law.
Article 2. Guidelines and purposes
The Viet Nam Dairy Association (herein after called the Association) is a socio-occupational organisation of Vietnamese citizen, organisation operating in researching, manufacturing, processing and trading milk, dairy and dairy-related in accordance with the law to gather and unite members, to protect members’ right and interests, support each other’s operation effectively, to contribute to the nation’s socio-economic development.
Article 3. The legal status of the Association
1. The Viet Nam Dairy Association is a legal entity owning a seal and a bank account; operates in accordance with the provisions of Vietnamese law and the Association’s statues are approved by the Minister of Home Affairs.
2. The Association Office is located in Ha Noi City. It may have representative offices in the provinces under central government in Viet Nam as stipulated by law.
Article 4. Operation of the Association
1. The Viet Nam Dairy Association is a nation-wide organization operated in researching, manufacturing, processing and trading of milk, dairy and dairy-related products as stipulated by law.
2. The Association is under the administration of the Ministry of Home Affairs and other ministries and sectors related to the Association activities as stipulated by law.
Article 5. Principles of organization and operation
1. Voluntary, self-governing.
2. Democracy, equality, openness, transparency.
3. Self-financed
4. Non-profit
5. Comply with the Constitution, laws and the Statutes of the Association.
Chapter II
AUTHORITIES AND RESPONSIBILITIES
Article 6. Authorities
1. Propagating the Association’s principle and operation purposes. Developing and managing a website of the Association in conformity with the laws.
2. Representing members in domestic and foreign relation relating to the function and mission of the Association.
3. Supporting members of the Association through means in compliance with the laws in:
a) Propagate the advocates and policies of the Viet Nam Communist Party and the Government in dairy research, production, processing and trading in Viet Nam;
b) Collect and provide information of Viet Nam, regional and international dairy market;
c) Conducting forums, seminars or workshops on dairy research, production, processing, and new technology in dairy processing and production.
4. Protecting the rights and legal interests of the Association members in cacse of disputes or claims. To reconcile disputes or claims among members in compliance with the regulations of the Association and the Laws;
5. Maintaining foreign relationships in dairy industry in accordance to the Laws;
6. Participating in programs, projects, research topics, consulting, criticism and social assessment of issues related to the production, processing and trading of milk and dairy products as stipulated by laws. Provide comments on legal documents related to the Association’s activities in accordance with the laws. Make recommendations to competent state agencies on issues related to the development of the Association and the areas in which the Association operates.
7. Coordinating with organizations, agencies related to the mission of the Association.
8. Establishing legal entities under the Association according to the provisions of law and report to state management agencies according to the provisions of law.
9. To be able to raise funds for the Association on the basis of membership fees and revenues from service activities according to the provisions of law to cover operating expenses. To be able to receive legal funding sources from domestic and foreign organizations and individuals according to the provisions of law.
10. To be able to join the corresponding international organizations and sign and implement international agreements according to the provisions of laws and report to the Ministry of Home Affairs and the Ministry of Industry and Trade on joining the corresponding international organizations, signing, implement international agreements.
Article 7. Responsibilities of the Association
1. Guiding, counseling and providing information on trade, regulations, business, science, technology, technique and management on dairy among members of the Association. Exchanging comments and information within members and also with foreign individuals, organizations and manufacturers in accordance with the Law.
2. Organizing activities of support, cooperation and establishing and promoting economic relations between members of the Associations and between members with partners at home and abroad in accordance with the Law.
3. Collecting and considering opinions of the Association’s members related to manufacturing and trading of dairy products for formulating proposals to the government agencies.
4. Supporting members in developing technical in breeding dairy cattle for a sustainable animal husbandry in order to produce high-quality dairy product in the standard farms for equitable benefit in an appropriate scale; evaluating and selecting high quality breeds of dairy cattle.
