Tại Diễn đàn “Giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung sản phẩm thịt trong nước và xuất khẩu” diễn ra sáng 07/10, các ý kiến cho biết, ngành chăn nuôi có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn vào việc bảo đảm nguồn thực phẩm cho thị trường; đồng thời đạt được kết quả xuất khẩu ấn tượng.
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: P.Hiến
Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi cũng đang phải đối mặt những thách thức ngày càng gia tăng, đòi hỏi cần có giải pháp, cách làm mới để đảm bảo thúc đẩy sự phát triển của ngành trong bối cảnh mới.
Diễn đàn nhằm tạo không gian trao đổi giữa các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong ngành, hướng đến mục tiêu giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng suất và hiệu quả chăn nuôi. Đây cũng là cơ hội để các bên cùng bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt và sản phẩm chăn nuôi, ổn định thị trường tiêu dùng trong nước dịp Tết Nguyên đán, đồng thời tăng sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nhấn mạnh những kết quả đạt được, song các đại biểu cũng nêu những thách thức mà ngành chăn nuôi Việt Nam vẫn đang đối mặt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của người chăn nuôi.
Phó Tổng biên tập Báo Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Trọng Đảm cho biết, chất lượng con giống, phương thức sản xuất, hiệu quả quản lý, quản trị chăn nuôi hiện vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó, cơ cấu sản xuất manh mún, nhỏ lẻ là một nguyên nhân quan trọng.
Đáng chú ý, phần lớn hộ chưa đạt được quy mô chăn nuôi vừa và lớn, chưa áp dụng hiệu quả công nghệ trong quản lý, phối trộn thức ăn hay xử lý chất thải. Năng suất vật nuôi thấp, tiêu tốn nhiều nguyên nhiên liệu và nhân công, dẫn đến chi phí sản xuất bình quân cao hơn so với các trang trại công nghiệp quy mô lớn.
Chưa kể, các yêu cầu ngày càng cao về kiểm dịch, vệ sinh môi trường, an toàn sinh học tuy cần thiết nhưng cũng góp phần làm tăng chi phí, đặc biệt đối với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Ông Hoàng Nam Trung – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi HanoPhavico – chia sẻ, ngành thức ăn chăn nuôi hiện đang đứng trước nhiều cơ hội lớn với thị trường tiêu thụ rộng mở, giá nguyên liệu tương đối ổn định từ quý IV/2025 đến giữa năm 2026, cùng với quy mô chăn nuôi ngày càng lớn và tập trung hơn.
Tuy nhiên, ngành cũng đối mặt với không ít thách thức như mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và giá vật nuôi biến động mạnh, gây áp lực lớn lên sản xuất và tiêu thụ.
Tại sự kiện, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi tại Trung ương và Hà Nội, các doanh nghiệp đã chia sẻ về những tiến bộ kỹ thuật và công nghệ trong ngành. Nhiều nội dung được quan tâm như thành tựu về giống vật nuôi giúp cải thiện năng suất; mô hình chuyển đổi, ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm; kinh nghiệm hạn chế sử dụng kháng sinh, giảm chi phí trong chăn nuôi; giải pháp dinh dưỡng nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất.
Các ý kiến cũng tập trung thảo luận về định hướng mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, phát triển công nghệ giống, tổ hợp giết mổ và chế biến tiên tiến, nhằm hình thành chuỗi giá trị khép kín, giảm chi phí trung gian và tối ưu hiệu quả sản xuất.
Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Phạm Kim Đăng cho biết, khung pháp lý của ngành chăn nuôi đã tương đối hoàn chỉnh, với Chiến lược phát triển chăn nuôi bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được ban hành, cùng 5 đề án lớn bao trùm toàn chuỗi: giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, công nghiệp chế biến, hệ thống giết mổ và phát triển thị trường hướng tới xuất khẩu.
Đây là những trụ cột giúp ngành định hình rõ lộ trình phát triển trong dài hạn, gắn sản xuất với thị trường và bảo đảm an toàn sinh học.
“Điều quan trọng là cần phải có giải pháp và quyết tâm thực thi, gắn với tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các hộ chăn nuôi để đạt được mục tiêu này” – ông Đăng cho biết.
Giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tháng 9 năm 2025 ước đạt 53,7 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi 9 tháng đầu năm 2025 đạt 447,5 triệu USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu sữa và sản phẩm sữa đạt 89 triệu USD, giảm 4,9%; xuất khẩu thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật đạt 150,9 triệu USD, tăng 27,4%. |
Nguồn: baokiemtoan.vn