Vinamilk kì vọng doanh thu tăng trưởng ổn định 5 – 8% trong vài năm tới

Theo ban lãnh đạo của Vinamilk, công ty hiện đối mặt với tác động kép từ dịch COVID-19 lên các thị trường xuất khẩu như Mỹ, Trung Đông và lũ lụt miền Trung – khu vực chiếm 20% doanh số trong nước của Vinamilk. Tuy nhiên, Vinamilk cho biết doanh thu công ty vẫn có thể tăng trưởng tự nhiên 5 – 8% trong vài năm tới.
Ảnh: Ánh Hường

Trong báo cáo gặp gỡ nhà đầu tư với CTCP Sửa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) được Chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố mới đây, ban lãnh đạo Vinamilk cho biết doanh thu công ty có thể tăng trưởng tự nhiên 5 – 8% trong vài năm tới.

Tiềm năng tăng trưởng của ngành bao gồm gia tăng lượng tiêu thụ sữa đầu người tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực nông thôn cũng như các mặt hàng đang có tỉ lệ thâm nhập thấp như phô mai, bơ và sữa chua. Bên cạnh đó là xu hướng cao cấp hóa, dù xu hướng này đã phần nào chững lại bởi dịch COVID-19.

Vinamilk kì vọng giá sữa bột đầu vào trong năm 2021 sẽ đi ngang hoặc giảm so với năm 2020. Theo Vinamilk, triển vọng tình hình giá bột sữa đầu vào sẽ dần trở nên rõ ràng hơn khi công ty thương lượng hợp đồng với các nhà cung cấp vào cuối năm nay.

Kênh bán hàng hiện đại (MT) của Vinamilk ghi nhận đà tăng trưởng nhanh hơn nhưng đóng góp doanh thu của kênh bán hàng truyền thống (GT) vẫn duy trì cao hơn đáng kể.

Theo ban lãnh đạo, trong khi MT đã tăng trưởng nhanh chóng hơn nhờ tăng trưởng mạnh mẽ của các chuỗi siêu thị mini, GT (thường thống trị ở khu vực nông thôn) hiện vẫn chiếm 85% doanh số sữa trong nước hiện tại của Vinamilk.

Về triển vọng quí IV/2020, ban lãnh đạo Vinamilk tỏ ra thận trọng trong bối cảnh chịu tác động kép từ dịch COVID-19 và lũ lụt tại miền Trung.

Theo Vinamilk, doanh số sữa trong nước đã phục hồi phần nào trong tháng 9 sau khi làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 tại Việt Nam đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh hai tháng trước đó.

Tuy nhiên, đợt lũ kỉ lục tại khu vực miền Trung (khu vực chiếm khoảng 20% doanh số trong nước của Vinamilk) có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quí IV/2020.

Trong khi đó, ban lãnh đạo công ty thừa nhận các trở ngại tiềm năng tại các thị trường xuất khẩu chính như Trung Đông trong bối cảnh đại dịch. Ngoài ra, Driftwood, công ty con của Vinamilk tại Mỹ, tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc trường học đóng cửa tại Mỹ.

Về tình hình bán hàng theo từng mảng, ban lãnh đạo cho thấy kết quả khả quan của mảng sữa chua, đặc biệt là dòng sản phẩm probiotic probi trong bối cảnh người tiêu dùng gia tăng nhận thức về sức khỏe.

Kết quả, Vinamilk duy trì thị phần trong 9 tháng năm 2020 đạt 60% sản lượng và 54% giá trị. Tổng doanh thu 9 tháng của Vinamilk đạt 45.277 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế thu về 8.967 tỉ đồng, tương ứng tăng 7% cả về doanh thu và lợi nhuận sao với cùng kì.

Với kế hoạch doanh thu năm nay đạt 59.600 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 10.690 tỉ đồng, Vinamilk đã thực hiện được 76% kế hoạch doanh thu và 84% kế hoạch lợi nhuận năm.

Theo VCSC, ban lãnh đạo Vinamilk cũng chia sẻ về kế hoạch đưa lên UPCoM cổ phiếu MCM của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) vào cuối tháng 3/2021. Vinamilk để ngỏ khả năng chuyển niêm yết cổ phiếu MCM sang Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) sau đó.

Ánh Hường/Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Nguồn: vietnambiz.vn