Giữ thị trường trước áp lực từ EVFTA

Trước áp lực của hội nhập liên quan đến các FTA mà Việt Nam đã tham gia, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), DN sữa trong nước cần tìm hướng đi phù hợp để trụ vững trước sức ép cạnh tranh.

Thách thức từ chất lượng

Bà Phạm Châu Giang – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) – đánh giá, mặc dù các DN ngành sữa như: Vinamilk, TH true Milk, NutiFood có đủ khả năng cung ứng sản phẩm chất lượng với giá thành tốt cho cả thị trường trong nước và XK. Tuy nhiên, khi sữa ngoại được hưởng thuế NK 0% theo lộ trình 3-5 năm, ngành sữa Việt Nam sẽ đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt. Bởi lẽ, dù xóa toàn bộ thuế quan, nhưng các công ty sữa trong nước chưa được hưởng lợi, vì EU chưa cấp phép NK sữa từ Việt Nam. Ngược lại, EVFTA đang mở cửa cho các DN EU gia nhập ngành sữa trong nước.

Thách thức lớn hơn là chất lượng sữa tươi ngoại nhập luôn được đánh giá cao hơn nội. Hiện, sản phẩm sữa của các quốc gia Australia, New Zealand, Hoa Kỳ, Nhật Bản và EU đã có mặt tại Việt Nam. Ngay khi FTA có hiệu lực, sản phẩm của nước ngoài đã tràn ngập, cạnh tranh quyết liệt với hàng nội địa ngay tại thị trường trong nước.

giu thi truong truoc ap luc tu evfta
Đa dạng sản phẩm là hướng đi tất yếu

Tuy nhiên, bên cạnh thách thức, EVFTA cũng mở ra cơ hội cho các công ty sữa Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ sản xuất và nguyên liệu sữa chất lượng, an toàn từ châu Âu.

Ông Trần Công Thắng – Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT) – cho rằng, do khoảng cách địa lý và đặc tính bảo quản nên các công ty nước ngoài khó XK sữa tươi vào Việt Nam. Đây là lợi thế của ngành sữa trong nước với thị trường nội địa.

Dư địa còn nhiều

Hiện, ngành sữa Việt Nam mới chỉ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng sữa tươi bình quân đầu người của Việt Nam hiện vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới, chỉ đạt 26 lít/người/năm. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển ngành sữa Việt Nam.

Cải thiện chất lượng nguồn sữa cung cấp ra thị trường sẽ là yếu tố để DN ngành này có thể cạnh tranh, giữ được “miếng bánh” thị trường nội địa trước áp lực từ EVFTA cũng như đẩy mạnh XK. Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam- cho biết, hiện nay, có 2 cách để thực hiện mục tiêu này là nâng cao chất lượng trang trại, chất lượng sữa. Tùy theo điều kiện và chiến lược riêng, mỗi DN sẽ chọn hướng phát triển sao cho phù hợp với lợi thế sẵn có.

Các động thái của DN ngành sữa cho thấy, họ không có ý định để đối thủ giành thị phần trên sân nhà sau EVFTA thông qua việc liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm cao cấp trên cả hai phân khúc sữa bột và sữa nước. Bên cạnh việc giữ thị phần thị trường nội địa, các DN nội cũng đẩy mạnh XK, đầu tư lớn ra nước ngoài.

Đơn cử như Vinamilk, 3 tháng đầu năm 2020, doanh thu đến từ thị trường các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) chiếm 75% doanh thu XK của Vinamilk. Bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk – chia sẻ, nếu chúng ta làm tốt, giá thành hợp lý thì tăng trưởng sẽ ngoạn mục tại thị trường quốc tế.

Trong đó NutiFood đã được thị trường Hoa Kỳ chấp nhận, ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT NutiFood – cho hay, bước tiếp theo DN sẽ bắt tay với Tập đoàn Backahill của Thụy Điển để sản phẩm có mặt tại EU.

Được dự báo tăng trưởng ở mức một con số trong năm 2020, ngành sữa Việt đang nỗ lực tạo đà tăng trưởng mới bằng cách khai thác tối đa 3 xu hướng nhằm mở rộng thị trường, gồm: Sữa thực vật; sữa cho người cao tuổi và mở rộng thị trường XK.

Nguyễn Hạnh

Nguồn: congthuong.vn

[searchandfilter id="2529"]