Vinamilk: Hành trình sữa Việt vươn ra toàn cầu

Chạm mốc xuất khẩu 2,5 tỉ USD vào quý 2 năm 2021, Vinamilk đã đưa hành trình khát vọng mang sản phẩm sữa ‘Made in Vietnam’ vươn ra toàn cầu bằng bằng niềm tự hào thương hiệu Việt.

Sản phẩm sữa Vinamilk có mặt tại thị trường Trung Đông từ năm 1997

Có thể nói, trong 45 năm hình thành và phát triển, Vinamilk đã chinh phục 56 thị trường thế giới sau hơn hai thập niên.

Hành trình chông gai mang về hàng tỉ USD cho đất nước

Cách đây hơn 25 năm, vào năm 1997, khi lô sữa bột đầu tiên có mặt tại thị trường Trung Đông bằng cái tên “Dielac” – sản phẩm sữa bột, bột dinh dưỡng trẻ em, ít ai nghĩ rằng chỉ một thời gian sau, những “Sữa đặc Ông Thọ”, “Sữa đặc Ngôi sao phương Nam”, “Sữa chua trái cây Vinamilk”, hay “Sữa hạt” đã dần quen thuộc với người tiêu dùng quốc tế trải khắp các châu lục thế giới.

Để làm được điều này, định vị thương hiệu bằng chính sản phẩm đạt chuẩn chất lượng quốc tế là điều đầu đầu tiên mà Vinamilk thực hiện khi tiếp cận thị trường mới.

Hay với thị trường Trung Quốc, từ sự thích thú đối với các sản phẩm “sữa chua kiểu Việt Nam”, Vinamilk tiếp cận thành công với người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất hành tinh này khi họ sang Việt Nam du lịch.

Còn ở Hàn Quốc, sau khi được thuyết phục bởi chất lượng của những sản phẩm truyền thống như sữa đặc Ông Thọ, đối tác tại đây đã mạnh dạn nhập thêm sản phẩm mới là sữa hạt, trà sữa và cho biết chính chất lượng sản phẩm, hương vị thơm ngon, đậm đà đã quyết định cho việc hợp tác.

Trong gần 2 năm khó khăn do dịch COVID-19, Vinamilk không chỉ đồng hành, chia sẻ các khó khăn, mà còn hỗ trợ chúng tôi chuyển đổi sang hình thức kinh doanh sang thương mại điện tử. Nhờ đó, tình hình kinh doanh hiện nay rất tích cực. Trong năm 2021, chúng tôi nhập khẩu thêm nhiều loại sản phẩm mới từ Vinamilk, và nhận được các tin hiệu tốt từ người tiêu dùng khi giới thiệu ra thị trường.

Ông IVAN TAN (đối tác tại Singapore)

Chất lượng quốc tế và uy tín ở mọi thị trường

“Với triết lý đồng hành và đặt chữ tín lên hàng đầu, đến nay Vinammilk không chỉ có chỗ đứng ở nhiều quốc gia mà còn ở những thị trường đòi hỏi chất lượng hết sức nghiêm ngặt”, ông Võ Trung Hiếu, giám đốc Kinh doanh quốc tế của Vinamilk, chân thành chia sẻ.

Chưa kể, sự chủ động tiếp cận các quy chuẩn quốc tế và đạt được những chứng nhận toàn cầu cũng được Vinamilk xây dựng chiến lược với tầm nhìn rộng, nên hiện nay các trang trại và nhà máy trực thuộc đều đạt các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận đạt chuẩn Global GAP, Organic châu Âu/Mỹ, Organic Trung Quốc, Halal, FDA, Organic… sản phẩm gần như đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn của nhiều thị trường khó tính.

“Tôi luôn nghĩ mình là một mắt xích trong chuỗi giá trị, cứ làm tốt về giá, chất lượng và dịch vụ thì trước sau cũng chinh phục được thị trường xuất khẩu”, bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ.

Với các thị trường mới, tiềm năng, công tác đầu tư R&D, nghiên cứu hay nắm bắt xu hướng tiêu dùng luôn được đặc biệt chú trọng trong quá trình xây dựng quan hệ với các đối tác để mở rộng thị trường. Những sản phẩm sữa yến, sữa tươi xuất khẩu sang Singapore, sữa hạt “bay” sang Hàn Quốc, hay sữa chua uống “trụ” vững ở thị trường Trung Quốc… đã phần nào minh chứng sự bứt phá trong hành trình chinh phục người tiêu dùng khắp thế giới của người tiên phong mang dấu ấn sữa Việt ra “đấu trường” quốc tế.

Nỗ lực không ngừng nghỉ này càng đậm nét hơn khi Vinamilk vượt 6 hạng để đứng vươn lên vị trí thứ 36 trong “Top 50 doanh nghiệp sữa hàng đầu thế giới” vào tháng 4-2021. Và mục tiêu lọt top 30 tiếp tục là điểm chinh phục mới cho chặng đường mới.

QUỲNH KHÔI
Nguồn: tuoitre.vn
[searchandfilter id="2529"]