Theo bà Tạ Thúy Hà, Giám đốc tiếp thị ngành Sữa tiêu dùng FrieslandCampina Việt Nam, thương hiệu Cô Gái Hà Lan luôn có sáng kiến nâng cao sức khỏe người tiêu dùng.
– Cô Gái Hà Lan luôn khẳng định về sự đồng nhất chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn Hà Lan. Ở Việt Nam, cam kết này được thể hiện thế nào, thưa bà?
Tiêu chuẩn Hà Lan nói về những dòng sữa tươi chất lượng cao sản xuất dựa trên chuyên môn được kiểm chứng trong ngành sữa. Cô Gái Hà Lan xây dựng quy trình quản lý chất lượng FoQus áp dụng đồng bộ tại hơn 100 quốc gia mà tập đoàn đặt chân đến, trong đó có Việt Nam, nhằm đảm bảo toàn bộ sản phẩm Cô Gái Hà Lan luôn đồng nhất và vượt trội chất lượng trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, sữa Cô Gái Hà Lan giữ được sự tự nhiên, thuần khiết, nguyên màu, nguyên vị dựa trên bộ “quy tắc 4 không”: không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản và không màu hóa học. Chúng tôi cũng đã áp dụng thành công quy tắc “20 phút vàng” trong vận chuyển sản phẩm sữa tươi nguyên liệu. Nhờ đó, sản phẩm an toàn hơn chuẩn 11 lần vì khống chế số đếm tạp trùng ở mức thấp dưới quy định 11 lần.
– Theo bà, chìa khóa kinh doanh thành công của thương hiệu Cô Gái Hà Lan tại thị trường Việt Nam là gì?
Với kinh nghiệm từ di sản 150 năm trong ngành sữa, bí quyết thành công của chúng tôi chính là sự thấu hiểu khách hàng. Những đúc kết quý giá trong gần 2 thế kỷ đó đã giúp Cô Gái Hà Lan tự tin hiểu ngành sữa hơn ai hết, từ đó có thể đáp ứng từng nhu cầu của những thị trường khác nhau.
Cụ thể ở thị trường khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đã tìm hiểu chính xác nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi thông qua cuộc khảo sát nghiên cứu với quy mô rất là lớn SEANUTs 2010 và 2020. Từ đó, chúng tôi có thể đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất, cao nhất, phù hợp nhất mà chúng tôi gọi đó là dinh dưỡng yêu thương nhất với nhu cầu của người tiêu dùng Việt.
Bên cạnh đó, Cô Gái Hà Lan đã xây dựng thành công “Bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu” – Global Nutrition Standard, gọi tắt là GNS với sự đầu tư đến 80 triệu euro mỗi năm vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm toàn cầu nhằm đảm bảo sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất.
Với GNS, chúng tôi đảm bảo các thông số về dinh dưỡng trong các sản phẩm luôn đo lường cụ thể và công khai minh bạch; đảm bảo nguồn dinh dưỡng cân bằng, nền tảng cho một thể chất và trí tuệ phát triển toàn diện của trẻ nhỏ nói riêng và toàn bộ người tiêu dùng nói chung; đảm bảo lưu giữ tối đa lượng dinh dưỡng tự nhiên, giảm thiểu những chất không có lợi cho sức khỏe như đường, muối bổ sung hay chất béo bão hòa,…
Ngoài ra, để các sản phẩm sữa chất lượng từ Cô Gái Hà Lan có thể đến với nhiều khách hàng Việt Nam hơn, chúng tôi đã triển khai các hoạt động phát triển sản phẩm, thay đổi chính sách bán hàng, chính sách giá và gần đây nhất là ra mắt dịch vụ Home Delivery, giao miễn phí tận nhà trong 48 giờ tại TP.HCM hoặc Hà Nội.
Dịch vụ được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu nỗi lo của khách hàng trong giai đoạn “thắt chặt chi tiêu” với 42 sản phẩm cùng nhiều lựa chọn, giá bán hợp lý theo thùng hoặc combo và có thêm ưu đãi. Dịch vụ giúp gỡ rối bài toán kinh tế cho nhiều gia đình có con nhỏ giai đoạn giãn cách xã hội và đang tiếp tục áp dụng.
– Không xây dựng nông trại riêng mega-farm, doanh nghiệp duy trì nguồn cung cấp sữa ổn định và bền vững tại thị trường Việt Nam bằng cách nào?
Chúng tôi ý thức mỗi bước đi của mình không chỉ để phát triển thương hiệu Cô Gái Hà Lan, mà còn tác động đến ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi luôn thiết lập các chiến lược dài hơi, đầu tư phát triển ngành sữa Việt, đồng hành với nông dân nhiều năm qua trên cả ba lĩnh vực là tri thức, tài chính và thị trường.
Cô Gái Hà Lan vinh dự là một trong những tập đoàn tiên phong sáng tạo giá trị, cùng người nông dân phát triển ngành sữa Việt lên một tầm cao mới. Điều này thể hiện thông qua việc chúng tôi là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đầu tiên thực hiện Chương trình Phát triển Ngành sữa tại Việt Nam mô hình nông hộ theo quy trình hoạt động “từ đồng cỏ tới ly sữa” và cam kết áp dụng tiêu chuẩn FoQus nghiêm ngặt.
Trong 25 năm qua, với hơn 8.500 hộ nông dân tham gia chương trình cùng 12.000 lượt đào tạo trong khuôn khổ tập huấn Farmer-to-Farmer và những sáng tạo sản phẩm mới nhất hàng năm, chúng tôi tự hào đã thực hiện thành công việc đầu tư, chuyển giao kiến thức và công nghệ từ Hà Lan cho nông dân Việt Nam, góp phần chia sẻ kiến thức, kiến tạo giá trị cho người nông dân nuôi bò sữa.