5. Counseling and propagating for domestic customers for raising awareness of consuming milk and dairy products that are produced and processed domestically. To inspire Vietnamese in using milk products made in Viet Nam with confidence and become their habit.
6. Holding visiting and study tours for domestic and international markets, advertising and introducing milk and dairy products manufactured by the members of the Association; organizing seminars, fairs and exhibitions at home and abroad in conformity with the laws.
7. Organizing appropriate training courses and dissemination in order to enhance knowledge, capacity of management, science and technology… of members of the Association. To support talents in operation of dairy business and production comply with the laws.
8. Publishing magazine, journal, newsletters, technical and business management documents in accordance with the laws.
9. Mediating and resolving disputes, recommendations, feedback, complaints and denunciations within the Association according to the provisions of laws and the Association’s Statutes.
10. Developing and issuing codes of ethics in the Association’s activities.
11. Managing and using the Association’s budget in accordance with the provisions of laws.
12. Performing other tasks when requested by competent authorities.
Chapter III
MEMBERS
Article 8. Members, membership criteries
1. The members of the Association include Official members, Associate members and Honorary members:
a) Official members: Vietnamese citizens and organizations established in accordance with the laws, meeting the membership criteria as prescribed in Section 2 of this Article, agree with the Statutes, voluntarily join the Association, and fully pay the Association registration fee and annual membership fees can become an official member of the Association;
b) Associate members: Vietnamese citizens and organizations that do not meet the qualifications to become official members of the Association, agree with the Statutes, and voluntarily apply to join the Association will be considered by the Association to be recognized as an Associate member.
c) Honorary members: Vietnamese citizens who are managers, scientists and reputable organizations established under the provision of law and have contributed to the development of milk and dairy products and the Association, if they agree with the Association’s Statutes, they will be considered and invited by the Association to become honorary members of the Association.
2. Criteria for official membership:
a) Individual membership: Vietnamese citizens aged 18 (eighteen) years or older with full civil act capacity operating in the field of research, production, processing, and trading of milk, dairy products or related to dairy according to the provisions of law, voluntarily endorse the Statutes and apply to join the Association;
b) Organization members: Vietnamese organizations (including joint venture enterprises and 100% foreign-invested enterprises piloted as official members, implemented according to Government Resolution No. 115/NQ-CP dated August 6, 2020 on solutions to promote the development of supporting industries) that was established in accordance with the law, operating in the fields of research, production, processing and trading of milk, dairy products or dairy-related according to the provisions of law, voluntarily agree to the Association Statutes and apply to join the Association.
The representative for organization members of the Association must be a Vietnamese citizen. In case the representative for organization members retired to another job, the organization member must nominate another representative to the Association.
c) Vietnamese citizens and organizations only officially become members of the Association after completing the payment of membership fee and receive a Decision of membership admission from the Association.
Article 9. Rights of the members
1. To be protected by the Association on their rights and legitimate interests in accordance to the law.
2. To be provided with information related to the Association’s field of activities, and participate in activities organized by the Association.
3. To participate in discussions and decisions on the Association’s working policy according to the Association’s regulations; to make recommendations and propose opinions to competent authorities on issues related to the Association’s field of operation.
4. Members can be provided with manufacturing experiences, professional training, knowledge of advanced technology and technique such as updated information and documents, participation in conferences, training courses, experience sharing, technology transfer in production and processing of dairy products, organized or conducted by the Association.
5. To receive assistance from the Association in trade promotion, market research domestically and abroad in accordance with the Laws in order to build new brand and trade mark. The Association assists its members in advertising their capabilities and products, or introducing business opportunities and new technologies.
6. Members are eligible to attend the Association’s Congress. Members are eligible for candidacy, nomination and election to the Executive Committee and Inspection Board in accordance to the regulations of the Association.
7. Members can introduce new member candidates.
8. Members are eligible for Association awards.
9. Members are issued with membership card (if available).
10. Members are entitled to withdraw from the Association when deemed unable to continue as a member.
11. Honorary members and associate members can enjoy the same rights as official members, except for the right to stand for elections or nominate for the leadership position of the Association and have no vote on matters of the Association.
