Nguyễn Thành Phước là một trong hàng trăm nhân viên đang làm việc tại trang trại nuôi bò Tây Ninh, thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Tại nơi mà những nhân viên như anh vẫn gọi vui là Resort Bò Sữa, việc di chuyển phải dùng tới xe điện vì trang trại có diện tích rất rộng, nếu tính cả khu vực trồng cỏ thì tới 685ha.
Tuy nhiên từ khoảng giữa tháng 3, Phước bỗng thay đổi thói quen di chuyển của mình. Bình thường chỉ đi giữa các khu chuồng hay trong khuôn viên trang trại, anh đã phải dùng xe nhưng nay anh quyết đi bộ. Đi bộ mọi lúc mọi nơi, càng nhiều càng tốt.
Thực tế, không chỉ Phước mà các nhân viên khác tại Resort Bò Sữa đã có động thái tương tự, sau khi một chương trình thiện nguyện hướng tới trẻ em khó khăn được Vinamilk triển khai trong nội bộ công ty.
Chương trình đã tạo nên một sự hứng khởi lớn cho tập thể nhân viên Vinamilk có tên gọi “Vinamilk – Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi”, một trong những hoạt động mà ông lớn ngành sữa triển khai đồng loạt suốt thời gian qua để chung tay cùng cả nước chống lại đại dịch Covid-19.
Đây là hoạt động gây quỹ nội bộ được Vinamilk tổ chức triển khai từ khoảng đầu tháng 03/2020 và kéo dài trong 1 tuần, thông qua hình thức kêu gọi nhân viên đóng góp số bước đi.
“Do tính chất công việc của tôi ở trang trại thường xuyên đi lại giữa các chuồng nuôi bò sữa nên khi triển khai hoạt động, tôi có thể đóng góp ngay vào việc gây quỹ cho trẻ em khó khăn. Nhưng khác với trước đây, việc đi bộ giờ còn giúp tinh thần tôi lạc quan hơn và tích cực hơn vì mình đã tham gia vào một hoạt động ý nghĩa”, chị Trần Thị Mỹ Loan, một nhân viên khác tại Resort Bò Sữa hào hứng nhớ lại. Sau 5 ngày tham gia, Mỹ Loan đã đóng góp hơn 90.000 bước đi cho quỹ.
Những nhân viên khác vì đặc thù công việc, có thể không đóng góp thành tích ‘khủng’ như vậy nhưng người ít, người nhiều, họ đều cố gắng có thêm những bước đi mỗi ngày. Một loạt thói quen đã được thay đổi như chuyển từ thang máy sang đi thang bộ, đi lấy nước uống thường xuyên hơn hoặc khi gọi điện sẽ đứng lên đi lại thay vì ngồi một chỗ như trước đây. Cuối mỗi ngày, mọi người sẽ dùng ứng dụng đếm số bước đi trên điện thoại, chụp lại màn hình để gửi về ban tổ chức.
Chính nhờ sự tham gia nhiệt tình của hàng ngàn nhân viên Vinamilk tại các đơn vị thành viên trong và ngoài nước, sau 1 tuần triển khai, kết quả thu được thật bất ngờ: Số bước chân đã vượt xa mục tiêu ban đầu là 5 triệu để chạm đích hơn 20 triệu – tương đương hơn 2 tỷ đồng.
Từ số tiền này, gần 60.000 khẩu trang kháng khuẩn, 6.000 chai xà phòng rửa tay và hơn 86.000 hộp sữa đã, đang và sẽ đến với gần 6.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, góp phần bảo vệ các em tốt hơn trước dịch bệnh.
Sáng ngày 08/04/2020, chuyến xe đầu tiên trong chương trình đã khởi hành đến Trung tâm phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ khuyết tật tại TP.HCM, mang theo những thùng sữa, khẩu trang, nước rửa tay do chính nhân viên Vinamilk chuẩn bị. Đây là 1 trong 24 trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn sẽ tiếp nhận sự hỗ trợ từ chương trình “Vinamilk – Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi”.
Nhiều năm qua, các em đã được chăm sóc bởi Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam của Vinamilk và nay tiếp tục được bảo vệ trước nguy cơ từ đại dịch Covid-19.
