Giá trị cộng hưởng từ liên kết vùng

 Được triển khai bền bỉ từ năm 2011 đến nay, chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh thành đã khẳng định hướng đi đúng đắn khi đã hình thành nên nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, từ đó thúc đẩy các thành phần trong chuỗi sản xuất sạch hơn, chất lượng hơn và mang về giá trị cao hơn.

gia tri cong huong tu lien ket vung
Hoạt động kết nối cung cầu trong khuôn khổ chương trình hợp tác đã phát huy hiệu quả cao trong việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và phân phối. Ảnh: N.H

Liên kết để nâng cao chất lượng

Theo báo cáo của Sở Công Thương TPHCM, qua triển khai chương trình Hợp tác thương mại giữa TPHCM và các tỉnh thành, các địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN TPHCM an tâm đầu tư, liên kết phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư nhà máy, mở rộng chuồng trại, ứng vốn cho nông dân trồng trọt, chăn nuôi; liên kết hỗ trợ các Hợp tác xã nuôi trồng. Đến nay, các DN bình ổn thị trường của TPHCM đều có vùng nguyên liệu ổn định tại các tỉnh, thành.

Tính đến nay, có 28 DN bình ổn thị trường Thành phố đầu tư 47 nhà máy, cơ sở sản xuất; 63 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng tại các tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ tổng vốn đầu tư trên 18.000 tỷ đồng. Hoạt động liên kết, ứng vốn cho nông dân nuôi trồng, bao tiêu sản phẩm nông sản đạt 3.200 tỷ đồng/năm.

Phần lớn các DN bình ổn thị trường Thành phố đều đã xây dựng các chuỗi liên kết, hình thành vùng nguyên liệu ổn định, lâu dài tại các tỉnh, thành. Riêng Saigon Coop có hệ thống kho bãi, logistics, siêu thị phủ khắp cả nước, là đầu mối liên kết, thu mua tại chỗ các mặt hàng nông sản, với những mặt hàng có sản lượng lớn được thu mua, cung cấp cho thị trường cả nước; Vissan liên kết với các trang trại chăn nuôi tại các địa phương tiêu thụ bình quân 31.000 tấn lợn hơi/năm, 1.241 tấn bò hơi/năm. Tương tự, Sagrifood cũng cung cấp bình quân mỗi năm 80.000 con lợn hậu bị, lợn con giống đến các trang trại chăn nuôi tại 23 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó 80% tại 15 tỉnh, thành miền Đông – Tây Nam Bộ, chủ yếu tại tỉnh Đồng Nai, Bình Dương; Công ty Ba Huân cũng có nhà máy chế biến thực phẩm, xử lý trứng tại Long An, Bình Dương, Hà Nội…, hệ thống trang trại chăn nuôi, liên kết phủ khắp các tỉnh, thành…

Ở góc độ các tỉnh thành liên kết với TPHCM, bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, dù đã rất tích cực vận động nông dân sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng vẫn không đạt hiệu quả. Chỉ đến khi triển khai chương trình Hợp tác thương mại với TPHCM, những áp lực từ phía cầu đã thúc đẩy người nông dân thay đổi hành vi sản xuất. Kết quả, đến nay Long An đã xây dựng được 17 chuỗi cung ứng nông sản an toàn và đang tiếp tục xây dựng thêm 3 chuỗi mới. Nhiều mô hình sản xuất sạch, sản xuất hữu cơ cũng đang được triển khai.

Khai thác thị trường theo chiều sâu

Cùng với sự phát triển của vùng nguyên liệu, hệ thống phân phối của các DN cũng được mở rộng, từ đó hình thành nên các chuỗi cung ứng. Tính đến nay các DN TPHCM đã đầu tư 336 siêu thị, gần 2.500 cửa hàng tiện lợi, chuyên doanh tại các tỉnh, thành trên cả nước (không tính TPHCM). Trong đó, một số đơn vị lớn như Saigon Co.op đầu tư 84 siêu thị Coopmart tại 42 tỉnh, thành; Lotte đầu tư 11 siêu thị tại 8 tỉnh, thành; BigC đầu tư 27 siêu thị tại 20 tỉnh, thành; MM Mega Market đầu tư 17 siêu thị tại 14 tỉnh, thành; Bách Hóa Xanh đầu tư 1.093 cửa hàng tiện lợi tại 23 tỉnh, thành; Nguyễn Kim đầu tư 45 siêu thị chuyên ngành (điện máy) tại 29 tỉnh, thành…

Bên cạnh đó, một số DN bình ổn thị trường lớn, chuyên sản xuất, cung ứng sản phẩm thiết yếu như Vinamilk, NutiFood, TH Truemilk, Vissan, Cầu Tre, Vĩnh Tiến, Hương Mi, Nakydaco, Thành Thành Công… đều đã phát triển mạng lưới đại lý tại khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Một số DN sản xuất thực phẩm tươi sống như Vissan, Ba Huân còn thiết lập mạng lưới phân phối và cung ứng cho thị trường phía Bắc…

Đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình, hội nghị kết nối cung – cầu được tổ chức định kỳ từ năm 2012 cũng ngày càng phát huy hiệu quả với quy mô ngày càng mở rộng, hàng hóa ngày càng phong phú, số lượng địa phương, DN tham gia và hợp đồng, mặt hàng cung ứng được các bên ký kết ngày càng nhiều. Lũy kế đến nay đã có 3.193 hợp đồng, biên bản ghi nhớ được ký kết với giá trị thực hiện ước đạt bình quân 4.500 tỷ đồng/năm. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM đánh giá, kết quả này chính là động lực cho sự hợp tác và đòn bẩy mở ra một giai đoạn mới.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp suốt từ đầu năm đến nay, việc hỗ trợ DN khai thác thị trường nội địa càng có ý nghĩa quan trọng khi xuất khẩu gặp khó khăn do các thị trường quốc tế đều chững lại do dịch.

Nhìn về dài hạn, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định, việc thực thi các FTA chính là quá trình gỡ bỏ dần các rào cản thuế quan và phi thuế quan, mang đến kỳ vọng mở rộng thị trường cho cả xuất nhập khẩu và phân phối nội địa. Quá trình tự do hóa vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức khi DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ lớn. “Trong bối cảnh tự do hóa thương mại sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế chia sẻ, không còn chỗ đứng và cuộc chơi cho các DN tự khép kín quy trình. Liên kết để phát triển là mục tiêu hết sức quan trọng để tăng sức cạnh tranh của DN” – ông Vũ nhấn mạnh.

Nguyễn Hiền

Nguồn: haiquanonline.com.vn