Vinamilk dẫn đầu nhiều ngành hàng lớn sau 2 năm khó khăn vì Covid-19

Đưa sản phẩm đến 57 thị trường với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế hơn 2,6 tỷ USD, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức 10% ngay trong “năm COVID” và là 1 trong 10 thương hiệu sữa “đắt giá” nhất toàn cầu, Vinamilk đang ngày càng khẳng định được vị trí và uy tín của “sữa Việt” trên thương trường quốc tế.

Ảnh minh họa.

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp. Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường sữa những năm gần đây, kèm theo đó là làn sóng Covid-19 trong 2 năm qua, Vinamilk vẫn đang chắc chân ở vị trí dẫn đầu các ngành hàng lớn và cũng là những ngành có đóng góp tỷ trọng lớn cho doanh thu của doanh nghiệp này.

Kỷ lục về doanh thu năm 2021

Cụ thể, theo kết quả ghi nhận từ 1/2021 đến tháng 12/2021 của Nielsen IQ, Vinamilk là nhà sản xuất đang dẫn đầu trong ngành hàng sữa nước, sữa đặc có đường, sữa chua uống về sản lượng và doanh số bán ra, dẫn đầu ngành hàng sữa bột trẻ em về sản lượng. Là gương mặt đại diện cho ngành sữa, những kết quả xuất khẩu “lội ngược dòng” COVID-19 của Vinamilk là minh chứng rõ nét của bản lĩnh kinh doanh và uy tín trên thị trường quốc tế. Năm 2020, xuất khẩu đóng góp 5.561 tỷ đồng vào tổng doanh thu của toàn công ty, tăng trưởng 7,4% so với năm 2019. Năm 2021, đại dịch một lần nữa khiến nền kinh tế “lao đao” nhưng hoạt động xuất khẩu của Vinamilk vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp đạt 6.128 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kì.

Ảnh minh họa.

Trong năm 2021, 2 thị trường mới đã được Vinamilk “khai phá” bên cạnh thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cơ cấu doanh thu xuất khẩu, và các thị trường thuộc khu vực châu Á và châu Phi được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các chi nhánh nước ngoài của doanh nghiệp này cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh đến 30% so với 2020. Trong đó, Driftwood (Mỹ) đạt mức tăng trưởng nhờ doanh thu kênh trường học tiếp tục phục hồi và Angkormilk (Campuchia) đạt mức tăng trưởng trên 40% nhờ hoạt động phân phối hiệu quả.

Doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp năm 2021 đã đạt 6.128 tỷ đồng. Tuy đóng góp trong tổng doanh thu còn ít nhưng tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận khi đạt 10,2% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý 3/2021 với những đánh giá khá tích cực từ người tiêu dùng.

Cũng theo BCTN 2021 do Vinamilk mới công bố, tính đến cuối tháng 11/2021, thị phần toàn ngành sữa của Vinamilk tăng 0.9% về giá trị, đây có thể nói là mức tăng khá ấn tượng với một doanh nghiệp đã đang chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, nhất là sau một năm chứng kiến nhiều đợt biến động lớn vì đại dịch.

Cuối năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu hợp nhất quý 4/2021 đã tăng trưởng xấp xỉ 10%, là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm trở lại đây. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp từ cả 3 mảng: Nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.

Tận dụng thời cơ tại các thị trường xuất khẩu cũng như nhanh chóng chào hàng tại các khu vực bị đứt gãy chuỗi cung ứng là một trong số nhiều “nước đi” để ứng phó với đại dịch. Bên cạnh đó là chính sách “hợp lực” cùng đối tác để trụ vững, đồng hành chia sẻ khó khăn và cùng phát triển. Chính vì vậy, doanh số xuất khẩu và các thị trường mới của Vinamilk vẫn liên tục gia tăng ngay tại thời điểm khó khăn hay ngay ở những quốc gia cũng đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Ảnh minh họa.

Trước các diễn biến khó lường do biến động chung, Vinamilk khá thận trọng khi đặt ra mục tiêu tăng trưởng trung bình ở mức hơn 7%/năm trong 5 năm tới, cụ thể đến năm 2026, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, các kết quả thị trường cũng đã cho thấy nền tảng chắc chắn của doanh nghiệp này trong kinh doanh và mang đến các kỳ vọng tích cực.

HH (t/h)

Nguồn: doanhnghiephoinhap.vn

[searchandfilter id="2529"]