![]() |
Doanh nghiệp kết nối cung cầu tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm và khai thác thị trường nội địa hậu Covid -19. Ảnh: Lê Nam |
![]() |
Người tiêu dùng tiếp cận đặc sản vùng miền thông qua việc DN kết nối cung cầu hậu Covid-19. Ảnh: Lê Nam |
Theo Ngân hàng Thế giới (WB), thị trường nội địa Việt Nam đang lấy lại đà phát triển, do các cơ quan quản lý vào cuộc hỗ trợ DN tái sản xuất sau dịch Covid-19, cùng với đó kinh tế Việt Nam những năm qua phát triển mạnh mẽ, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu (với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD mỗi ngày).
Tầng lớp trung lưu mới nổi này sẽ tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ không chỉ nhiều hơn, mà còn chất lượng tốt hơn, điều này đã kích thích bán lẻ hàng hóa tại thị trường nội địa lấy lại đà tăng trưởng sau dịch Covid-19.
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc: Mấu chốt cần phải cứu các doanh nghiệp Đối với việc kích cầu thị trường nội địa, khó khăn lớn nhất của các DN vào thời điểm này là thị trường tiêu thụ. Với gần 100 triệu dân chỉ cần tổ chức tốt chắc chắn sẽ giúp DN vượt qua sóng gió. Trước mắt, cần phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam để tiếp sức cho DN. Tuy nhiên, mấu chốt vẫn phải cứu được các DN, bởi DN sống được thì người lao động mới có công ăn việc làm, mới có thu nhập để tăng cầu tiêu dùng. Trước mắt, việc cắt giảm thủ tục, chi phí cho DN; giảm thuế suất, khơi thông nguồn vốn tín dụng, hạ lãi suất cần phải làm ngay bởi không cứu kịp để DN đóng cửa thì hậu quả sẽ rất nặng nề chứ đừng nói đến chuyện kích cầu nội địa.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú: Khai thác tối đa thị trường nội địa Trong khi dịch bệnh tại nhiều nơi trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp việc Việt Nam kiểm soát tốt, đã tăng tính hấp dẫn cho thị trường. Do đó, các DN trong nước cần tận dụng cơ hội này, khai thác tối đa thị trường nội địa, tạo chỗ đứng vững chắc, xây dựng uy tín trên thị trường nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN trước các đối thủ quốc tế. Các hoạt động kết nối cung cầu góp phần đánh thức thị trường đã trầm lắng trong thời gian qua và sẽ là biện pháp hiệu quả nếu việc tổ chức được diễn ra liên tục thường xuyên và trên phạm vi rộng khắp cả nước.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh: Tổ chức kết nối giao thương giải quyết doanh thu, hàng tồn kho Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hầu hết các DN đều gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Hiện nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tốt hơn, các hoạt động sản xuất kinh doanh đã trở lại bình thường. Để thúc đẩy các hoạt động về thương mại nội khối, xúc tiến các hoạt động và kêu gọi đầu tư mới đầu tư vào Việt Nam thì việc tổ chức kết nối các hoạt động giao thương giải quyết doanh thu, hàng tồn kho cho các DN từ quý I/2020 là cần thiết. |