“Trong dịch bệnh, có nhiều đối tượng cần được quan tâm và trẻ em khó khăn, hiện đang sống tại các mái ấm, Trung tâm bảo trợ, làng SOS… là một nhóm đối tượng như vậy. Đây cũng là đối tượng có sự đề kháng thấp, nguy cơ cao với dịch bệnh theo mùa, chứ không riêng gì Covid-19. Đã có nhiều doanh nghiệp ủng hộ các chiến sĩ tuyến đầu như y bác sĩ, hỗ trợ người lao động thất nghiệp và chúng tôi nghĩ trẻ em khó khăn cũng là một nhóm cần để ý. Chúng tôi hy vọng với chiến dịch này, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau trước đại dịch”, ông Nguyễn Quang Thái – Giám đốc Phát triển Hoạt động Cộng đồng của Vinamilk chia sẻ.
Ngoài phần quà hỗ trợ trẻ em, Vinamilk cũng dành tặng các phần quà đến các thầy cô giáo, nhân viên tại các trung tâm, hàng ngày nuôi dưỡng và luôn nỗ lực để các em được chăm sóc đầy đủ hơn.
Trong tuần tới, những chuyến xe tình nghĩa của Vinamilk sẽ tiếp tục lăn bánh, mang các nhu yếu phẩm cần thiết và những hộp sữa dinh dưỡng đến hàng nghìn trẻ em khắp các mái ấm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM…
Vượt xa khỏi số tiền 2 tỷ hay một chiến dịch hỗ trợ trẻ em khó khăn, hình thức gây quỹ sáng tạo bằng bước chân đã thay đổi nhịp sinh hoạt của nhiều nhân viên Vinamilk, khuyến khích họ “giảm ngồi, tăng đi, năng vận động” trong các hoạt động thường ngày để tăng cường sức khỏe, nâng cao đề kháng cho chính bản thân mình.
Quan trọng hơn, thái độ lo lắng trước dịch bệnh cũng bị đẩy lùi, nhường chỗ cho niềm tin và sự lạc quan, một yếu tố cần thiết để đẩy lùi Covid-19.
“Khi dịch Corona xảy ra, tôi cảm thấy cuộc sống mỗi ngày trôi đi khá chậm và có lo lắng về ảnh hưởng xấu của virus. Từ lúc biết được chiến dịch đi bộ của công ty, tôi tích cực vận động hơn. Trong các cuộc họp online mùa dịch, ngoài công việc, chúng tôi hỏi han các bạn đồng nghiệp trong trang trại hôm nay đã có bao nhiêu bước đi, rồi khích lệ nhau để nhiều trẻ em được chăm sóc…”, chị Loan cho biết.
Tương tự, Phước khẳng định anh giảm bớt nỗi lo, thay vào đó là vẫn tập trung vào công việc, đồng thời hành xử trách nhiệm và ứng xử nhân văn hơn trong đại dịch.
“Lúc chương trình được phát động, ngay lập tức, tôi chuyển sang đi bộ, vừa tăng cường vận động, vừa góp sức gây quỹ. Cảm giác mỗi bước đi của mình sẽ giúp được các em nhỏ nên tôi lại càng vui hơn. Nhiều anh chị đồng nghiệp khác cũng thay đổi thói quen, vì ai cũng muốn góp sức mình trong một chương trình ý nghĩa như thế này. Tôi cảm nhận được sự đoàn kết và đồng lòng của cả tập thể, cảm nhận được sự cố gắng nhỏ của bản thân sẽ có sức lan tỏa không hề nhỏ đối với cộng đồng”, Phước phấn khởi chia sẻ.
Nhiều nhân viên Vinamilk khác đã rất sáng tạo trong các hình thức vận động phù hợp với điều kiện tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh tại đơn vị làm việc và của Chính phủ. Đến nay, dù chương trình đã kết thúc, các nhân viên vẫn duy trì thói quen tốt này ngay cả khi làm việc ở nhà để cải thiện sức khoẻ, duy trì tinh thần thoải mái, từ đó tập trung hơn trong công việc, năng suất lao động cũng cao hơn.
Hồng Nhung |
PT |