Article 10. Responsibilities of the members
1. To follow strictly to the guidelines, policies and the laws issued by the Government and the provisions of the Regulations, implementing the resolutions of the Association.
2. To participate in activities of the Association; be solidarity and cooperative with other members to build a strong Association.
3. To protect the credibility of the Association. Members are not allowed to represent the Association in transactional relationship, unless assigned in writing by the Association chairman.
4. To provide necessary information and reports in accordance to the regulations of the Association.
5. To pay membership fee in full and on time as specified in the Asociation Statutes.
Article 11. Joining the Association
1. The orgaizations and individuals that meets the conditions prescribed in Article 8 of this Statutes and wish to join the Association can submit an application to the Executive Committee of the Association.
2. The application includes the following documents:
a) A member application form;
b) A copy of business registration certificate (for enterprises);
c) Completed membership form as provided.
Within 15 days, the Standing Committee will consider and decide to admit members. In case of rejection, there will be a written response clearly stating the reason.
New members must pay membership fee within 15 days of admission.
Article 12. Terminating Association membership
a) Members who voluntarily wish to withdraw from the Association must submit a request to the Standing Committee in writing. Based on the resolution of the Standing Committee, the Association Chairman issues an approval to terminate their membership.
b) Based on the resolution of the Standing Committee, the Chairman issues a decision to expel a member in the following cases:
– Violating the laws and causing serious consequences or violating the Association’s Statutes and regulations, seriously affecting the reputation and operations of the Association.
– For individual members: criminal prosecution and deprivation of civil rights according to the provisions of laws;
– For organization members: suspended for operation in accordance to the laws;
– Failing to pay membership fee 02 years consecutively from the date of the 2nd notice adviced by the Association.
c) A member automatically ceases its Association membership status in the following cases:
– For individual members: loss of civil act capacity, declared missing or dead;
– For organization mebers: Dissolved or bankrupted in accordance to the Laws.
d) Before leaving the Association, members must hand over the work, assets, and finances that they are in charge of and are currently implementing (if any) to the Association.
e) The Standing Committee announces the list of members whose status has been terminated and members who have been expelled at meetings of the Standing Committee, Executive Committee and on the Association’s newsletter to all other members.
Chapter IV
ASSOCIATION ORGANISATION
Article 13. Organization of the Association
1. Congress.
2. Executive Committee.
3. Standing Committee.
4. Inspection Committee.
5. Association Office and specialized committees.
6. Subordinate organizations and branches under the Association that are established in accordance to the Law and regulation of the Association.
Điều 14. Congress
1. The highest governing body of the Association is the term Congress or the Extraordinary Congress. The term congress is held every 5 (five) years. An extraordinary congress is convened when at least 2/3 (two-thirds) of the total number of Executive Committee members or at least more than 1/2 (one-half) of the total number of members officially request it.
2. The term congress or extraordinary congress is held in the form of a general congress or a delegate congress. The General Congress Assembly or Delegate Congress is held when more than 1/2 (one-half) of the official members or more than 1/2 (one-half) of the officially convened delegates are present.
3. Tasks of the Congress:
a) Discuss and approve the term summary report; directions and tasks of the Association’s next term;
b) Discuss and approve the Statutes (amended and revised); rename, divide, split, combine, merge, or dissolve the Association (if any);
c) Discuss and approve the Review Report of the Executive Committee and the Association’s Financial Report;
d) Election of the Executive Committee and Inspection Committee;
e) Other contents (if any);
f) Pass the Congress resolution.
3. Voting rules at the Congress
a) The Congress can vote by show of hands or secret ballot. The applicable voting form is decided by the Congress.
b) Voting to approve decisions of the Congress must be agreed by more than 1/2 (one-half) of the official delegates present at the Congress. Except for the cases specified in Article 25 of this Statutes.
