Sau 20 năm chinh chiến ở nước ngoài, các công ty con của Vinamilk đang hoạt động ra sao?

Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số “khủng” thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp.

Vinamilk hiện đang sở hữu 7 công ty con và 3 công ty liên kết trong đó 4 công ty con ở nước ngoài.
Hoạt động của các công ty con của Vinamilk ở nước ngoài 

Driftwood Dairy Holding Corporation

Driftwood là một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời tại Nam California, Mỹ với danh mục sản phẩm gồm sữa tươi, sữa chua, kem, nước trái cây. Khách hàng của công ty bao gồm các trường học, nhà hàng, khách sạn, nhà phân phối, … tại khu vực Nam California.
Driftwood Dairy Holding Corporation
Tháng 12/2013, Vinamilk mua 70% cổ phần tại Driftwood Dairy Holding Corporation (“Driftwood”) và đến tháng 5/2016, Vinamilk nâng tỷ lệ sở hữu tại công ty này lên 100%.
Trong năm 2018, bất chấp các biến động lớn tại thị trường Mỹ, tổng doanh thu Driftwood đạt hơn 116,2 triệu USD, tương đương 2.674 tỷ đồng.
Tuy nhiên trong năm 2019 và 2020, Driftwood chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc trường học đóng cửa tại Mỹ do đại dịch COVID-19.

Angkor Dairy Products Co., Ltd.

Toạ lạc trong Đặc khu kinh tế Phnompenh, với tổng diện tích gần 30.000 m2, nhà máy sữa Angkor có tổng vốn đầu tư 23 triệu USD được xây dựng với thời gian chỉ hơn 1 năm.
Nói thêm về chiến lược đầu tư, ông Mai Hoài Anh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH sữa Angkor cho biết, sau nhiều năm tìm hiểu đã nhận thấy tiềm năng của thị trường Campuchia.
Đồng thời nhận được sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ hai nước Việt Nam – Campuchia, ngày 24/7/2013, Vinamilk đã cùng với Công ty BPC – nhà phân phối, đối tác chiến lược từ những ngày đầu của Vinamilk tại thị trường Campuchia – ký hợp đồng hợp tác liên doanh thành lập Công ty TNHH sữa Angkor, trong đó đối tác BPC nắm giữ 49% cổ phần và Vinamilk là 51%.\
 Nhà máy Vinamilk tại Campuchia
Tháng 1/2014, Vinamilk thành lập liên doanh sản xuất sữa tại Campuchia với tên gọi Angkor Dairy Products Co., Ltd (“Angkormilk”) và bắt đầu triển khai xây dựng nhà máy. Đến tháng 10/2015, Angkormilk chính thức đi vào sản xuất thương mại.
Tháng 3/2017, Vinamilk gia tăng sở hữu lên 100% cổ phần tại Angkormilk. Danh mục sản phẩm hiện nay của Angkormilk gồm sữa đặc, sữa nước và sữa chua. Trong năm 2018, Angkormilk ghi nhận tốc độ tăng trưởng tốt với tổng doanh thu đạt 39,8 triệu USD, tương đương 915 tỷ đồng, tăng 98,4% so với năm 2017.
Năm 2019, Angkormilk tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số và tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động trong năm 2020.

Vinamilk Europe Spóstka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia

Tháng 5/2014, Vinamilk thành lập công ty con (“Vinamilk Europe”) tại Ba Lan do Vinamilk nắm giữ 100% vốn. Mục tiêu hoạt động của công ty là thu mua nguyên vật liệu chất lượng cao phục vụ cho hoạt động sản xuất sữa của Vinamilk và các công ty con khác.
Vinamilk rót 3 triệu USD đầu tư vào Ba Lan
Trong năm 2018, Vinamilk Europe đã thu mua và xuất khẩu 21.000 tấn nguyên vật liệu cho Vinamilk và các công ty con khác. Mức doanh thu ghi nhận trong 2018 của Vinamilk Europe gần 30,9 triệu USD, tương đương 711 tỷ đồng.

