“Cháy hàng” sữa hữu cơ

Nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng sữa hữu cơ trong nước vì giá rẻ hơn mà vẫn có chứng nhận hữu cơ toàn cầu.

Tuy nhiên, do còn hạn chế về nguồn cung nên sữa hữu cơ do VN sản xuất luôn ở tình trạng thiếu hàng.

Nhiều cơ hội tiếp cận hơn khi có hàng nội

Chuyển sang sử dụng các sản phẩm sữa hữu cơ được 6 tháng, chị Đỗ Lan Phương (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) kể: bây giờ ai cũng biết, thực phẩm ăn uống hàng ngày tiềm ẩn nhiều nguy cơ, chưa được kiểm soát chặt chẽ nên việc chuyển sang sử dụng sữa hữu cơ để “thêm an tâm cho sức khỏe bản thân”, chị Phương chia sẻ.

Theo chị Phương, các sản phẩm sữa không có nhiều khác biệt về mùi vị, tuy nhiên giá có thể mắc hơn từ 1,5 tới 2 lần so với sữa cùng loại thông thường. “Một tuần mình sử dụng từ một tới hai hộp sữa tươi loại 1 lít thì chi phí như vậy là chấp nhận được”,  chị Phương tính toán.

 

Ghi nhận ngoài thị trường cho thấy, nhóm đối tượng được nhắm đến sử dụng sữa hữu cơ nhiều nhất là trẻ nhỏ, người có thu nhập khá. Tại nhiều siêu thị, đánh giá của giám đốc ngành hàng luôn đặt sữa hữu cơ ở nhóm tăng trưởng khá.

“Do nhu cầu người tiêu dùng bên cạnh quảng bá rộng của các nhãn hàng đã khiến sữa hữu cơ có mặt nhiều hơn trong các giỏ hàng của nhiều gia đình”, đại diện một hệ thống bán lẻ đánh giá.

Việc xoay vòng thực hiện khuyến mãi với nhóm hàng này cũng thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng hơn hẳn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Trọng Đông (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) là người làm việc trong ngành thực phẩm, cảm thấy nhẹ nhõm hơn hẳn khi tại Việt Nam xuất hiện hai công ty sản xuất sữa hữu cơ cung ứng ra thị trường là Vinamilk và TH Truemilk.

Theo anh Đông, các loại thực phẩm công nghiệp nói chung và sữa nói riêng khi chế biến hàng loạt thường phải sử dụng nhiều loại phụ gia thực phẩm như chất điều vị, chất bảo quản, chưa kể trước đó bò nuôi bằng thức ăn công nghiệp, dùng hormon tăng trưởng và nhiều kháng sinh trong quá trình nuôi dưỡng.

Ngày càng nhiều thông tin cho thấy những hóa chất nói trên tác động không tốt đến sức khỏe con người, nhất là đối với sự phát triển của trẻ em.

Vì vậy, anh Đông quyết định chỉ dùng sữa hữu cơ cho con gái của mình. Ban đầu khi VN chưa có sữa chứng nhận hữu cơ, anh Đông phải mua sữa hữu cơ có nguồn gốc từ nước ngoài thông qua con đường xách tay hoặc tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ, hoặc trên mạng.

“Sữa hữu cơ nhập khẩu giá cao, thường lên đến cả trăm ngàn đồng/lít là vấn đề lớn đối với các bậc cha mẹ có con nhỏ”, anh Đông chia sẻ.

Vì vậy khi các công ty trong nước ra mắt sản phẩm hữu cơ tự sản xuất với giá rẻ hơn so với hàng nhập khẩu đến 40-50%, cơ hội cho nhiều gia đình như anh Đông tăng lên rõ rệt.

“Trước đây cũng có nhiều nhà sản xuất trong nước quảng cáo hàng của họ là hữu cơ nhưng tôi không tin bởi làm hữu cơ không phải là quy trình dễ dàng. Chỉ khi các công ty đạt được chứng nhận hữu cơ quốc tế như USDA (Mỹ) hay EU thì tôi mới tin”, anh Đông chia sẻ.

Thị trường còn rộng mở

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi nhận thức của người tiêu dùng về các loại thực phẩm hữu cơ và lo lắng về an toàn thực phẩm đã đẩy người tiêu dùng đến việc tiêu dùng ngày càng nhiều hơn những thực phẩm tự nhiên.

Cháy hàng sữa hữu cơ - Ảnh 2.