Article 15. Executive Committee
1. The Association’s Executive Committee is elected by the Congress from the Association’s official members. The number, structure, and criteria of members of the Executive Committee are decided by the Congress. The term of the Executive Committee is the same as the term of the Congress.
2. Duties and powers of the Executive Committee:
a) Organize and implement the Congress resolutions, Association Statutes, lead all Association activities between two Congresses;
b) Prepare and decide to convene the Congress;
c) Decide on the annual program and work plan of the Association;
d) Decide on the organizational structure of the Association. Promulgate operating regulations of the Executive Committee and Standing Committee; regulations on management and use of finances and assets of the Association; regulations on management and use of the Association’s seal; reward and discipline regulations; Internal regulations of the Association are consistent with the provisions of the Association’s Statutes and the provisions of laws;
e) Elect and dismiss the President, Vice Presidents, General Secretary, members of the Standing Committee, and elect members of the Executive Committee. The number of additional Executive Committee members elected must not exceed 1/5 (one-fifth) compared to the number of Executive Committee members decided by the Congress.
3. Operating principles of the Executive Committee.
a) The Executive Committee operates in accordance to the Regulations of the Executive Committee, complying with the provisions of law and the Association’s Statutes;
b) The Executive Committee meets once a year in person or online, and may hold extraordinary meetings at the request of the Standing Committee or more than 2/3 (two-thirds) of the total number of Executive Committee members;
c) Meetings of the Executive Committee are valid when more than 2/3 (two-thirds) of the Executive Committee members attend the meeting. The Executive Committee can vote by show of hands or secret ballot. The regulation on voting form is decided by the Executive Committee;
d) Resolutions and decisions of the Executive Committee are passed when more than 1/2 (one-half) of the total number of Executive Committee members vote in favor;
e ) Between two sessions, the Executive Committee can vote or decide on issues within the authority of the Executive Committee through consulting the Executive Committee members in writing.
Article 16. Standing Committee
1. The Standing Committee is elected by the Executive Committee from among the Executive Committee members; The Standing Committee includes: President, Vice Presidents, Secretary General and members. The number and standard structure of members of the Standing Committee are decided by the Executive Committee. The term of the Standing Committee is the same as the term of the Congress.
2. Duties and powers of the Standing Committee:
a) Assist the Executive Committee to implement the Congress resolutions and Association Statutes; organize the implementation of resolutions and decisions of the Executive Committee; Leading the Association’s activities between two Executive Committee meetings;
b) Prepare the content and decide to convene the Executive Committee meeting;
c) Decide to establish organizations and units under the Association according to the resolution of the Executive Committee; regulate functions, tasks, powers and organizational structure; decide to appoint and dismiss leaders of organizations and units under the Association.
d) Approve the admission and expulsion of members from the Association;
3. Operating principles of the Standing Committee:
a) The Standing Committee operates according to the Regulations issued by the Executive Committee, complying with the provisions of law and the Association’s Statutes;
b) The Standing Committee meets every 6 (six) months, and may hold extraordinary meetings at the request of the Chairman or more than 2/3 (two-thirds) of the total number of Standing Committee members;
c) Meetings of the Standing Committee are valid when at least 2/3 (two-thirds) of the Standing Committee members attend the meeting. The Standing Committee can vote by show of hands or secret ballot. The regulation on voting form is decided by the Standing Committee.
d) Resolutions and decisions of the Standing Committee are passed when more than 1/2 (one-half) of the total number of Standing Committee members vote in favor;
e) Between two sessions, the Standing Committee can vote or decide on issues under the authority of the Standing Committee through consulting the Standing Committee in writing.
4. The Standing Committee operates according to the Regulations approved by the Executive Committee.
Article 17. Inspection Board
1. The Inspection Committee consists of the Head, Deputy Head (if any) and a number of members elected by the Congress. The number, structure, and criteria of members of the Inspection Committee are decided by the Congress. The term of the Inspection Committee is the same as the term of the Congress.
