Hướng dẫn tuân thủ pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến sữa tại Việt Nam

Sáng ngày 6 tháng 10 năm 2023, trong kế hoạch công tác năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã phối hợp với Hiệp hội Sữa Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn tuân thủ pháp luật cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến sữa tại Việt Nam”. Tham dự hội nghị, có ông Ngô Đức Minh – Phó Chủ tịch, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, và cùng các đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến sữa tại Việt Nam.

Ông Ngô Đức Minh – Phó Chủ tịch, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Ngô Đức Minh cho biết, Luật Cạnh tranh được ban hành lần đầu tiên vào năm 2004 và được sửa đổi, bổ sung vào năm 2018. Để thực thi Luật Cạnh tranh 2018, ngày 10 tháng 2 năm 2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2023/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Trong đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, có các chức năng quan trọng như: tiến hành tố tụng cạnh tranh, kiểm soát tập trung kinh tế, quyết định việc miễn trừ đối với thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thập kỷ qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế – xã hội, sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa được tiêu dùng phổ biến, thậm chí trở thành sản phẩm thiết yếu. Năm 2022, mức tiêu thụ sữa bình quân theo đầu người đầu đạt mức 27 lít/người/năm. Ông Minh nhấn mạnh, theo các khảo sát, nghiên cứu, mức tiêu thụ bình quân sữa theo đầu người được dự đoán sẽ đạt tới 40 lít/người/năm vào 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4% hàng năm[1].

Với dư địa lớn nêu trên, ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam phát triển năng động, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực sữa nói chung và kinh doanh, chế biến sữa nói riêng ngày càng trở nên gay gắt. Trong thời gian vừa qua, thị trường chứng kiến một số dấu hiệu hành vi cạnh tranh không lành mạnh, như đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng; so sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung,… Tuy nhiên, ông Minh cũng nhấn mạnh, có những hành vi phản cạnh tranh không thể đơn thuần thể hiện thông qua các tin quảng cáo của sản phẩm, mà được thực hiện tinh vi, có tác động hoặc có khả năng tác động ngăn cản, kìm hãm hoặc loại bỏ doanh nghiệp khác ra khỏi thị trường.

Do đó, để tạo để tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, bảo đảm quyền tự do cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, từ đó tạo điều kiện để lĩnh vực sữa phát triển bền vững, đòi hỏi doanh nghiệp cần có mức độ cao trong hiểu biết pháp luật về cạnh tranh.

Bà Phan Vân Hằng – Đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu chung pháp luật về cạnh tranh, các quy định về tập trung kinh tế và một số vụ việc M&A trong ngành sữa trong nước và quốc tế

Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã giới thiệu tới các đại biểu về kiến thức cơ bản của pháp luật về cạnh tranh, các quy định về tập trung kinh tế. Trong đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia  nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa, cũng như xu hướng dịch chuyển mạnh mẽ giữa các dòng vốn trong nền kinh tế toàn cầu, mua bán – sáp nhập giữa các doanh nghiệp là hình thức tất yếu trong hoạt động kinh doanh. Trong sự vận hành của nền kinh tế, lĩnh vực sữa tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Thậm chí, trong thời gian tới, số lượng các vụ việc tập trung kinh tế trong ngành sữa có liên quan tới thị trường Việt Nam có thể gia tăng hơn so với thời gian trước đây. Để tuân thủ pháp luật về cạnh tranh, doanh nghiệp cần tìm hiểu các quy định về tập trung kinh tế, các ngưỡng thông báo tập trung kinh tế trong lĩnh vực sữa và nghĩa vụ thông báo tập trung kinh tế tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trước khi thực hiện tập trung kinh tế theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
Ngoài ra, các đại biểu tham dự Hội nghị được đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu các quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh, phân tích cấu thành vi phạm pháp luật về cạnh tranh đối với các trường hợp cung cấp thông tin không chính xác, không trung thực, không có căn cứ trong lĩnh vực sữa trong thời gian vừa qua.

Ông Lê Hoài Điệp – Đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu các quy định về cạnh tranh không lành mạnh và một số vụ việc thực tiễn trong thời gian vừa qua

Trên cơ sở các kiến thức cơ bản của pháp luật về cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã hướng dẫn doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, chế biến sữa tại Việt Nam những nguyên tắc cơ bản nhằm tuân thủ, chấp hành pháp luật cạnh tranh trong kinh doanh, cũng như các biện pháp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi đối diện với các hành vi phản cạnh tranh trên thị trường.

Cuối cùng, thay mặt cho các doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung – Chủ tich Hiệp hội đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật nói chung, pháp luật về cạnh tranh nói riêng để tạo lập sân chơi công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực sữa tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã soạn thảo và lấy ý kiến đối với dự thảo “Quy tắc đạo đức trong kinh doanh, chế biến sữa” giúp doanh nghiệp thành viên tuân thủ pháp luật và thực hiện nghiêm túc chuẩn mực trong kinh doanh, từ đó phát triển ngành sữa Việt Nam bền vững, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Ông Trần Quang Trung – Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật cạnh tranh trong phát triển bền vững của các doanh nghiệp sữa tại Việt Nam

 Hội nghị đã tạo ra cơ hội để các đại biểu thảo luận sôi nổi, trao đổi, chia sẻ cởi mở nhằm tìm hiểu các quy định của pháp luật về cạnh tranh và các biện pháp nhằm tuân thủ pháp luật về cạnh tranh trong thực tiễn kinh doanh tại Việt Nam./.

[1] Research and Markets, https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/tieu-thu-sua-tai-viet-nam-se-dat-40-litnguoinam-vao-2030-3350041/

Nguồn: vcca.gov.vn
[searchandfilter id="2529"]