Theo ban tổ chức, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành về sữa và sản phẩm sữa (còn được biết đến với tên gọi Vietnam Dairy) là triển lãm có quy mô lớn, duy nhất tại Việt Nam. Triển lãm do Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair) tổ chức định kỳ 2 năm/lần.
Năm nay, triển lãm quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp đến từ quốc gia và vùng lãnh thổ: Australia, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), New Zealand, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Pháp, Việt Nam… Trong đó, có sự tham dự của các thương hiệu uy tín trong nước và quốc tế như: Vinamilk, Nutifood, Nestle, Abbott, Mead Johnson, Vinasoy, IDP, Care For, Nutricare, VP Milk, Meiji Food, Dairy – Pac, Natrumax, Coco Milk và một số thương hiệu quốc tế đại diện cho ngành sữa của các quốc gia: New Zealand, Australia, Pháp, Đan Mạch.
Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ trưng bày, đồng thời giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới nhất và tiên tiến nhất của các nhóm ngành hàng: Sữa và sản phẩm sữa; công nghệ, dây chuyền chế biến và bao bì sữa; kỹ thuật chăn nuôi, thuốc thú y, vaccine dùng cho bò sữa; thiết bị và phương pháp kiểm nghiệm sữa; công nghệ tái chế bao bì, xử lý môi trường; dịch vụ và giải pháp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp sữa, hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các dịch vụ đồng hành cùng ngành sữa…
Triển lãm cũng sẽ mang tới các hoạt động để người tiêu dùng trải nghiệm sữa và các sản phẩm sữa của hàng trăm thương hiệu sữa Việt Nam và quốc tế; được tư vấn dinh dưỡng, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe một cách khoa học và hợp lý, kỹ năng sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa; đồng thời có thể tham quan, tìm hiểu tại khu trưng bày chung, giới thiệu thành tựu ngành sữa Việt Nam; các hoạt động chào mừng “Ngày sữa thế giới và Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6” với các chương trình văn nghệ vui tươi dành cho thiếu nhi cùng với hoạt động xuyên suốt sự kiện là trải nghiệm sữa và sản phẩm sữa, tư vấn sử dụng của các nhãn hàng.
Hiện ngành sữa Việt Nam đang từng bước phát triển bền vững theo hướng hiện đại, đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến thành phẩm, có khả năng cạnh tranh để chủ động hội nhập khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đặc biệt, ngành sữa Việt Nam cũng đang hướng đến sản xuất xanh và bền vững.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing, Công ty Vinamilk cho biết, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp để sản xuất xanh (nhà máy, trang trại đạt chứng nhận netzero, trồng cây xanh, năng lượng tái tạo…), tiêu dùng xanh vì một Việt Nam khỏe mạnh và giàu đẹp.
Cụ thể, Vinamilk là doanh nghiệp tiên phong hưởng ứng mục tiêu đầy thách thức theo cam kết của Chính phủ tại COP26 với chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050. Vì vậy, chưa đầy một năm từ khi công bố lộ trình, Vinamilk đã có 3 đơn vị đạt chứng nhận trung hòa carbon (Net Zero) theo tiêu chuẩn PAS2060:2014 và cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có cả nhà máy và trang trại đạt Net Zero theo tiêu chuẩn này. Tất cả các nỗ lực này nằm trong lộ trình xanh mà Vinamilk đã và đang đẩy mạnh để thực hiện các cam kết về phát triển bền vững cũng như sứ mệnh “chăm sóc” cốt lõi trong gần 50 năm qua.
Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong hai năm 2022 – 2023, mặc dù khó khăn do hậu đại dịch COVID-19 và kinh tế thế giới, nhưng doanh thu thị trường sữa Việt Nam năm 2022 đạt 125.200 tỷ đồng và năm 2023 đạt 125.882 tỷ đồng.
Tăng trưởng doanh thu ngành sữa chủ yếu là sữa bột và sữa nước. Hàng năm, sản lượng sữa luôn duy trì đà tăng trưởng, trong đó sản lượng sữa nước của cả nước năm 2022 ước đạt 1,8 tỷ lít, tăng 2,7% so với năm 2021. Sản lượng sữa bột đạt 143,8 nghìn tấn, tăng 6,3% so với năm 2021. Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước ước đạt 1.860,8 triệu lít, tăng 7,5% so với năm 2022, sản lượng sữa bột đạt 154 nghìn tấn, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.