2. Duties and powers of the Inspection Committee:
a) Inspect and supervise the implementation of the Association Statutes and Congress resolutions; resolutions and decisions of the Executive Committee, Standing Committee, and regulations of the Association in the activities of organizations and units under the Association and its members;
b) Consider and resolve applications, petitions, complaints and denunciations sent to the Association by organizations, members and citizens according to the Association’s regulations and the provisions of laws;
3. The Inspection Committee operates according to the regulations issued by the Executive Committee, complying with the provisions of law and the Association’s Statutes.
4. During the operation process, if there is a change or addition of members of the Inspection Committee, the Executive Committee shall consider and decide on the additional election or dismissal of the Head, Deputy Head, and members of the Inspection Committee according to regulations. Laws, Statutes and regulations of the Association.
Article 18. Chairman and Vice Chairman
1. The Chairman is a legal representative of the Association before the laws and is responsible before the law for all activities of the Association. The Chairman is elected by the Executive Committee Board from among the members of the Standing Committee. The Chairman’s criteria are prescribed by the Executive Committee Board in accordance with the Statutes and provisions of laws.
2. Duties and powers of the Chairman:
a) Carry out duties and powers according to the Operating Regulations of the Executive Committee and Standing Committee;
b) Take full responsibility before the Ministry of Home Affairs and the Ministry of Industry and Trade, before the Executive Committee and the Standing Committee for all activities of the Association; Direct and manage all activities of the Association according to the Statutes; Congress resolutions; Resolution; decisions of the Executive Committee and Standing Committee;
c) Chair meetings of the Executive Committee; direct preparation; convene and chair meetings of the Standing Committee;
d) On behalf of the Executive Committee and Standing Committee, sign documents of the Association;
e) When the Chairman is absent, the direction and management of the Association’s affairs is authorized to a Vice Chairman in writing.
3. The Vice Chairman is elected by the Executive Committee from among the members of the Standing Committee. The number, structure, and criteria of Vice Presidents are prescribed by the Executive Committee. The Vice President can concurrently be the Secretary General. The Vice Chairman assists the Chairman in directing and managing the Association’s work as assigned by the Chairman; Be responsible before the Chairman and before the law for the field of work assigned or authorized by the Chairman. The Vice Chairman performs duties and powers according to the operating regulations of the Executive Committee and Standing Committee in accordance with the Association’s Statutes and the provisions of law. The Chairman may assign a permanent Vice Chairman from among the Vice Chairmen.
Article 19. General Secretary
1. The Secretary General is elected by the Executive Committee from among the members of the Standing Committee. Carry out tasks assigned by the President and direct all regular activities of the Association and the Association Office.
2. Duties and powers of the Secretary General:
Be responsible to the President, Executive Committee, and Standing Committee for managing the Association’s work when assigned by the President; Manage the activities of the Association Office, coordinate activities with specialized committees and Association units; direct and prepare the contents of meetings of the Executive Committee and Standing Committee; Periodically compile and report to the Executive Committee and Standing Committee on the Association’s activities; Responsible for the planning and document compilation of the Association; Prepare annual reports and term reports of the Executive Committee and Standing Committee; Be authorized by the Chairman to handle and manage regular daily tasks, sign documents, authorized by the Chairman.
Article 20. Offices, professional departments, organizations with legal status and grassroots branches of the Association
1. The Office is an unit that advises and assists the Executive Committee, Standing Committee and leaders of the Association to implement the Association’s activities. Association Office staff are recruited and work under a contract regime in accordance with the provisions of the Labor Code, the Statutes and the Association’s regulations.
The appointment, dismissal and removal of heads and deputy heads of the Office and specialized committees shall be carried out in accordance with the provisions of laws, the Statutes and regulations of the Association.