Qua đó, từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, đến nay các đối tác nông hộ Việt Nam của FrieslandCampina đã trở thành thành viên trong chuỗi cung ứng của tập đoàn, cung cấp sữa tươi cho toàn tập đoàn và cho nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng sữa Hà Lan. Đây là điều kiện tiên quyết để sản xuất những hộp sữa tươi đạt tiêu chuẩn Hà Lan cho người tiêu dùng Việt Nam.
– Những yếu tố nào giúp Tập đoàn sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan này vào top 3 bảng xếp hạng “Tiếp cận dinh dưỡng thế giới” do Quỹ Tiếp cận Dinh dưỡng đánh giá mới đây?
Bảng xếp hạng Tiếp cận dinh dưỡng thế giới (ATNI) được đánh giá sau mỗi hai năm nhằm khuyến khích các công ty F&B (thực phẩm và đồ uống) thực hiện các chương trình trách nhiệm xã hội bao gồm các yếu tố về năng lực sản xuất, giá cả hợp lý, dễ tiếp cận nhằm cải thiện dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Top ba bảng xếp hạng tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Cô Gái Hà Lan để mang đến nguồn dinh dưỡng cân bằng cho mọi người.
Mỗi năm, chúng tôi đầu tư đến 80 triệu euro vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm toàn cầu nhằm đảm bảo sản phẩm đạt được chất lượng tốt nhất thông qua bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu GNS.
Đặc biệt, với tiêu chí “mở rộng tiếp cận dinh dưỡng”, chúng tôi đã đa dạng hoá sản phẩm, giúp các sản phẩm của Cô Gái Hà Lan có mặt ở tất cả phân khúc giá, từ bình dân đến cao cấp, đảm bảo người dùng luôn có thể tiếp cận các sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất với mức giá phù hợp nhất. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2025, nâng cao tỉ lệ các sản phẩm có mức giá hợp lý, dễ tiếp cận đồng thời vẫn bảo đảm đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu tại các nước có thu nhập bình quân đầu người thấp.
FrieslandCampina và Cô Gái Hà Lan cũng là những thương hiệu tuyển dụng lớn, thu hút được nhiều nhân tài. Điều gì giúp doanh nghiệp liên tục được đánh giá là nơi làm việc tốt nhất trong nhiều năm qua?
– Chúng tôi chú trọng phát triển bền vững bằng cách đầu tư vào con người. FrieslandCampina Việt Nam được bình chọn là một trong những nơi làm việc tốt nhất châu Á. Điều này là minh chứng cho quan điểm nguồn nhân lực là tài sản quý giá mà tập đoàn đề ra.
Chúng tôi đặt chân đến Việt Nam khi bản đồ nhân sự tại Việt Nam còn sơ khai, cần đầu tư nhiều hoạt động đào tạo. Giờ đây, Việt Nam đã trở thành một thị trường lao động sôi nổi, trẻ trung và đầy cạnh tranh. Sau 25 năm gắn bó, hiện tại 90% thành phần ban giám đốc là người Việt Nam và 100% đội ngũ quản lý là người Việt Nam. Đó là những con số minh chứng cho tầm quan trọng của chiến lược phát triển con người, minh chứng cho sức mạnh và tài năng của người Việt Nam.
– Thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan định hướng phát triển thế nào ở thị trường Việt Nam thời gian tới?
Phát triển bền vững là phương châm mà Tập đoàn nói chung và nhãn hàng Cô Gái Hà Lan nói riêng theo đuổi trong suốt 25 năm gắn bó tại Việt Nam. Là một trong số những công ty đa quốc gia đầu tiên đầu tư vào Việt Nam ở thời kỳ đổi mới, chúng tôi luôn xem mình là một phần của Việt Nam, chúng tôi chỉ có thể thành công khi Việt Nam thành công và phát triển. Đó cũng chính là bối cảnh mà chúng tôi muốn tô đậm trong sứ mệnh của mình: cùng Việt Nam vươn cao, vượt trội.
Sau nhiều năm đồng hành và chắp cánh cho thế hệ tương lai Việt Nam, thông qua quỹ học bổng Đèn Đom Đóm (từ năm 2020) hay chương trình “Uống sữa – Vận động – Khỏe mạnh” tại trường học (từ năm 2017), mới đây Cô Gái Hà Lan đã ký kết chương trình hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai dự án 5 năm “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, với tổng đầu tư 55 tỷ đồng. Dự án này là sự chăm sóc toàn diện về dinh dưỡng và kiến thức dinh dưỡng cho trẻ.
Từ con số thực tế mỗi năm có hơn 1,2 triệu sản phẩm của công ty được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng, chúng tôi đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của tập đoàn khi hội đủ những yếu tố dân số trẻ và nhu cầu về phát triển dinh dưỡng toàn diện. Đây cũng chính là động lực thúc đẩy đội ngũ R&D thực hiện trọng tâm cải tiến liên tục mà tập đoàn đề ra.
Một điều cuối cùng cũng quan trọng không kém trong hành trình phát triển bền vững của chúng tôi, đó chính là bảo vệ môi trường. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều được sản xuất trên tinh thần đó. Cụ thể, trong những năm gần đây, hai nhà máy của chúng tôi tại Bình Dương và Hà Nam tiết kiệm 6 triệu kWh điện, giảm 45 triệu lít nước, giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra thị trường, tái sử dụng trên 98% chất thải trong nhà máy và hướng đến 100% không rác thải chôn lấp trong những năm tới.
Đó là một hành trình, và tôi cũng rất vui và tự tin khi có thể chia sẻ với các bạn rằng chúng tôi đang tiến nhanh và đi những bước vững chắc để vươn tới mục tiêu đó!