Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các nhãn hiệu Ensure, Glucerna, Pediasure… tại thị trường Việt Nam.
Hơn 100 doanh nghiệp đang vi phạm bản quyền
Tổng cục Quản lý thị trường vừa có buổi làm việc với đại diện chủ thể quyền của Abbott Laboratories về các vấn đề liên quan đến hành vi xâm phạm nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, nhãn hiệu của Abbott tại Việt Nam.
Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Vũ Thị Hồng Yến, luật sư điều hành – Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam, người đại diện sở hữu công nghiệp của Abbott tại Việt Nam cho biết: Gần 30 năm qua, Abbott Việt Nam đã sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa phục vụ người lớn, trẻ nhỏ như: Pedia sure, Similac, Ensure, Abbott Grow, Glucerna…
“Các sản phẩm của Abbott được đánh giá cao về chất lượng và nhận được sự đón nhận của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là đối với các sản phẩm sữa”, bà Vũ Thị Hồng Yến thông tin.
Đại diện Abbott – đơn vị sở hữu nhãn hiệu Ensure tại Việt Nam làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường
Song theo bà Yến, qua xác minh, khảo sát thực tế tại thị trường trong nước, Abbott Việt Nam đã phát hiện hơn 700 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Abbott. “Khoảng hơn 100 doanh nghiệp đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền của Abbott tại Việt Nam”, bà Yến thông tin và cho rằng, các hình thức xâm phạm rất tinh vi, chuyên nghiệp.
Đến thời điểm hiện nay, Abbott Việt Nam chưa phát hiện ra hàng giả, tuy nhiên, chất lượng của các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với các nhãn hiệu của Abbott Việt Nam là rất đáng lo ngại, bởi đối tượng sử dụng các sản phẩm sữa của Abbott chủ yếu là người già, người có bệnh và các em nhỏ.
Lấy ví dụ cụ thể về các hình thức xâm phạm, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cho biết, Ensure, Glucerna và Pediasure là 3 nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm theo hình thức giả mạo nhãn hiệu. Bao bì hàng hóa giả mạo nhãn hiệu sử dụng dấu hiệu khó phân biệt đối với nhãn hiệu của Abbott về cả hình thức, phát âm và font chữ hoặc màu sắc.
Trong khi đó, đối với hành vi xâm phạm quyền với nhãn hiệu, đại diện Abbott Việt Nam chia sẻ, “Grow + hình hươu cao cổ” là nhãn hiệu thường xuyên bị xâm phạm trên thị trường do mức độ nổi tiếng và uy tín, danh tiếng gắn liền với Abbott.
Cũng theo đại diện của Abbott, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm thường đưa hàng về các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ; hoặc bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử; các kênh mạng xã hội, trang thông tin như facebook, zalo, icheck.vn…
Trước thực trạng này, để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng cũng như của doanh nghiệp, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong đó có lực lượng Quản lý thị trường, Công an… thường xuyên nắm tình hình thị trường và phát hiện nhiều hành vi vi phạm.
Điển hình, gần đây nhất, tháng 10/2022, Abbott đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường Ninh Bình kiểm tra, thu giữ 33 sản phẩm xâm phạm và xử phạt vi phạm hành chính 43 triệu đồng đối với hai cửa hàng bỉm sữa đang kinh doanh các sản phẩm xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Trước đó, ngày 20/12/2021, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã phối hợp kiểm tra tại Công ty TNHH Bảo Chi và thu giữ 2.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm nhãn hiệu của Abbott. Đối tượng vi phạm hiện đã bị khởi tố với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Bên cạnh việc phối hợp, chia sẻ thông tin với các lực lượng chức năng, đại diện chủ thể quyền của Abbott tại Việt Nam cũng đã chủ động phối hợp với các sàn thương mại điện tử để rà soát và tháo gỡ định kỳ các đường dẫn có chứa sản phẩm xâm phạm, giả mạo. Trong quý I/2023, Abbott đã gửi 105 thư khuyến cáo đến các doanh nghiệp, công ty sản xuất sữa giả mạo, xâm phạm và đã loại bỏ được 179 dòng sản phẩm xâm phạm, giả mạo.
Sẵn sàng đồng hành vì quyền lợi người tiêu dùng
Lắng nghe và ghi nhận những chia sẻ từ phía chủ thề quyền của Abbott tại Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình cho biết, những năm gần đây, lực lượng Quản lý thị trường đã có nhiều vụ việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm có liên quan đến các sản phẩm của Tập đoàn Abbott, trong đó chủ yếu tập trung vào các sản phẩm sữa.
Cụ thể, từ năm 2018 – 2022, toàn lực lượng đã kiểm tra, xử lý 119.497 hộp, trên 10.000 chai/lon, 2.035 thùng, sản phẩm sữa các loại cho người lớn và trẻ em, trong đó có các sản phẩm mang nhãn hiệu của Abbott như Ensure, Pediasure, Similac… Các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhập lậu và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
“Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng uy tín thương hiệu của Abbott nhằm trục lợi, nhập lậu các sản phẩm từ nước ngoài dưới hình thức hàng xách tay để kinh doanh tại thị trường Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Bình thông tin.
Hiện một số đối tượng sản xuất đã thu mua các vỏ hộp sữa bằng kim loại cũng như bằng giấy đã qua sử dụng về để vệ sinh lại, sau đó đóng gói các sản phẩm sửa bột cũng như sữa nước giả sản phẩm của Abbott để bán ra thị trường. Do vậy, về mặt cảm quan ban đầu là rất khó phát hiện.
Trong thời gian tới, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp đang kinh doanh tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, Abbott Việt Nam tăng cường phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường trong việc hỗ trợ đào tạo, tập huấn về việc phân biệt hàng thật – hàng vi phạm các sản phẩm, thương hiệu của Abbott. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần tăng cường theo dõi, giám sát thị trường, cung cấp thông tin cho lực lượng Quản lý thị trường để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
Về phía lực lượng Quản lý thị trường, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định sẽ tiếp tục tập trung và xử lý dứt điểm các tụ điểm, địa bàn vi phạm nổi cộm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước; giao trách nhiệm quản lý địa bàn đến từng vị trí công chức, lãnh đạo để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Đồng thời, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường Thân Đức Công cho rằng, lực lượng Quản lý thị trường sẵn sàng đồng hành, phối hợp cùng doanh nghiệp, song trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, cũng như bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đi vào các vấn đề, vụ việc cụ thể.
Qua quá trình rà soát, nắm tình hình thị trường, doanh nghiệp cần cung cấp cho cơ quan chức năng địa chỉ, đối tượng và các hành vi vi phạm cụ thể, từ đó, phối kết hợp, kiểm tra và xử lý. Đồng thời, Abbott Việt Nam cần xây dựng bộ hồ sơ phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm không chỉ giúp người tiêu dùng phòng, tránh mua phải các sản phẩm vi phạm mà còn giúp các cơ quan chức năng trong việc thực thi công vụ.
Thụy Anh
Nguồn: congthuong.vn