2. The Association’s specialized committees are established according to the provisions of the Statutes and the provisions of laws, and are responsible for providing advice to the Executive Committee, Standing Committee and leaders of the Association on professional activities of the Association according to the Regulations issued by the Executive Committee.
3. The Executive Committee specifies the tasks, personnel, and operating regulations of the Office and specialized committees of the Association according to the provisions of the Statutes and the provisions of law.
4. Based on the Resolution of the Executive Committee, the Standing Committee may consider and decide to establish an organization with legal status under the Association to carry out the tasks of the Association. Documents, conditions, order and procedures for establishing organizations with legal status under the Association are implemented in accordance with the provisions of law and this Statutes.
5. Grassroots branches of the Association are organizations without legal status, seals, and bank accounts established locally. The Standing Committee considers the decision to establish a grassroots branch under the Association and regulates the organization and operation of the grassroots branch in accordance with the Association’s Statutes and the provisions of laws.
Chapter V
FINANCES AND ASSETS OF THE ASSOCIATION
Article 21. Finance and assets of the Association
1. Association’s finances:
a) Association’s revenue source:
– Association membership fees, annual membership fees from members;
– Revenue from the Association’s activities according to the provisions of laws;
– Sponsorship and support from members, organizations and individuals at home and abroad according to the provisions of law;
– Other legal revenues.
b) Association expenses:
– Expenditures on activities to carry out the Association’s tasks;
– Expenses for renting office space and purchasing working equipment;
– Expenses for implementing regimes and policies for staff working at the Association according to the regulations of the Association’s Executive Committee in accordance with the provisions of law;
– Reward and other expenses according to the regulations of the Executive Board, in accordance with the provisions of laws;
2. Assets of the Association include headquarter office, equipment, and facilities serving the Association’s activities. The Association’s assets are purchased from the Association’s budget; donated by domestic and foreign organizations and individuals according to the provisions of laws.
Article 22. Management and use of finances and assets of the Association
1. The Association’s finances and assets are used for the Association’s activities exclusively.
2. Finance and assets of the Association when divided or separated; merged; consolidation and dissolution are settled according to the provisions of law.
3. The Association’s Executive Committee issues regulations on management and use of the Association’s finances and assets to ensure the principles of publicity, transparency, and economical in accordance with the provisions of law and principles and goals of Association’s activities.
Chapter VI
REWARD AND DISCIPLINE
Article 23. Rewards
1. Organizations, units of the Association, and members with outstanding achievements are rewarded by the Association or are recommended by the Association to be rewarded by competent agencies or organizations according to the provisions of laws.
2. The Executive Committee specifies the form, authority, and procedures for rewards within the Association according to the provisions of laws and the Association’s Statutes.
Article 24. Discipline
1. Organizations, units of the Association, and members that violate the laws; breach of the Association’s Statutes, regulations, and operational regulations are considered for discipline in the following forms: criticism, warning, dissolution, and dismissal of membership status.
2. The Association’s Executive Committee specifically regulates the authority and disciplinary review process within the Association according to the provisions of laws and the Association’s Statutes.
Chapter VII
TERMS OF ENFORCEMENT
Article 25. Amendments and revisions to the Statutes
Only the Viet Nam Dairy Association Congress has the right to amend and revise this Statutes. Amendments and revision to the Association Statutes must be approved by at least 2/3 (two-thirds) of the official delegates present at the Congress and approved by a competent state agency to be valid for implementation.
Article 26. Enforcement Effect
1. The Statutes of the Viet Nam Dairy Association including 7 (seven) Chapters and 26 (twenty-six) Articles has been unanimously approved by the Congress Term III (2022-2027) of the Viet Nam Dairy Association on March the 10th, 2022 in Hanoi City and takes effect according to the Approval Decision of the Minister of Home Affairs.
2. Pursuant to the provisions of laws on associations and the Statutes, the Association is responsible for guiding and organizing the implementation of this Statutes./.