Lao-Jagro DevelopmentXiengKhouang

Ngày 24/5, tại tỉnh Xiengkhouang – Lào, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt Công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd. (gọi tắt là Công ty Lao-Jagro) và khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tổ hợp “resort” bò sữa organic quy mô 5.000 ha ở Lào.
Lễ khởi công xây dựng tổ hợp “Resort” bò sữa Organic quy mô 5.000ha tại Lào
Vào tháng 11/2018, Vinamilk đã hoàn tất giao dịch mua 51% cổ phần của Lao-Jagro DevelopmentXiengKhouang Co.,. Ltd. Hoạt động chính của công ty là chăn nuôi bò sữa và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.
Vinamilk ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị trường và tăng doanh số. Đồng thời, công ty sẽ đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm tầm trung và sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng ở khu vực thành thị; tiếp tục thâm nhập và bao phủ khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông.

Vinamilk và 20 năm chinh chiến nước ngoài

Sự uy tín trên thị trường quốc tế giúp Vinamilk, doanh nghiệp xuất khẩu sữa hàng đầu hiện nay tăng trưởng tích cực và vững vàng vượt làn sóng COVID-19 trong nửa đầu năm 2020 vừa qua.
Nhìn lại hành trình hơn 20 năm đưa sản phẩm sữa Việt Nam ra thế giới của doanh nghiệp này, có thể thấy được “chiếc chìa khóa vàng” mang đến thành công cho Vinamilk là: sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, am hiểu thị trường, người tiêu dùng… Và một yếu tố khác được cho là đã tạo nên sự phát triển vững chắc của Vinamilk trong hoạt động kinh doanh quốc tế chính là sự uy tín.
Tại thị trường Hàn Quốc, Vinamilk đã bắt tay cùng đối tác để tìm hiểu và đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả từ việc chọn sản phẩm sữa hạt cao cấp cho đến quyết định sử dụng kênh thương mại điện tử để xâm nhập thị trường.
Được biết, Vinamilk đã trực tiếp đầu tư để việc xây dựng kênh bán hàng này cùng với đối tác để tiếp cận người tiêu dùng mục tiêu và “ứng phó” với bối cảnh giãn cách xã hội tại Hàn Quốc. Từ đầu tháng 9, sản phẩm trà sữa Vinamilk Happy cũng được bày bán rộng rãi tại 1.500 cửa hàng tiện lợi Ministop ở Hàn Quốc.
Sản phẩm của Vinamilk tạo được ấn tượng tốt với các đối tác phân phối tại Trung Quốc khi ra mắt hồi tháng 9/2019
Tại Trung Quốc, ngoài việc đưa sản phẩm lên kệ các chuỗi siêu thị, Vinamilk cùng đối tác phát triển kênh thương mại điện tử. Năm 2020, vượt qua khó khăn do COVID-19, các sản phẩm sữa đặc Ông Thọ vẫn lên đường đến với thị trường tỉ dân này, hứa hẹn tiếp tục “làm nên chuyện”.
Sự liên kết chặt chẽ với các đối tác phân phối, cùng với việc nhiều trang trại, nhà máy của Vinamilk được cấp chứng nhận xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ tạo nền tảng tốt để Vinamilk mở rộng thị trường này.
Từ Nhật Bản, một thị trường nổi tiếng khó tính và “chữ tín” gần như là tiêu chí tối thượng của các doanh nghiệp khi hợp tác, ông Hamada, một đối tác của Vinamilk đánh giá: “Vinamilk là một công ty xuất sắc trong lĩnh vực xuất khẩu.
Trách nhiệm cũng như sự cam kết đối với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của họ chính là điểm nổi bật nhất khiến chúng tôi hợp tác lâu dài với công ty”.
Vừa qua, Vinamilk được đánh giá là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam năm 2019. Trước đó, doanh nghiệp này đã được vinh danh tại Lễ trao giải Doanh nghiệp xuất khẩu Châu Á tại Singapore.
Với định hướng kinh doanh quốc tế mang tính bền vững và lâu dài này, có thể nói, ngoài những con số “khủng” thì Vinamilk đã và đang tích lũy được cho mình một tài sản vô cùng có giá trị với doanh nghiệp, chính là sự uy tín trên thương trường quốc tế.
Hải Yến
Nguồn: doanhnhanvn.vn
[searchandfilter id="2529"]