Được vinh danh với 3 giải thưởng danh giá quốc tế, chứng nhận bởi top 1% các chuyên gia và đầu bếp thế giới, làm cách nào mà dòng sản phẩm Green Farm của Vinamilk chinh phục được các vị giác khó tính hàng đầu này?
Một thách thức lớn đối với các sản phẩm sữa đó chính là làm sao giữ được hương vị tự nhiên, để từng hộp sữa tới tay người tiêu dùng vẫn còn giữ được độ tươi mới như vừa mới vắt? Câu trả lời cho thách thức này nằm ở cách kiểm soát và giảm thiểu các gốc oxy tự do có trong sữa.
Trong điều kiện thông thường, khi sữa tiếp xúc với không khí, rất dễ xảy ra các phản ứng oxy hóa, có thể làm thay đổi mùi vị tự nhiên của sữa. Vấn đề này đã được các chuyên gia của Vinamilk nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp trong nhiều năm, nhằm loại bỏ không khí khỏi quy trình vắt sữa, chế biến cũng như đóng gói sản phẩm. Từ những ý tưởng đơn giản ban đầu, công nghệ kép hút chân không ra đời, giúp loại bỏ không khí ra khỏi quy trình sản xuất.
Tuy nhiên, công nghệ này vốn còn quá mới mẻ với Việt Nam và đối với sản phẩm sữa nước thì điều này chưa từng có tiền lệ. Để hiện thức hóa tham vọng đó, toàn bộ quy trình sản xuất được thiết kế một cách khép kín và nhuần nhuyễn, để cách ly và hút bớt không khí trong suốt quá trình từ vắt tới khi đóng gói. Nghĩ đến cách vận hành đó, cũng cảm thấy thán phục những điều “không tưởng” mà những con người ở Vinamilk đang theo đuổi. Mất đến hai năm, họ mới đạt được kết quả giảm đến 50% gốc Oxy tự do trong sữa, khóa độ tươi sữa, lưu lại hương hoa cỏ tự nhiên trong sữa.
Chuyên gia đến từ trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Vinamilk nhận định: “Công nghệ hút chân không chính là chìa khóa giúp giữ độ tươi của sữa như vừa mới vắt. Người tiêu dùng có thể cảm nhận điều này rõ nét thông qua độ sánh mịn của sữa. Sữa sẽ thoảng hương của hoa cỏ, đặc biệt khi nhấp lưỡi hai lần sẽ cảm nhận được hậu vị ngọt ngào, chút béo nơi đầu lưỡi.”
Sau khi ra mắt, sữa tươi Green Farm đã giành hai giải thưởng quốc tế về hương vị, bao gồm Giải Vàng Monde Selection và giải thưởng Superior Taste, được thẩm định bởi các chuyên gia cảm quan mùi vị, 300 đầu bếp top 1% thế giới trong đó có các đầu bếp nhà hàng Michelin, các bác sĩ, dược sĩ và sommelier uy tín… Green Farm vượt qua 200 bài kiểm tra về thị giác, khứu giác, mùi vị, kết cấu, hậu vị & thành phần tự nhiên kéo dài trong 5 tháng để đạt được giải vàng Monde Selection. Không chỉ đạt chất lượng hương vị, Vinamilk Green Farm còn tự hào là sản phẩm sữa đầu tiên trên toàn thế giới đạt được bộ 400 tiêu chí khắt khe hơn đến 125 lần so với chuẩn Việt Nam của Clean Label (Hoa Kỳ) về An toàn và Tinh khiết.
Điều đặc biệt là những chứng nhận này không chỉ đơn thuần là kết quả của công nghệ hiện đại, mà còn đến từ quy trình nuôi dưỡng tự nhiên mà Green Farm đã dày công theo đuổi.
Khi yếu tố thiên nhiên trở về trạng thái như vốn có
Hiểu rõ rằng chất lượng sữa không chỉ đơn thuần là sản phẩm của quá trình chế biến, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau bao gồm giống bò, thổ nhưỡng, môi trường sinh trưởng và khẩu phần thức ăn. Bằng việc thấu hiểu điều này, thương hiệu đã có một quyết định quan trọng mà có thể nhiều người đánh giá là “ngông”: để trống toàn bộ đất trong suốt 3 năm với tâm niệm những điều tốt đẹp chỉ có thể nảy nở trên mảnh đất lành. Thế là trong 3 năm ấy, đất tại Green Farm đã được nghỉ ngơi đúng nghĩa, không đốc thúc, không khai thác… Những tưởng không làm gì, mà kỳ thực là làm rất nhiều, để đất tự phục hồi, nuôi dưỡng chính mình và trở lại trạng thái cân bằng vốn có.
Ngay khi đạt được mức độ ổn định cần thiết, Vinamilk tiến hành cải tạo bằng việc xây thêm các hồ điều hòa khí hậu, phục hồi mạch nước ngầm, trồng thêm các loại cây… để tăng cường tính đa dạng sinh học cho trang trại. Từ đây, những đồng cỏ Mombasa, cỏ Ruzi, cánh đồng lúa, cánh đồng bắp,… được gieo trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ hoàn toàn, tức là nói không với hạt giống biến đổi gen, các loại thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Từ đó trở thành nguồn dinh dưỡng tại chỗ, thuần tự nhiên để nuôi dưỡng đàn bò. Green Farm cũng chú trọng đến việc thiết kế khẩu phần ăn cho đàn bò. Bằng cách kết hợp 20 loại cỏ và hạt khác nhau, khẩu phần này không chỉ đảm bảo sức khỏe cho đàn bò mà còn giúp tạo ra vị sữa độc đáo, không thể nhầm lẫn của Green Farm.
Trong hai ngày 16-17/12/2023 (08:00-24:00), tại Công trường Lam Sơn (TP. HCM) và các ngày 15/12/2023 (17:00 – 24:00) và 16 – 17/12/2023 (08:00 -24:00) tại Nhà hát lớn Hà Nội số 1 Tràng Tiền (TP. Hà Nội), Vinamilk lần đầu tiên đưa khách hàng chu du miền vị giác thông qua một không gian trải nghiệm đa giác quan đặc sắc. Khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá vùng đất “Green Farm không tưởng”, để hiểu hơn về cách thương hiệu tạo ra dòng sữa được yêu thích này. Đặc biệt là cơ hội được nếm thử hương vị sữa hút chân không đã chinh phục top 1% đầu bếp thế giới, để cảm nhận sâu sắc điều khác biệt trong từng hộp sữa Green Farm.
Nguồn: ttvn.toquoc.vn