Năm 2021 có nhiều biến động nhưng các doanh nghiệp (DN) ngành sữa của Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn với các thành tích nổi bật. Bên cạnh những nỗ lực để “vững” trong làn sóng Covid-19, Vinamilk còn cho thấy sức “vươn” khi liên tiếp được đánh giá cao trong nhiều bảng xếp hạng, đặc biệt về quản trị DN, phát triển bền vững…
Bứt phá trên các bảng xếp hạng quốc tế
Trong bối cảnh chung nhiều thử thách của năm qua, Vinamilk đã tăng 6 hạng liền, trở thành công ty sữa duy nhất Đông Nam Á đứng vị trí thứ 36 trong top 50 DN sữa hàng đầu thế giới, theo đánh giá của Plimsoll. Vinamilk đã dần thực hiện được mục tiêu đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới khi là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu năm 2021, với định giá gần 2,4 tỷ USD. Ngoài ra, Vinamilk cũng là một trong ba thương hiệu tiềm năng nhất của ngành sữa thế giới.
Bền bỉ với định hướng quản trị DN theo chuẩn quốc tế, Vinamilk tiếp tục cho thấy giá trị của một tầm nhìn xa khi đầu tư vào những vấn đề quản trị cốt lõi và được vinh danh là “Công ty minh bạch và quản trị tốt nhất” trong khuôn khổ giải thưởng “Quản trị tốt toàn cầu 2021” (The Global Good Governance Awards 2021). Điều này cho thấy ngành sữa Việt Nam đã thăng hạng trên bản đồ thế giới và khẳng định thực lực, thế mạnh về quản trị của DN trong giai đoạn nhiều biến động vừa qua.
Tạo động lực phát triển cho giai đoạn 2022-2026, nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước đã được Vinamilk và các công ty thành viên triển khai. Điển hình là liên doanh Vibev (trong nước) và liên doanh Del Monte-Vinamilk (Philippines) đã có sản phẩm mới ra thị trường, bên cạnh đó là dự án chăn nuôi – chế biến – phân phối thịt bò hợp tác với Nhật Bản có vốn đầu tư 500 triệu USD, dự án “siêu nhà máy” sản xuất sữa tại Hưng Yên đã nhận giấy phép đầu tư. Vinamilk tiếp tục khẳng định “phong độ” trong top 5 DN quản trị công ty tốt nhất – chương trình bình chọn DN niêm yết 2021 và nằm trong 9 DN được Forbes 50 vinh danh 9 năm liên tiếp. Đây là sự ghi nhận cho các nỗ lực của DN về quản trị tiên tiến và minh bạch, tạo nền tảng kinh doanh bền vững trong tương lai. Mặc dù giống như nhiều DN khác phải đương đầu với một năm nhiều biến động chưa từng có tiền lệ, nhưng Vinamilk vẫn đạt doanh thu hơn 61.000 tỷ đồng.
Những bước tiến trong phát triển bền vững
Năm 2021 để lại dấu ấn “hướng về cộng đồng” rõ nét của DN sữa lớn nhất Việt Nam, với hàng loạt chương trình chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em, chung tay chống dịch và nâng cao tinh thần vì một Việt Nam khỏe mạnh. Nhờ vậy, Vinamilk đã được vinh danh tại giải thưởng “CSR toàn cầu” (The Global CSR Awards) và giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc và bền vững châu Á 2021” (ACES Awards).
Không chỉ thế, là DN chú trọng phát triển bền vững, Vinamilk có các dự án hướng đến mục tiêu “xanh” như ra mắt hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm, triển khai năng lượng mặt trời tại toàn bộ hệ thống trang trại trên cả nước, cắt giảm phát thải – chất thải, ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất… Các dự án này đã đóng góp tích cực để hiện thực hóa các cam kết về môi trường, giảm thiểu carbon… Nỗ lực này đã giúp Vinamilk được vinh danh trong top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (lĩnh vực sản xuất) năm thứ 6 liên tiếp.
Nỗ lực của Vinamilk đã được ghi nhận trong cuộc bình chọn DN niêm yết 2021 với giải nhất cho hạng mục “Báo cáo phát triển bền vững”, đồng thời Vinamilk cũng nhận được nhiều đánh giá cao từ các tổ chức về đầu tư E-S-G (môi trường – xã hội – quản trị).
Chiến lược kinh doanh phù hợp, quản trị DN tốt song song với các chương trình phát triển bền vững đã góp phần giúp Vinamilk ổn định trong đại dịch, sẵn sàng sức vươn cho giai đoạn phục hồi và hứa hẹn gặt hái thành công cho ngành sữa trong năm mới!
Thanh Ngân
Nguồn: doanhnhansaigon.vn