Người dân mua sữa organic tại siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sữa dành cho trẻ em là một phân khúc rất nhạy cảm do các bậc cha mẹ quan tâm đặc biệt đến nguồn thực phẩm dành cho trẻ nhỏ. Với những bậc cha mẹ như vợ chồng anh Đông, sữa hữu cơ sẽ trở thành một phân khúc quan trọng của thị trường sữa trong thời gian tới.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường sữa organic ở Việt Nam còn tương đối mới mẻ, mới chỉ dừng ở cung ứng trong nước. Khả năng cung ứng cũng tương đối hạn chế, do sản xuất đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe hơn so với sản xuất sữa thông thường.

Theo chị Hoài Trang, quản lý chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ tại TP.HCM, trong khoảng 3 năm trở lại đây nhu cầu sữa hữu cơ của người tiêu dùng VN tăng lên nhanh chóng.

Trước đây, nguồn sữa hữu cơ 100% đến từ nguồn nhập khẩu nhưng chủ yếu là dạng xách tay. Sau đó, do nhu cầu tăng lên đã có một số công ty nhập khẩu chính ngạch sữa hữu cơ về phân phối tại thị trường VN. Đầu tiên phải kể đến các loại sữa hữu cơ từ Mỹ, sau đó đến Anh và Thụy S vì đây đều là những quốc gia khá nổi tiếng về các thương hiệu sữa hữu cơ.

“Khi sữa VN ra mắt vào đầu năm 2017 đã tạo ra một cơn sốt vì giá rẻ hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Nhiều người trước kia dù muốn dùng sữa organic nhưng khả năng tài chính có hạn chưa thể dùng thì nay đã có điều kiện dễ dàng hơn để tiêu thụ loại sữa này”, chị Hoài Trang cho hay.

Theo đại diện của Vinamilk, trang trại đạt chuẩn hữu cơ quốc tế tại Lâm Đồng của công ty vẫn ở quy mô 500 con bò sữa. Do đó, nguồn cung sữa hữu cơ Vinamilk ra thị trường vẫn còn hạn chế so với nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó dẫn đến tình trạng các cửa hàng giới thiệu sản phẩm và cửa hàng thực phẩm hữu cơ thường xuyên ở trong tình trạng thiếu sữa hữu cơ để bán cho người tiêu dùng.

Thực tế sữa hữu cơ Vinamilk chưa đủ cung cấp cho hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội chứ chưa nói đến các thị trường khác.

“Ngay sau khi Vinamilk có chứng nhận hữu cơ cho sữa thì đã có nhiều khách hàng từ các quốc gia trong khu vực đặt vấn đề nhập khẩu nhưng chúng tôi chưa có hàng để bán. Không chỉ tại VN mà ở nhiều nước khác, sữa hữu cơ vẫn đang là mặt hàng còn nhiều dư địa để phát triển”, vị đại diện này cho biết.

Nhu cầu sữa tươi còn tăng mạnh

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, hiện trên thị trường, sữa tươi nguyên chất chỉ mới đáp ứng gần một nửa nhu cầu thị trường.

Nhu cầu sữa tươi dự báo sẽ còn tăng mạnh do mức bình quân tiêu thụ sữa ở Việt Nam mới chỉ đạt hơn 17 lít/người/năm, thấp hơn nhiều so với Thái Lan (35 lít/người/năm), Singapore (45 lít/người/năm). Do vậy, nguồn nguyên liệu sữa tươi sẽ là điểm tựa cho chiến lược cạnh tranh trong phân khúc này.

Trên quy mô toàn cầu, sữa hữu cơ cũng là một trong những phân khúc lớn nhất trong nhóm thực phẩm hữu cơ với giá trị khoảng 9,5 tỉ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường sữa hữu cơ lớn nhất (6 tỉ USD), tiếp theo là các nước EU như Đức, Pháp, Anh.

Tốc độ tăng trưởng của ngành sữa hữu cơ được dự đoán sẽ tiếp tục còn tăng cao trong thời gian sắp tới khi nhu cầu tiêu dùng cao ở quy mô toàn cầu trong khi nguồn cung chưa đáp ứng đủ.

Sự kiện khách du lịch Trung Quốc tranh nhau mua hết sữa hữu cơ tại siêu thị Đan Mạch cho thấy các thị trường mới nổi với sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu cũng như lo lắng về an toàn thực phẩm là một trong những động lực tăng trưởng mới của ngành sữa hữu cơ.

TRẦN MẠNH – DŨNG TUẤN                                                                                          Theo TTO

[searchandfilter id="2529"]