Vinamilk phát triển trang trại xanh, nông nghiệp bền vững trong lộ trình Net Zero

Vinamilk phát triển trang trại xanh, nông nghiệp bền vững trong lộ trình Net Zero

Tiên phong phát triển bền vững

Theo báo cáo toàn cầu thực phẩm và đồ uống năm 2023 do Brand Finance công bố gần đây, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á vào Tốp 5 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu”. Cụ thể, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk được định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong Tốp 10. Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk cao nhất Tốp 10 với 5.75/10 điểm.

Trong năm 2023, “ông lớn” ngành sữa Việt Nam cũng công bố lộ trình tiến đến Net Zero 2050 với chương trình hành động “Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero 2050” nhằm hưởng ứng cam kết Việt Nam đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 tại Hội nghị Biến đổi khí hậu COP26. Theo đó, Vinamilk sẽ cắt giảm 15% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2027, cắt giảm và trung hòa 55% lượng phát thải vào năm 2035 và tiến đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” năm 2050.

Là doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống nhà máy, trang trại quy mô công nghệ cao và hàng triệu sản phẩm được cung cấp mỗi ngày, Vinamilk đã xây dựng chương trình hành động tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm: nông nghiệp bền vững, sản xuất xanh, logistics thân thiện môi trường và tiêu dùng bền vững. Trong đó, nông nghiệp bền vững và sản xuất xanh có liên quan chặt chẽ với chiến lược Net Zero.

Xây dựng, phát triển những trang trại xanh triệu USD

Dù mới công bố lộ trình Net Zero nhưng thực tế Vinamilk đã hiện thực hóa chương trình bền vững từ hơn 15 năm trước. “Từ nhiều năm trước, Vinamilk đã xác định nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa là ngành tác động trực tiếp đến môi trường, muốn hoạt động sản xuất bền vững, cần có định hướng xây dựng các trang trại xanh, thân thiện với môi trường”, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Điều hành sản xuất Vinamilk, cho biết.

Năm 2015, doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên sở hữu chứng nhận Thực hành Nông nghiệp tốt toàn cầu (Global GAP) cho trang trại bò sữa tại Nghệ An. Trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (đầu năm 2017), đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Với phương pháp organic, doanh nghiệp đã dành 3 năm cho đất nghỉ ngơi để trả nguồn đất về trạng thái tự nhiên nhất: không hóa chất, không thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hóa học.

Vinamilk cũng đã đầu tư vốn ban đầu hơn 300 triệu USD cho 3 trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, theo mô hình nông nghiệp bền vững. Hiện tại, 100% trang trại Vinamilk đều đã đạt chuẩn Global GAP, sử dụng năng lượng biogas, năng lượng mặt trời. 100% đất của trang trại được canh tác theo phương pháp hữu cơ… Các chỉ tiêu về tiết kiệm tài nguyên, tuần hoàn nước, chất lượng nguồn đất, phát thải CO2 đều được đo đạc, theo dõi hàng năm qua các báo cáo chuyên môn.1-9044.jpg

Các trang trại xanh mướt của Vinamilk được vận hành theo mô hình nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn. Ảnh: VI NAM

Khi hướng đến Net Zero, các trang trại Vinamilk đã cắt giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính ra môi trường, tận dụng tối đa năng lượng xanh, tiết kiệm tài nguyên, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn với mục tiêu “không còn gì bị loại bỏ”. Tính đến nay, 100% tài nguyên tái tạo tại các trang trại Vinamilk Green Farm tương đương với lượng điện dùng cho 2 chuyến xe điện khứ hồi từ trái đất đến mặt trăng, số khối nước cho 86 hồ bơi Olympic và lượng carbon trung hòa tương đương 30.000 sân bóng phủ đầy cây xanh… Những con số này góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của Vinamilk trong hành trình tiến đến mục tiêu Net Zero 2050 tại Việt Nam.

Tầm nhìn chiến lược hướng đến Net Zero

Tại Việt Nam, Vinamilk là một trong những doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững hơn của ngành sữa, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình hướng tới Net Zero 2050. Vinamilk cũng là doanh nghiệp sữa đầu tiên của Việt Nam tham gia Sáng kiến toàn cầu của ngành sữa về Net Zero – Pathways to Dairy Net Zero, nơi quy tụ 180 tổ chức chiếm hơn 40% sản lượng sữa toàn cầu.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, chia sẻ: “Nhìn lại hành trình đã đi theo định hướng phát triển bền vững, Vinamilk nhận thấy đây là hướng đi đúng đắn và đã đưa ra các quyết định từ rất sớm”. CEO Vinamilk cũng cho rằng, người tiêu dùng chính là động lực để công ty kiên định với phát triển bền vững, vì đây là một bài toán đầy thách thức.

2-5448-1930.jpg
Các trang trại xanh mướt của Vinamilk được vận hành theo mô hình nông nghiệp bền vững, kinh tế tuần hoàn. Ảnh: VI NAM

“Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt”, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định.

Trên thị trường quốc tế, xu hướng tiêu dùng xanh đã trở nên phổ biến và dần trở thành yêu cầu trên mọi phân khúc, mọi thị trường. Do đó, doanh nghiệp sản xuất theo định hướng phát triển bền vững, sản phẩm xanh sẽ có thể nâng cao giá trị cho sản phẩm lẫn thương hiệu và lợi thế cho xuất khẩu.

Nguồn: sggp.org.vn
[searchandfilter id="2529"]