Vilico – công ty con Vinamilk và dấu ấn chuyển mình với dự án bò thịt nghìn tỉ

Vilico – công ty con Vinamilk và dấu ấn chuyển mình với dự án bò thịt thể hiện định hướng trở thành một đơn vị lớn trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam của Vilico (công ty thành viên của Vinamilk) và tập đoàn Sojitz.

Tổ hợp Vinabeef chính thức khởi công ngày 8-3-2023 và dự kiến đi vào hoạt động năm 2024

Khai phá thị trường thịt bò mát đầy tiềm năng

Tổ hợp chăn nuôi và sản xuất thịt bò mát ứng dụng công nghệ Nhật Vinabeef Tam Đảo dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

Dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành chăn nuôi công nghệ cao trong nước, đặc biệt khi có sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp vừa có kinh nghiệm trong nông nghiệp công nghệ cao, vừa có tiềm lực về tài chính là Vinamilk – thông qua công ty thành viên Vilico, với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản.

Giai đoạn đầu tiên của dự án có tổng vốn đầu tư xấp xỉ 3.000 tỉ đồng, trong đó 1.670 tỉ đồng dành riêng cho việc xây dựng cụm trang trại, nhà máy tại Tam Đảo.

Trong khi nhu cầu thịt bò ngày một tăng, nhất là thịt bò chuẩn an toàn và có chất lượng cao thì các nguồn sản xuất trong nước lại khó đáp ứng đầy đủ. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2022, Việt Nam nhập khẩu hơn 680.000 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá gần 1,5 tỉ USD. Các sản phẩm nhập khẩu như thịt bò Mỹ, Úc và Nhật… ngày càng trở nên phổ biến nhờ có mùi vị và chất lượng ổn định.

Nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của thị trường, với số vốn đầu tư ‘khủng’ và sự hậu thuẫn từ hai doanh nghiệp lớn của hai quốc gia, dự án Vinabeef Tam Đảo đặt mục tiêu sẽ chinh phục thị trường thịt bò còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam và dần thay thế nguồn thịt bò nhập khẩu.

Dự án chiến lược với tầm nhìn dài hạn ngành thịt bò mát tại Việt Nam

Tổ hợp Vinabeef Tam Đảo hiện là dự án lớn nhất về vốn đầu tư của Vilico đến thời điểm này. Trong giai đoạn 1, Vinabeef Tam Đảo dự kiến ghi nhận công suất chế biến 10.000 tấn thịt bò mát mỗi năm khi đi vào hoạt động và ước đạt doanh thu đến 2.550 tỉ đồng – tương đương nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỉ đồng.

Ông Masayoshi Fujimoto – chủ tịch Tập Đoàn Sojitz tại buổi lễ khởi công dự án

Tại buổi lễ chính thức khởi công dự án, ông Masayoshi Fujimoto – chủ tịch Tập Đoàn Sojitz – đánh giá thị trường thịt bò tại Việt Nam rất tiềm năng, nhu cầu tiêu dùng và sử dụng sản phẩm thịt chất lượng cao còn rất lớn.

Vinabeef Tam Đảo là dự án tiềm năng và trọng điểm tại Việt Nam của tập đoàn Sojitz trong ít nhất 5-10 năm tới và tin tưởng dự án sẽ tạo được một bước đột phá trên thị trường sau khi bắt đầu đi vào hoạt động.

Tổ hợp Vinabeef tích hợp quy trình 4-trong-1 khép kín theo công nghệ Nhật Bản từ khâu chăn nuôi, sản xuất, chế biến, cho tới phân phối

Với định hướng phát triển bền vững, tổ hợp Vinabeef sẽ không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần tạo thêm việc làm, giải quyết sinh kế cho khoảng 4.000-6.000 lao động trong lĩnh vực chăn nuôi tại địa phương.

Theo đó, dự án sẽ đạt tỉ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) khoảng 27,3% – mức tốt đối với doanh nghiệp khi thực hiện dự án đầu tư vào nông nghiệp tại nông thôn – và có tác động xã hội tích cực đến địa phương.

Tập đoàn Sojitz cho biết sẽ tích cực hỗ trợ, chuyển giao và hướng dẫn các nông hộ về con giống, công thức và phương thức chăn nuôi, chăm sóc thú y theo tiêu chuẩn bò thịt Nhật Bản, để đảm bảo sự đồng đều về chất lượng đầu ra của sản phẩm với mục tiêu thịt bò thương hiệu Vinabeef sẽ không chỉ trở thành thương hiệu thịt bò được người tiêu dùng tin tưởng mà sẽ thúc đẩy ngành chăn nuôi công nghệ cao trong nước và tiến dần ra xuất khẩu.

Bà Mai Kiều Liên – chủ tịch HĐQT Vilico – tại lễ khởi công Tổ hợp Vinabeef

Bà Mai Kiều Liên – chủ tịch HĐQT Vilico – chia sẻ thêm: “Dự án không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương, đóng góp phát triển ngành chăn nuôi, còn đưa Vinabeef trở thành thương hiệu thực phẩm uy tín, quen thuộc với người địa phương với các sản phẩm thịt chất lượng quốc tế, an toàn, dinh dưỡng, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu”, bà Liên nhấn mạnh.

Đây cũng là một trong những động thái thể hiện quyết tâm của Vinamilk cùng công ty con Vilico với chiến lược mở rộng sang mảng thịt bò mát, được nhiều công ty chứng khoán đánh giá tiềm năng để phục vụ mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp từng chia sẻ dự án bò thịt đã được tính toán kỹ lưỡng về hiệu quả kinh doanh, phù hợp với định hướng đưa Vilico trở thành một đơn vị lớn trong lĩnh vực ngành chăn nuôi và chế biến sản phẩm thịt tại Việt Nam và tiến dần ra khu vực.

Thành lập năm 1996, Vilico là công ty có truyền thống và thương hiệu lâu năm về chăn nuôi và chế biến và phân phối các sản phẩm thịt. Sau khi trở thành thành viên của Vinamilk, Vilico lại tăng thêm lợi thế về nguồn lực tài chính, quản trị nói chung và công nghệ chăn nuôi, hệ thống quản lý tiên tiến từ công ty mẹ.

Tổ hợp Vinabeef được triển khai trên tổng diện tích 75,6 ha tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Tổ hợp gồm 2 phân khu chính: Trang trại chăn nuôi bò thịt có sức chứa 10.000 con và Nhà máy chế biến thịt bò mát với công suất 30.000 con một năm (tương đương 10.000 tấn sản phẩm một năm). Vinabeef ứng dụng quy trình 4-trong-1 khép kín: Chăn nuôi – Sản xuất – Chế biến – Phân phối.

Qua đó sẽ cung cấp các sản phẩm nổi bật là thịt bò mát đảm bảo tươi, ngon, bổ dưỡng và an toàn cho sức khỏe đến người tiêu dùng Việt Nam.

V.T.K

Nguồn: tuoitre.vn

[searchandfilter id="2529"]